Đức Phanxicô và bà Merkel, hoàn toàn đồng ý với nhau

152

Đức Phanxicô và bà Merkel, hoàn toàn đồng ý với nhau

Đức Phanxicô và bà Angela Merkel trong lần gặp ngày 21 tháng 2 – 2015 tại Vatican

la-croix.com, Wolf Besmond de Senneville, Rôma, 2021-09-04

Đức Phanxicô và bà Angela Merkel, Thủ tướng Đức duy trì mối quan hệ thân thiết, được vững mạnh hơn sau cuộc khủng hoảng sức khỏe. Mỗi thứ bảy hàng tuần, đặc phái viên thường trực của báo La Croix tại Vatican sẽ đưa bạn vào hậu trường của đất nước nhỏ nhất thế giới.

Chúng ta biết hai người rất gần nhau và giáo hoàng vừa xác nhận điều này.

Trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh công giáo Tây Ban Nha Cope, truyền đi ngày 1 tháng 9, Đức Phanxicô nhắc đến bà Angela Merkel với những từ ngữ khen ngợi, bà sắp kết thúc nhiệm kỳ thủ tướng của mình. Ngài nói “bà là một trong những nhân vật vĩ đại của chính trị thế giới.”

Chắc chắn, ngài đã gán nhầm cho bà một câu của… Vladimir Poutin về Afghanistan. Và nhân cơ hội này ngài công kích sự vô trách nhiệm của một phương Tây “phớt lờ truyền thống các dân tộc”. Phải thừa nhận sai sót này, nhanh chóng được phát hiện đã khơi lên các công bố ngoại giao từ tất cả các sứ quán bên cạnh Tòa Thánh, gởi cho các lãnh đạo liên hệ của họ. Thực tế, ngoài sự khó hiểu này, từ nhiều tháng này Đức Phanxicô và bà Merkel đã có một hội tụ đáng kinh ngạc về các quan điểm.

Vì thế Đức Phanxicô, cựu sinh viên thần học ở Frankfurt và bà Merkel, ái nữ của một mục sư, hai người vun trồng lòng quý trọng lẫn nhau, được bày tỏ công khai trong cuộc gặp cuối cùng của họ năm 2017, sau đó trong thư trao đổi nhân cuộc họp G20 ở Hamburg. Cuộc khủng hoảng sức khỏe đã củng cố thêm những liên kết này, vì hai người điện thoại cho nhau nhiều lần. Dù bà Merkel chuẩn bị bàn giao trách nhiệm vào cuối tháng 9 này, bà vẫn có thể tiếp tục với giáo hoàng. Theo thông tin từ La Croix, với tư cách cá nhân, Thủ tướng Đức đã được mời đến dự lễ cầu nguyện cho hòa bình, do cộng đồng Sant’Egidio tổ chức, sẽ diễn ra tại Rôma vào tháng 10. Thêm một dịp để bà gặp Đức Phanxicô.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch