Đức Phanxicô nói về chiến tranh huynh đệ tương tàn và cám dỗ của quỷ dữ

125

Đức Phanxicô nói về chiến tranh huynh đệ tương tàn và cám dỗ của quỷ dữ

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2022-04-16

Trong cuộc phỏng vấn 50 phút quay ở Nhà Thánh Marta, Đức Phanxicô trả lời các câu hỏi của nhà báo Ý Lorena Bianchetti về chiến tranh Ukraine, về cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu Kitô.

Sau đây là phần Đức Phanxicô nói về chiến tranh ở Ukraine, cuộc chiến huynh đệ tương tàn vì thế giới đã chọn mô hình Ca-in và chiến tranh là để thực hiện chủ nghĩa ca-in, chủ nghĩa anh giết em.

Tầm nhìn của Blaise Pascal

Nhà báo Ý Lorena Bianchetti nhắc đến cuộc chiến ở Ukraine, “hình ảnh những xác người trên đường phố, lò thiêu di động, những vụ hãm hiếp, những vụ tàn phá man rợ: Chuyện gì đang xảy ra cho nhân loại?”

Đức Phanxicô trả lời bằng cách trích dẫn lời nói của triết gia Blaise Pascal: “Chúa Giêsu Kitô đang hấp hối cho đến tận thế”.

Ngài hấp hối với con cái mình, với anh em mình, đặc biệt là với người nghèo, những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, giữa những người nghèo không có gì để tự vệ. Còn với chúng ta lúc này ở Âu châu, cuộc chiến này làm chúng ta rúng động đến tâm can. Nhưng chúng ta nhìn xa hơn một chút. Thế giới đang chiến tranh, thế giới đang chiến tranh! Syria, Yemen, người hồi giáo Rohingya bị trục xuất, không có quê hương. Chiến tranh ở khắp mọi nơi. Cuộc diệt chủng ở Rwanda cách đây 25 năm. Vì thế giới đã chọn Ca-in, “thật khó để nói, nhưng thế giới đã chọn mô hình Ca-in và chiến tranh là để thực hiện chủ nghĩa ca-in, có nghĩa là chủ nghĩa anh giết em.”

Nhưng “làm thế nào để tìm ra hình thức hòa giải, các hình thức đối thoại với ai, hoặc trong bất kỳ trường hợp nào với những người chỉ muốn và chỉ đuổi theo áp bức?”

Khi tôi nói với quỷ, là không có đối thoại, bởi vì quỷ là sự dữ, không có cái gì tốt. Đó là cái ác tuyệt đối. Đó là người hoàn toàn nỗi loạn chống lại Chúa! Nhưng với những người có căn bệnh hận thù, họ là người bệnh, chúng ta nói chuyện, chúng ta đối thoại và Chúa Giêsu đã nói chuyện với nhiều tội nhân, cho đến người cuối cùng là Giuđa, “bạn”, luôn dịu dàng vì tất cả chúng ta luôn có tinh thần của Chúa, Ngài đã gieo một cái gì đó tốt đẹp trong lòng chúng ta. Và khi tôi đứng trước một người và tôi luôn – kể cả tất cả chúng ta, tôi nói điều này một cách cách khác – khi đứng trước một người, mình phải nghĩ về những gì mình muốn nói với họ: về khía cạnh xấu, khía cạnh ẩn giấu hay khía cạnh tốt hơn. Chúng ta tất cả đều có một cái gì đó tốt, tất cả mọi người! Đó chính là dấu ấn của Chúa trong chúng ta. chúng ta không bao giờ được nghĩ rằng cuộc đời chúng ta đã mất, không… đời kết thúc trong sự dữ, như thử “đó là người đã bị lên án”. Tôi nhớ người phụ nữ đi xưng tội với cha xứ Ars vì chồng bà nhảy xuống cầu tự tử. Cha xứ nghe bà xưng tội, bà khóc. “Điều gặm nhắm tâm hồn con là anh xuống hỏa ngục”. Cha xứ nói: “Ngừng lại. Giữa cây cầu và dòng sông có lòng thương xót Chúa.” Chúa luôn cố gắng cứu chúng ta cho đến phút cuối cùng, vì Người đã gieo vào chúng ta những điều tốt. Như Ngài đã gieo cho Ca-in, Aben và Ca-in, nhưng Ca-in đã làm chuyện bạo lực, và chính hành động này, cuộc chiến đã xảy ra.”

Quỷ ư? là một “thực tế”

Đức Phanxicô lấy làm tiếc: sự dữ ư, nó có một cái gì thật quyến rũ: “Trở lại với quỷ. Có người nói tôi nói quá nhiều về quỷ. Nhưng đó là một thực tế. Tôi tin điều đó, hen! Có người nói: “Không, đó là chuyện huyền thoại”. Tôi không đi tới với huyền thoại, tôi đi tới đàng trước với thực tế, tôi tin điều này. Nhưng quỷ là kẻ quyến rũ. Quyến rũ là luôn dấn tới, hứa hẹn một cái gì đó. Nếu tội lỗi là xấu, nếu nó không có một cái gì đó đẹp, thì không ai phạm tội. Quỷ giới thiệu cho chúng ta một cái gì đó đẹp trong tội lỗi và dẫn chúng ta đến tội lỗi. Ví dụ, những người gây chiến tranh, những người phá hủy cuộc sống của người khác, những người bóc lột người khác nơi làm việc. Hôm nọ, tôi nghe một gia đình nói người cha còn trẻ, họ mới cưới, anh phải làm việc như nhà nông, anh đi từ sáng đến tối mịt mới về, nhưng kiếm được ít tiền, anh bị một công ty tỷ phú khai thác. Đó cũng là chiến tranh. Vì nó hủy hoại, chứ không chỉ có xe tăng, đó cũng là để hủy. Quỷ luôn tìm cách tiêu diệt chúng ta. Vì sao? Vì chúng ta là hình ảnh của Chúa. Hãy trở lại lúc khởi đầu, lúc ba giờ chiều. Chúa Giêsu trút hơi thở cuối cùng, Ngài chết một mình. Hoàn toàn cô độc, ngài bị chính Chúa Cha bỏ rơi: “Lạy Cha, vì sao Cha bỏ con?”. Sự cô độc tuyệt đối, vì Chúa muốn xuống tận nơi khắc nghiệt nhất của cô độc trong lòng con người để giải thoát chúng ta khỏi cô độc. Ngài, về với Chúa Cha, nhưng Ngài đã xuống, xuống nơi từng người bị bị bóc lột, bị đau khổ vì chiến tranh, bị hủy diệt, đau khổ vì nạn buôn người. Có biết bao nhiêu phụ nữ là nô lệ trong kỷ nghệ buôn người, tại đây, tại Rôma và các thành phố lớn. Đó là việc của cái ác. Đó là chiến tranh.”

Thứ tư tuần trước, ngài trích dẫn Dostoyevsky và Anh em nhà Karamazov, những người mà ván bài ở trong lòng con người. Ngài nêu rõ: “Và đó là nơi ván bài chúng ta chơi. Vì thế chúng ta cần sự dịu dàng này, cần lòng khiêm tốn để nói với Chúa: “Con là kẻ có tội, xin Chúa cứu con, xin Chúa giúp con!”. Vì trong mỗi chúng ta đều có khả năng làm những gì để phá hủy, để bóc lột con người. Vì tội lỗi có thể là điểm yếu và cũng có thể là sự kiêu ngạo của chúng ta.”

 Sự tôn thờ thần tượng của thế gian

Sau đó, cuộc phỏng vấn trở nên nghiêm trọng vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh này: “Đâu là những vết thương mà Giáo hội tiếp tục gây ra cho Đấng bị đóng đinh ngày nay? Đức Phanxicô nhắc lại chủ đề bài giảng ngài giảng trong thánh lễ Truyền Dầu Thứ Năm Tuần Thánh, trong đó ngài tố cáo thần tượng của “thói thời thượng thế gian”: “Tôi nói rõ vì tôi tin chắc điều này. Thập giá khó khăn nhất mà Giáo hội gây ra cho Chúa ngày nay là tính thời thượng thế gian, tinh thần hướng về thế gian. Tinh thần thế gian hơi giống tinh thần quyền lực, nhưng không chỉ là quyền lực, không phải chỉ có quyền lực, – đó là tò mò – nuôi sống và lớn lên bằng tiền. Có một điều đáng quan tâm ở đây. Trong ba cám dỗ ma quỷ dùng để cám dỗ Chúa Giêsu, quỷ đưa ra những đề nghị thế gian. Đầu tiên là nổi tiếng, tất nhiên: đó là con người – nhưng sau đó là gì? Quyền lực, phù phiếm: những thứ thuộc về thế gian. Vì phương thức hấp dẫn và Giáo hội, khi rơi vào thế gian, vào tinh thần thời thượng thế gian, thì Giáo hội bị đánh bại. Tinh thần thế gian là điều làm tổn thương nhiều nhất ngày nay, nhưng nó luôn là như vậy. Khi Chúa Giêsu nói với chúng ta, “Hãy có một quyết định rõ ràng, ngươi không thể phục vụ hai chủ. Hoặc phục vụ Chúa – và tôi mong Ngài nói ‘hoặc phục vụ ma quỷ’ – nhưng Ngài không nói. “Hoặc phục vụ Chúa, hoặc phục vụ tiền bạc.” Dùng tiền để làm việc thiện, để nuôi sống gia đình là điều tốt. Nhưng hãy phục vụ! Và thế giới dừng lại rất nhiều ở đó… Mỗi thời, tính thời thượng có mỗi tên, nhưng luôn là thời thượng. Lời cầu nguyện của Thiên thần Tổng lãnh Micae tôi đọc mỗi buổi sáng. Mỗi ngày! Để giúp tôi thắng ma quỷ. Ai nghe tôi nói, họ sẽ hỏi: “Nhưng thưa cha, cha đã nghiên cứu, cha là giáo hoàng mà cha còn tin vào ma quỷ?” Còn. Tôi tin, bạn thân mến, tôi còn tin. Tôi sợ , đó là vì sao tôi phải bảo vệ tôi nhiều như vậy. Ma quỷ đã làm tất cả những trò tai quái này để Chúa Giêsu phải kết thúc như Ngài đã kết thúc trên thập giá. Quyền lực của bóng tối trên Chúa Giêsu: ‘Đó là giờ của ngươi,’ quyền lực của bóng tối.”

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: “Chúng ta cần phụ nữ lên tiếng báo động”