Các món quà tặng của Thủ tướng Pháp Jean Castex và Đức Phanxicô

87

Các món quà tặng của Thủ tướng Pháp Jean Castex và Đức Phanxicô

fr.aleteia.org, Ban biên tập Aleteia, 2021-10-18

Sáng thứ hai 18 tháng 10, lúc 10 giờ sáng Đức Phanxicô tiếp Thủ tướng Jean Castex trong hơn nửa giờ tại Vatican. Thủ tướng Pháp và phu nhân được các nhân viên Phủ giáo hoàng và Đội Cận vệ Thụy Sĩ đón ở sân Damasus nổi tiếng.

Theo thông lệ, Thủ tướng Pháp tặng quà cho giáo hoàng… và ngược lại. Thủ tướng Jean Castex đã tặng Đức Phanxicô chiếc ao thi đấu có chữ ký của Lionel Messi, biểu tượng của Albiceleste đã ký vào mùa hè này tại thủ đô nước Pháp và ấn bản đầu tiên quyển tiểu thuyết Đàn bà Paris, Notre-Dame de Paris, của Victor Hugo và các bánh ngọt Pháp.

 

Về phần mình, Đức Phanxicô tặng Thủ tướng Pháp  bức tranh khảm từ Xưởng khảm Vatican có tên “Những người thợ nấu rượu”, một số tài liệu và sách triều giáo hoàng của ngài, đặc biệt là Thông điệp Hòa bình năm nay, Tài liệu về tình huynh đệ nhân loại, một quyển sách Statio Orbis ngày 27 tháng 3 năm 2020 và một cuốn sách về dinh tông tòa.

Buổi tiếp kiến giữa giáo hoàng và thủ tướng Jean  Castex gần như chưa từng có, vì trước ông, chỉ có François Fillon mới có vinh dự này khi được Đức Bênêđictô XVI tiếp năm 2009. Theo Phủ Thủ tướng, buổi tiếp kiến này nói lên “tính lâu đời và phong phú của mối quan hệ Pháp và Vatican”, nhưng cũng là sự gặp nhau giữa hai Quốc gia về các vấn đề như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững hay cuộc chiến chống bất bình đẳng toàn cầu.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Thủ tướng Pháp tại Vatican: “Chúng ta phải tìm cách hóa giải bí mật giải tội với luật pháp”

Đến Rôma, Thủ tướng Pháp Jean Castex sẽ tặng Đức Phanxicô chiếc áo của Messi