Giáo phận Toulon: trước các giám mục, giám mục Rey cho biết ngài sẵn sàng đối thoại với Rôma

146

Giáo phận Toulon: trước các giám mục, giám mục Rey cho biết ngài sẵn sàng đối thoại với Rôma

Ngày thứ tư 15 tháng 6, giám mục Dominique Rey đã nói chuyện với các giám mục về tình trạng xáo trộn đang ảnh hưởng đến giáo phận Fréjus-Toulon sau khi Vatican yêu cầu đình chỉ các lễ phong chức. Ngài cho biết sẵn sàng đối thoại với Rôma về việc quản lý các ơn gọi và các cộng đồng mới.

la-croix.com, Văn phòng tôn giáo của La Croix, 2022-06-15

Theo một số nguồn tin phối hợp, ngày thứ tư 15 tháng 6, giám mục Dominique Rey, giáo phận Fréjus-Toulon đã lên tiếng trước các giám mục về tình trạng của giáo phận. Vincent Isore / IP3 PRESS / MAXPPP

Vấn đề nhức nhối chung quanh việc đình chỉ lễ chịu chức ở giáo phận Fréjus-Toulon không nằm trong chương trình nghị sự của Hội đồng Giám mục bất thường Pháp họp ngày thứ ba 14 tháng 6 và thứ tư 15 tháng 6 tại Lyon. Nhưng chủ đề, được bình luận rộng rãi ở Pháp cho đến Vatican đã tự nhiên xuất hiện trong các cuộc thảo luận.

Theo yêu cầu của Rôma, giám mục Dominique Rey đã phải “đình chỉ” việc phong chức linh mục cho bốn linh mục và sáu phó tế ngày 26 tháng 6 sắp tới. Trong những năm gần đây, Tòa Thánh lo ngại về việc phong chức cho nhiều chủng sinh được đào tạo bên ngoài giáo phận và ngoài kiểm soát của giám mục, Vatican yêu cầu ngài sửa đổi việc quản lý ơn gọi và một số cộng đồng mới bị nghi ngờ lệch lạc tà phái,  theo một điều tra do báo La Croix thực hiện ở Toulon và Rôma.

Giáo phận Fréjus-Toulon, từ những lệch lạc địa phương đến việc bị Rôma trừng phạt

Trong số bốn người được phong chức linh mục vào cuối tháng 6 có hai tu sĩ dòng Phanxicô người Ý, thành viên của một cộng đồng theo chủ nghĩa truyền thống mới đến làng Figanières; một cựu thành viên của viện truyền thống của Chúa Kitô Vua, được chỉ định chính thức cho Toulon; người kia là một thanh niên Mỹ La-tinh được đánh giá cao tại giáo xứ Saint-Cyr-sur-Mer, là người theo học tại chủng viện giáo phận Castille, ở Toulon.

 “Chúng ta biết rất ít các chuyện”

Giám mục Rey đã giữ im lặng kể từ khi có thông báo về những gì có vẻ như sự trừng phạt và đã tạo xáo động cho giáo dân trong cũng như ngoài vùng Var. Sáng thứ tư 15 tháng 6, không tham gia vào tất cả các chương trình của hội đồng Lyon, giám mục Rey đã nêu vấn đề này trước các giám mục, báo La Croix biết được tin từ các nguồn tin phối hợp. Giám mục Rey phát biểu sau bài phát biểu ngắn của Tổng Giám mục, tân hồng y Jean-Marc Aveline, giáo phận Marseille, ngài đã dẫn đầu một “chuyến thăm” (điều tra) vào năm 2021 theo yêu cầu của Vatican. Trên cơ sở báo cáo của ngài và thông tin được báo cáo trực tiếp cho các bộ ở Rôma, quyết định đình chỉ rất hiếm hoi này đã được đưa ra.

Trường hợp của giáo phận Toulon: những gì chúng ta biết

Giám mục Rey cho biết ngài sẵn sàng đối thoại với Vatican: một cách cho biết, một thảo luận trước khi đình chỉ phong chức đã không diễn ra. Nhưng theo các nguồn tin khác, Rôma khẳng định ngược lại, từ lâu đã có đối thoại. Một giáo chủ cao cấp khẳng định: “Đã từ hai năm, một cách trực tiếp hoặc tích cực, chúng tôi đã cố gắng cùng ngài giải quyết các vấn đề quản trị và giải quyết một vài lệch lạc.”

Rôma phải bật đèn xanh, hiệp hội công khai của các tín hữu mới được thành lập

Khi được hỏi về hồ sơ này trong cuộc họp báo bế mạc đại hội Lyon, giám mục Alexandre Joly, giáo phận Troyes, người dẫn đầu nhóm quốc gia về thượng hội đồng hiệp hành trả lời: “Chúng tôi biết rất ít về tình trạng này, về những gì được nói hoặc khuếch đại. Vấn đề không được thảo luận giữa chúng tôi (các giám mục), nó chỉ liên quan đến tin tức của một giáo phận. Trong cuộc họp, chúng tôi làm việc trên tất cả các giáo phận”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch