“Chúa ơi, xin hãy cứu Ukraine… khỏi sự căm thù đối với những kẻ khinh thường chúng con”

151

“Chúa ơi, xin hãy cứu Ukraine… khỏi sự căm thù đối với những kẻ khinh thường chúng con”

fr.zenit.org, Marina Druzhinina, 2022-04-13

Tổng giám mục trưởng Sviatoslav Shevchuk, giáo phận Lviv, Giáo hội công giáo hy-lạp (EGCU) lên án quân đội Nga đã dùng hiếp dâm làm “vũ khí chiến tranh”.

Ngài nói về “hàng trăm vụ hiếp dâm phụ nữ, đàn ông và trẻ em, trong đó có vụ hiếp một em bé” ở Ukraine.

Trong một video phát trên trang web của RGCU ngày thứ tư 13 tháng 4, tổng giám mục nói: “Tình dục đã bị biến thành vũ khí sỉ nhục người yếu hơn và trở thành công cụ bạo lực.”

Tổng giám mục suy tư về “điều răn thứ sáu của Chúa, “chớ lấy vợ chồng người!” Giám mục giải thích: “Thiên Chúa tạo dựng chúng ta không chỉ để yêu thương, mà còn có thể đáp lại tình yêu này. Ngài tạo mỗi chúng ta là nam hay nữ. Và chính qua tính dục của chúng ta, thứ đánh dấu cơ thể, tâm hồn và đời sống thiêng liêng của chúng ta, mà Chúa mời gọi chúng ta ra khỏi nỗi cô đơn để gặp gỡ một người khác.”

Tuy nhiên “trong chiến tranh, chúng ta thấy tình dục không được sử dụng cho tình yêu, mà cho chiến tranh. Tình dục bị biến thành vũ khí sỉ nhục, thành công cụ bạo lực.” Giám mục Shevchuk nhấn mạnh, “chỉ bằng quyền năng của Chúa, chúng ta mới có thể ngăn chận được việc bóp méo cách giao tiếp và sinh hoạt của con người.”

Ngài xin Chúa ban ơn cho “đàn ông và phụ nữ” Ukraine: “Xin Chúa ban ơn cho các cặp vợ chồng, cho những ai, ngay cả trong thời chiến tranh, vẫn xây dựng tình yêu vợ chồng, vẫn chung thủy, không tách rời đời sống vợ chồng. Xin Chúa ban ơn cho những ai không sợ có con, dù trong chiến tranh.” Ngài cũng cầu nguyện cho kẻ thù và xin Chúa ban cho Ukraine sức mạnh để yêu thương: “Chúa ơi, hãy cứu Ukraine khỏi tội lỗi, khỏi sự thù hận với những người khinh thường chúng con. Cho chúng con sức mạnh để yêu thương.”

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm:   Ukraine, nghĩa vụ chứng minh

Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra tội ác chiến tranh của Nga