Giáo hoàng và Kyrill, cuộc gặp thượng đỉnh trước mắt

65

Giáo hoàng và Kyrill, cuộc gặp thượng đỉnh trước mắt

 la-croix.com, Loup Besmond de Senneville Đặc phái viên Thường trực báo La Croix, Rôma, 2021-12-11

Ngày thứ hai 6 tháng 12, Đức Phanxicô xác nhận cuộc gặp sắp tới với Thượng phụ Kirill của Matxcơva. Thứ bảy hàng tuần, đặc phái viên thường trực của báo La Croix tại Vatican đưa quý độc giả đến hậu trường của quốc gia nhỏ nhất thế giới này.

Đức Phanxicô và Thượng phụ Kyrill trong lần gặp đầu tiên ở Cuba năm 2016.

Như thế cuộc họp sẽ diễn ra. Trên máy bay đưa Đức Phanxicô từ Hy Lạp về Rôma sau chuyến tông du đến Sýp và Hy Lạp, ngài xác nhận tin đồn đã lan truyền trong vài tuần nay: như thế sẽ có cuộc gặp giữa Đức Kirill, Thượng phụ Matxcơva, và Đức Phanxicô. Một đổi mới từ cuộc gặp lịch sử năm 2016 tại Havana, cuộc tiếp xúc đầu tiên của các nhà lãnh đạo tôn giáo cao nhất Matxcova và Rôma từ ngày thành lập tòa thượng phụ.

Một nhà ngoại giao Âu châu mỉm cười nói: “Dù Đức Phanxicô nói ngài sẵn sàng đến Matxcơva để gặp Thượng phụ Matxcơva ‘người anh em’ của ngài, nhưng không ai ở Rôma tin vào khả năng này. Dù với giáo hoàng này, mọi phép lạ đều có thể xảy ra.” Người này nói thêm: “Ngài có niềm đam mê với những trường hợp khó khăn, chẳng hạn duy trì quan hệ ngoại giao với cả Matxcova và với Constantinople. Hai nơi hẹn đang được Vatican xem xét: lựa chọn đầu tiên sẽ ở Phần Lan, nơi có thể đón hai người. Lựa chọn thứ nhì tại Kazakhstan, vào tháng 9, nhân dịp cuộc họp thượng đỉnh liên tôn do các nhà chức trách nước này tổ chức ở bờ Biển Caspienne.

Tất cả những khả năng này đã được Tổng giám mục Paul R. Gallagher, “bộ trưởng ngoại giao” của giáo hoàng xem xét trong chuyến đi Matxcova của ngài vào đầu tháng 11. Những khả năng này phải được Trưởng Giáo chủ Đông phương Hilarion, người đồng cấp với Bộ trưởng ngoại giao Tòa Thánh ở Matxcova xem xét kỹ lưỡng trong những ngày ngài đang ở Rôma này. Nguyên tắc của cuộc họp đã thành hình từ một thời gian, nhưng theo thông tin của chúng tôi, vì đại dịch nên đã làm cho Đức Phanxicô và Thượng phụ Kirill phải hoãn lại chương trình của họ. Nhưng phải kiên nhẫn: vì lý do cực kỳ nhạy cảm, ngày diễn ra cuộc họp sẽ chỉ được loan báo vài ngày trước.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Giáo hội chính thống: Đức Phanxicô sẵn sàng đi Matxcova để gặp Thượng phụ Kirill