Quyết tâm được các giám mục Pháp biểu quyết ở cuộc Họp khoáng đại ngày 8 tháng 11-2021

94

Quyết tâm được các giám mục Pháp biểu quyết ở cuộc Họp khoáng đại ngày 8 tháng 11-2021

Quy tụ về Lộ Đức cho cuộc họp khoáng đại từ ngày 2 đến 8 tháng 11, các giám mục Pháp đã bỏ phiếu một loạt các quyết tâm đầy tham vọng nhằm chống lại bạo lực tình dục trong Giáo hội công giáo.

lavie.fr, Sixtine Chartier, 2021-11-08

 

Cuộc họp báo cuối cùng với Giám mục Dominique Blanchet, Eric de Moulins-Beaufort và Olivier Leborgne. LAURENT FERRIERE / HANS LUCAS POUR LA VIE

 

1. Các biện pháp toàn bộ

Cấp quốc gia

Đối với những người là nạn nhân của bạo lực và tấn công tình dục, các giám mục Pháp quyết định cơ quan INIA, được thành lập vào tháng 3 năm 2021, trở thành Cơ quan Quốc gia Độc lập về Công nhận và Sửa chữa (INIRR). Quyền chủ tịch được giao cho bà Marie Derain de Vaucresson, luật gia, giám đốc điều hành của Bộ Tư pháp, cựu thành viên bảo vệ trẻ em và là phó Ban bảo vệ quyền từ năm 2011 đến năm 2014, nhiệm vụ bắt đầu từ bây giờ với các phương tiện tài chính cần thiết. (R27-31-32) [1]

Xin Đức Thánh Cha

Các giám mục Pháp họp khoáng đại xin Giáo hoàng, người mà các giám mục tuân giữ sứ mệnh, xin ngài gởi một nhóm đến đánh giá sứ mệnh liên quan đến việc bảo vệ trẻ vị thành niên và đưa ra, nếu cần, các biện pháp sau chuyến thăm này.

Tài chánh

1.3.1 Để bồi thường cho các nạn nhân, các giám mục Pháp cam kết bổ sung quỹ SELAM khi cần thiết bằng cách nhượng lại các bất động sản và động sản của Hội đồng Giám mục Pháp CEF và của các giáo phận. (R33)

1.3.2 Một khoản vay có thể được thực hiện để dùng trước cho các nhu cầu.

Tính đồng nghị

1.4 Để theo dõi công việc của buổi họp khoáng đại với các nạn nhân và các khách mời khác, các giám mục Pháp thành lập các nhóm làm việc bao gồm giáo dân, phó tế, linh mục, các người thánh hiến, các giám mục. Nạn nhân sẽ được phối hợp. Các nhóm này sẽ nhận thư sứ mệnh của Hội đồng Thường trực kèm theo một kỳ hạn. Họ báo cáo cho Hội đồng Thường trực tiến độ công việc để chuẩn bị cho cuộc họp khoáng đại. Tất cả các nhóm được một điều phối viên (nam hoặc nữ) đảm trách dưới trách nhiệm của Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục. Họ điều phối công việc tuân theo các khuyến nghị của Ủy ban CIASE và công việc của các nhóm thượng hội đồng. Thời gian tiếp nhận toàn thể công việc này sẽ diễn ra vào mùa xuân năm 2023 với sự cộng tác của Hội đồng nam nữ Tu sĩ Pháp (CORREF) và toàn thể các lực lượng mạnh của Giáo hội Pháp. (R34)

Các giám mục quyết định thành lập các nhóm làm việc như sau:

Chia sẻ các thực hành tốt khi đối diện với các trường hợp được báo cáo

Tuyên xưng và đồng hành thiêng liêng (R8,45)

Tháp tùng các linh mục liên quan (R1)

Phân định ơn gọi và đào tạo các linh mục tương lai (R44)

Tháp tùng sứ vụ của các giám mục (R13,34)

Tháp tùng sứ vụ của các linh mục (R35,44)

Cách thức liên kết giáo dân trong công việc của Hội đồng Giám mục (R34,36)

Phân tích các nguyên nhân của bạo lực tình dục trong Giáo hội (R2)

Các phương tiện cảnh giác và kiểm soát các hiệp hội giáo dân đưa đến đời sống chung và của bất kỳ nhóm nào dựa trên một đặc sủng cụ thể. (R5)

2. Các biện pháp đặc biệt

Các giám mục Pháp quyết định thành lập một ban kiểm toán bên ngoài các đơn vị lắng nghe nạn nhân, đưa đến một hiến chương chung và một phương pháp đánh giá thường xuyên, được giao cho Ban phòng ngừa và chống nạn ấu dâm. Hiến chương này và đánh giá này được đề nghị cho các viện và cộng đoàn tôn giáo (R 15 đến 22).

Các giám mục Pháp xin có hệ thống kiểm tra  lý lịch tư pháp của bất kỳ ai làm thừa tác vụ (giáo dân, người thánh hiến, giáo sĩ) gần với trẻ vị thành niên. (R1)

Các giám mục Pháp quyết định để tất cả các linh mục (thế tục và tu sĩ) thành lập một mô hình quốc gia cử hành lễ được cập nhật thường xuyên, với chỉ dẫn của khoa giải tội.

Các giám mục Pháp yêu cầu có sự tham gia của ít nhất một phụ nữ trong hội đồng của mỗi chủng viện và các viện đào tạo, với quyền được bầu. (R6 – 44)

Các giám mục Pháp đã giao cho cơ quan CPLP (cơ quan nội bộ của Giáo hội Pháp có nhiệm vụ chống nạn ấu dâm trong Giáo hội) thành lập một kho lưu trữ quốc gia về các biện pháp phòng ngừa cho các giáo phận, các phong trào và các cộng đồng (bố trí cơ sở, đào tạo bắt buộc, đánh giá, quy tắc, v.v.). Kho lưu trữ này dẫn đến một hiến chương quốc gia về hành vi tốt để bảo vệ trẻ vị thành niên. (R45)

Các giám mục Pháp có một văn phòng các chuyên gia để kiểm tra các nguy cơ, để cập nhật (R35), cũng như có một hệ thống biện pháp phòng ngừa tương ứng. (R13)

Các giám mục Pháp quyết định các ủy ban và hội đồng của Hội đồng của họ phải bao gồm các giám mục và các thành viên khác của dân Chúa. (R36)

Các giám mục Pháp cam kết yêu cầu, mỗi giáo phận của mình, ký một nghị định thư với (các) cơ quan công tố liên quan. (R29-42)

Các giám mục của Pháp chọn chuyển ngày chúa nhật thứ ba Mùa Chay năm 2022 là ngày cầu nguyện cho những nạn nhân của bạo lực, tấn công tình dục, lạm dụng quyền lực, lạm dụng lương tâm trong Giáo hội, trước dự kiến ngày thứ sáu tuần thứ ba Mùa Chay. (R26)

Các giám mục Pháp, họp trong buổi họp khoáng đại quyết định thành lập một tòa án hình sự giáo luật quốc gia và phê chuẩn các quy chế của tòa án này cho phiên sơ thẩm sẽ nhậm chức vào ngày 1 tháng 4 năm 2022 (R40).

Ủy ban Giáo lý tổ chức công việc cho tất cả các điểm giáo luật được đề cập trong báo cáo CIASE (luân lý tình dục, nhân chủng học, chức tư tế thừa tác, công cụ hóa Lời Chúa, sự phân biệt giữa quyền lực của thứ trật và quyền lực của điều hành, v.v.), đặc biệt là dựa vào các kỹ năng của các trường đại học công giáo. Ủy ban báo cáo về tiến độ công việc của mình cho Hội đồng Thường trực trước mỗi cuộc Họp khoáng đại. (R4,7,11,34)

Các giám mục Pháp yêu cầu Hội đồng về các vấn đề giáo luật nêu rõ các khuyến nghị của báo cáo CIASE phải được đệ trình để Tòa thánh phê duyệt và trình cho ban Họp khoáng đại vào tháng 3 năm 2022 (R9, 10, 37, 38, 39, 41).

[1] Số R + đề cập đến trong các khuyến nghị của báo cáo CIASE

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Tại Lộ Đức, các giám mục Pháp quỳ gối trong một buổi lễ ăn năn sám hối cảm động