Đánh giá chuyến đi lịch sử của Đức Phanxicô đến Iraq

88
Đánh giá chuyến đi lịch sử của Đức Phanxicô đến Iraq
international.la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, 2021-04-06
Một tháng sau khi đến Iraq, chuyến đi của Đức Phanxicô theo bước chân của tổ phụ Abraham tiếp tục tạo bí ẩn và hy vọng tại Vatican.
Một giám chức cao cấp của giáo quyền cho biết: “Đây có lẽ là chuyến đi quan trọng nhất triều giáo hoàng của ngài.”
Đúng vậy, một tháng sau khi Đức Phanxicô đi chuyến đi lịch sử đến Iraq, mọi người tại Vatican vẫn còn bàn tán về chuyến đi từ ngày 5 đến 8 tháng ba của ngài.
Họ phân tích “những cử chỉ quan trọng” đã được thực hiện trong vòng ba ngày ở đó.
Từ cuộc gặp lịch sử với Đại giáo sĩ Ali al-Sistani, một nhân vật chính của dòng shi’a, người đã đứng dậy hai lần để chào giáo hoàng – một điều hiếm khi xảy ra mà các giám chức ở Rôma không ngần ngại nhấn mạnh.
Đức Phanxicô vẫn xem chuyến đi này là chuyến đi hành hương theo bước chân Tổ phụ Ápraham. Và những người đi theo ngài đến đất nước Ả Rập thường hỏi: “Chà… Iraq hả? Nước này như thế nào đây?”
Đặc biệt, các nhà ngoại giao nước ngoài tại Vatican vẫn tiếp tục thắc mắc về chuyến tông du lạ lùng này.
Một trong số họ xác nhận, họ ngồi dán mắt vào màn hình cả cuối tuần để theo dõi chuyến đi, gửi nhiều báo cáo về những gì họ chứng kiến về  cấp trên của họ.
Và, bây giờ, một tháng sau, những gì còn lại từ chuyến đi?
“Họ đã bỏ lại Saddam phía sau, đồng ý, nhưng để tìm cái gì?”, một viên chức Vatican vẫn còn hơi choáng trước chuyến đi này của Đức Phanxicô.
Và tại Iraq, nơi các tên lửa vẫn tiếp tục phóng trở lại và đợt đại dịch coronavirus thứ hai đã làm tăng lây nhiễm, người dân Iraq vẫn còn cho là quá sớm để đánh giá tác động lâu dài của chuyến đi, kết thúc bằng việc Đức Phanxicô đã tặng 350.000 đô la để giúp đỡ người nghèo ở Iraq.
Chuyến thăm đầu tiên của Giáo hoàng tới Iraq sẽ được đánh giá theo thời gian và trên nhiều lĩnh vực: quan hệ với người shi’a, bảo vệ tín hữu thiểu số kitô giáo, số phận của người yaziđi, trào lưu ngoại giao trong tam giác Mỹ-Iraq-Iran…
Vì vậy, chúng ta sẽ còn chờ một thời gian để đánh giá xem, liệu chuyến đi của Giáo hoàng có thành công hay không.
Nhưng một người lớn tuổi ở Vatican có ý kiến của mình.
Ông nói “giáo hoàng ngoan cường”, ông mô tả Đức Phanxicô khi ông lấy tay đập đập vào đầu, nhưng lần này ngài đã đúng.
Bất chấp tất cả các lo lắng.
Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô, người canh gác lương tâm chúng ta

 Đức Phanxicô ở Iraq, sức mạnh của sự yếu đuối