Đức Phanxicô cảnh báo: “Để người di cư không hội nhập là nguy hiểm”

65

Đức Phanxicô cảnh báo: “Để người di cư không hội nhập là nguy hiểm”

cath.ch, I.Media, 2022-05-25

Ngày thứ tư 25 tháng 5, Đức Phanxicô tiếp mạng lưới công giáo Quỹ Đoàn kết Toàn cầu tại Vatican

Ngày thứ tư 25 tháng 5, Đức Phanxicô tiếp mạng lưới công giáo Quỹ Đoàn kết Toàn cầu (Global Solidarity Fund) tại Vatican, ngài cảnh báo, để người di cư không bị xem là “viên sỏi trong giày”, họ phải được hội nhập bằng giáo dục, bằng công ăn việc làm. Trong buổi tiếp kiến này, ngài xác nhận, Âu châu “cần người di cư” để phát triển.

Trong bài phát biểu ngẫu hứng trước các tu sĩ và các doanh nhân cam kết phát triển bền vững, ngài nói: “Một người di cư không hội nhập, đang ở lưng chừng… thì thật nguy hiểm. Nguy hiểm cho họ và tội nghiệp cho họ vì họ luôn là người đi ăn xin và cũng nguy hiểm cho tất cả mọi người”, một lần nữa, ngài nhắc lại vụ tấn công ở Zaventem, Bỉ năm 2016 do các trẻ em của những người di cư không được hội nhập sống trong các khu ghetto làm.

Người di cư ở Địa Trung Hải. | © Flickr / Christopher Jahn / IFRC / CC BY-NC-ND 2.0

Đức Phanxicô kể một giai thoại: “Đa số chúng ta là con hoặc cháu của những người di cư. Có lần, một người ở Mỹ nói với tôi: ‘Không, chúng tôi không phải là người di cư, chúng tôi đã cắm rễ ở đây lâu rồi!’. Tôi trả lời: ‘Xin bạn đừng mất trí nhớ, bạn là công dân của một dân tộc di cư, di cư Ailen và di cư Ý. Người Ailen mang đến cho bạn rượu whisky, người Ý mang đến cho bạn mafia.”

 “Âu châu cần người di cư”

Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Ngày nay, để phát triển nghiêm túc, châu Âu cần người di cư”, một lần nữa, ngài lo cho mùa đông nhân khẩu học của lục địa, nơi mà tương lai “luôn giảm sút”. Ngài nói: “Tiếp nhận người di cư không phải là bố thí nhưng tiếp nhận họ trong tinh thần huynh đệ”.

Cuối cùng, ngài mong muốn có “một loại mô hình kinh tế mới” không phải là di sản của thời Khai sáng, cũng không phải là di sản của chủ nghĩa cộng sản. Đó là nền kinh tế cùng được mọi người chia sẻ, kinh tế cộng đồng và cuối cùng là kinh tế tín hữu kitô để vinh danh nhà kinh tế học Mariana Mazzucato, người mà ngài đã tham khảo các công việc của bà.

Lấy cảm hứng từ giáo huấn của Đức Phanxicô, Quỹ Đoàn kết Toàn cầu thành lập năm 2019, thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các cộng đồng công giáo, doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức quốc tế. Mạng này hiện đang có mặt tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ tổ chức từ ngày 22 đến 26 tháng 5.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch