Marathon cầu nguyện: Từ Washington, cầu nguyện cho những người đứng đầu các tổ chức quốc tế

229

Marathon cầu nguyện: Từ Washington, cầu nguyện cho những người đứng đầu các tổ chức quốc tế

Mái vòm của Vương cung thánh đường Quốc gia Đức Mẹ Vô nhiễm, Washington, nước Mỹ

fr.aleteia.org, Agnès Pinard Legry. 2021-05-16

Trong suốt tháng 5, Đức Phanxicô tổ chức tháng marathon cầu nguyện để chấm dứt dịch Covid-19. Chuỗi cầu nguyện này liên kết ba mươi đền thờ khác nhau trên khắp thế giới. Mỗi ngày, một đền thờ sẽ lần hạt, cầu nguyện theo một ý chỉ đặc biệt. Hôm nay thứ hai 17 tháng 5, marathon cầu nguyện của Đức Phanxicô dừng ở  Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm ở Washington, Hoa Kỳ.

Đức Mẹ Vô Nhiễm: Thánh bổn mạng nước Mỹ

Tọa lạc tại Washington, vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm có diện tích 12.000 m², là nhà thờ Công giáo lớn nhất Hoa Kỳ. Một tầm vĩ đại làm chứng cho tầm quan trọng của Lễ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở Mỹ: chính với tên này, Đức Trinh Nữ Maria là Thánh bổn mạng nước Mỹ từ năm 1847. Hơn nửa thế kỷ sau, năm 1913, Đức Giám mục Shahan, viện trưởng Đại học Công giáo Hoa Kỳ ở Washington đề xuất xây dựng một đền thờ quốc gia để vinh danh Đức Mẹ. Dự án được Đức Piô X ủng hộ mạnh mẽ và ngài đã đóng góp phần tài chính cá nhân của mình. Viên đá đầu tiên được đặt vào năm 1920 và thánh lễ đầu tiên được cử hành bốn năm sau nhân ngày lễ Phục sinh.

Ý chỉ cầu nguyện: Cầu nguyện cho các người đứng đầu các tổ chức quốc tế

Ngày thứ hai 17 tháng 5, Đức Phanxicô xin chúng ta đặc biệt cầu nguyện cho những người có trách nhiệm với các tổ chức quốc tế. Một ý chỉ cầu nguyện dành cho đền thánh tại Washington, thành phố có trụ sở của một trong những tổ chức quốc tế lớn nhất: Liên Hợp Quốc. Là người bảo vệ tình huynh đệ, tự do và hòa bình của con người, Đức Phanxicô đã không ngần ngại thách thức các đại diện của các quốc gia tại Liên Hiệp Quốc đối diện với trách nhiệm của họ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Marathon cầu nguyện: Từ Sydney, cầu nguyện  cho các nạn nhân của bạo lực và nạn buôn người