Độc thân linh mục, một cách yêu thương trước khi trở thành một kỷ luật

172

Độc thân linh mục, một cách yêu thương trước khi trở thành một kỷ luật

cath.ch, I.Media, 2022-02-20

Linh mục Emilio Justo, người Tây Ban Nha, giáo sư thần học tín lý tại Giáo hoàng Học viện Salamanca | © vida nueva

Vào ngày thứ ba và là ngày cuối cùng của hội nghị chuyên đề về chức linh mục được tổ chức tại Vatican từ ngày 17 đến ngày 19 tháng 2 năm 2022, linh mục Emilio Justo, giáo sư thần học tín lý tại Giáo hoàng Học viện Salamanca, nhắc lại tính hợp pháp của đời sống độc thân linh mục trong Giáo hội công giáo.

Một cách đáng chú ý, linh mục giáo sư Justo đảm bảo, vấn đề không chỉ đơn giản là vấn đề kỷ luật hay không có quan hệ tình dục mà trước hết là cách yêu thương và hiến mình cho Chúa và cho cộng đồng giáo hội.

Đặt vấn đề về tình trạng độc thân trong xã hội đương đại

Tại Hội trường Phaolô VI trước trước khoảng 400 đại biểu tham dự, linh mục Justo, người Tây Ban Nha sinh năm 1977, trước hết nhắc lại những chỉ trích liên quan đến việc bắt buộc độc thân trong Giáo hội la-tinh. Trong phần mở đầu, linh mục đưa ra những câu hỏi đã “liên tục nêu ra” trong lịch sử. Trích dẫn một số lập luận – yêu cầu độc thân có các động cơ lương dân, nó không phải là bất biến, nó hạn chế ơn gọi, các truyền thống Đông phương đã cho linh mục lập gia đình.v.v. -, người linh mục trẻ nhận thấy nhiều yếu tố đương thời cũng tạo những yếu tố thách thức cho đời sống độc thân, bắt đầu từ cuộc khủng hoảng lạm dụng của các giáo sĩ.

Linh mục giải thích: “Các lập luận hợp pháp và sáng suốt lại cùng ở bên cạnh những lập luận rất đáng tranh cãi,” linh mục thừa nhận, điều quan trọng để hiểu rõ về độc thân là phải trả lời các câu hỏi tâm lý, xã hội và sư phạm mà vấn đề này có thể đưa ra.

Một vấn đề “thần học cơ bản”

Tuy nhiên, linh mục đảm bảo mối quan hệ giữa chức tư tế và đời sống độc thân về cơ bản là vấn đề thần học. Theo nghĩa này, linh mục khẳng định: “Độc thân không phải là vấn đề ngẫu nhiên của đời sống linh mục, nó được liên kết với cách mà chúng ta hiểu Giáo hội là gì và chức vụ được truyền chức có ý nghĩa gì trong Giáo hội”.

Trở lại với lịch sử độc thân

Sau đó, nhà thần học đã đưa ra một tổng kết lịch sử ngắn gọn về tình trạng độc thân trong Giáo hội, trước hết linh mục quay trở lại, quy tắc độc thân dành cho các linh mục chỉ có từ thế kỷ 12. Trên thực tế, ngay từ thế kỷ thứ 4, “một số quy định chuẩn mực cho thấy, những người đã lãnh chức vụ truyền chức bắt buộc phải tiết chế tình dục.”

Và để trích dẫn, theo điều 33 của Công đồng Elvira (năm 305): “Có vẻ tốt nếu tuyệt đối cấm các giám mục, linh mục và phó tế, hoặc tất cả các giáo sĩ làm việc trong chức thánh có quan hệ với vợ và sinh con cái”.

Nếu các ông đã lập gia đình có thể trở thành linh mục, thì ngay từ thời kỳ đầu tiên của Giáo hội, yêu cầu về sự chỉnh tề của các linh mục đã được đưa ra. Và hơn nữa, “trong mọi trường hợp, sau khi chịu chức thì không được phép kết hôn”.

Một lời giải thích cho sự liên tục vĩnh viễn

Sự liên tục này chủ yếu liên quan đến việc cử hành các bí tích của linh mục. Nó đòi hỏi một “sự trong sạch tuyệt đối” để phục vụ Chúa. Trong Cựu ước, các thầy tế lễ phải duy trì “sự thánh thiện” để có thể làm công việc phục vụ của họ trong đền thờ, và do đó tôn trọng các quy tắc về sự tinh khiết. Linh mục Justo  giải thích: “Các tu sĩ sống trong đền thờ trong thời gian thờ phượng và vì thế họ sống tách khỏi vợ.”

Linh mục giải thích tiếp: “Tuy nhiên mối liên hệ giữa việc phục vụ của linh mục và sự tinh khiết đã được các Giáo phụ của Giáo hội xem lại và đổi mới. Vì nếu chức tư tế của Chúa Kitô là “hiện hữu và do đó vĩnh viễn” thì sự tiết dục của thừa tác viên được truyền chức sẽ trở nên vĩnh viễn.

Linh mục không nên sống cô đơn

Trong bài phát biểu khoảng ba mươi phút, linh mục nhấn mạnh, người linh mục – sống độc thân – không nên sống cô đơn. “Chiều kích giáo hội của đời sống độc thân giả định, trong cộng đồng công giáo, thừa tác viên được phong chức là người yêu và người được yêu”. Linh mục tin chắc, vấn đề thiêng liêng quan trọng nhất của nhiều linh mục không nằm ở việc họ từ bỏ hôn nhân và gia đình của mình, nhưng ở việc “không có một cộng đồng kitô sinh động để họ có thể hiến thân”.

Chính trên món quà này mà cha Justo nhấn mạnh. Đối diện với những cám dỗ chủ nghĩa cá nhân, độc thân là một hình thức hiện sinh phải định hình cho đời sống của các thừa tác viên để phục vụ cộng đồng và người khác.

Độc thân, không chỉ là không có các quan hệ tình dục

“Sống độc thân nghĩa là yêu, theo một cách khác với hôn nhân, nhưng rất thực và nhân văn”. Theo nghĩa này, độc thân không chỉ đơn giản là một kỷ luật hay không có các quan hệ tình dục nhưng là “một cách yêu thương”.

Trong buổi khai mạc hội nghị chuyên đề về chức linh mục, Đức Phanxicô đã nhắc lại, “đời sống độc thân là một món quà mà Giáo hội la-tinh gìn giữ”. Ngài nhấn mạnh, “không có bạn bè và không có lời cầu nguyện, đời sống độc thân có thể trở thành một gánh nặng không thể chịu đựng và là phản chứng cho vẻ đẹp của chính chức tư tế.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Phong chức cho phụ nữ sẽ không mang lại cho họ phẩm giá hơn

Phụ nữ thánh hiến cho thấy “hoa trái” của bậc sống độc thân chức thánh

Đức Phanxicô không đặt lại vấn đề về bậc sống độc thân linh mục