“Một số nhà lãnh đạo tôn giáo Mỹ mang kính che mắt để tránh nhìn sự vô đạo đức của Donald Trump”

390

“Một số nhà lãnh đạo tôn giáo Mỹ mang kính che mắt để tránh nhìn sự vô đạo đức của Donald Trump”

la-croix.com, Caroline Celle, 2021-01-07

Linh mục Dòng Tên người Mỹ Thomas Reese đã nói chuyện với báo La Croix về cuộc xâm nhập hỗn loạn của những kẻ bạo loạn ủng hộ Trump tại Quốc hội Washington D.C. ngày thứ tư, 6 tháng 1. Phân tích về đời sống tôn giáo và chính trị Mỹ, linh mục nhà báo, nhà văn đặt vấn đề về trách nhiệm của Donald Trump và một số nhà lãnh đạo kitô giáo.

Hàng ngàn người ủng hộ Donald Trump đã xông vào Điện Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021 ở Washington D.C. SPENCER PLATT / AFP

La Croix: Liệu sự xâm nhập bạo lực của các nhà hoạt động ủng hộ Trump vào Quốc hội Mỹ ngày thứ tư 6 tháng 1 có nghĩa là nền dân chủ Hoa Kỳ đang gặp nguy hiểm không? 

Linh mục Thomas Reese: Những sự kiện này cho chúng ta thấy sự mong manh của nền dân chủ Mỹ và nhu cầu tìm lại sự hiệp nhất quốc gia. Chúng ta thấy nền dân chủ có thể bị tấn công dễ dàng bởi một nguyên thủ quốc gia đang chia rẽ dân chúng và kích động các cử tri của ông, đặt vấn đề về cho các nguyên tắc của hệ thống chính trị Hoa Kỳ. Sự xâm nhập này cũng cho thấy một lỗ hổng trong tổ chức an ninh của Mỹ vì những kẻ bạo loạn đã vào được phòng Thượng viện và cảnh sát không kiểm soát được tình hình.

Tuy nhiên, ở đây sức mạnh thể chế của chúng tôi cũng được cho thấy khi tân tổng thống Joe Biden có thể được bầu theo các quy định của hiến pháp, bất chấp mọi nỗ lực của Donald Trump nhằm thao túng để có lợi cho ông. Các nhân viên cảnh sát của chúng tôi cũng rất bình tĩnh khi họ đã làm tất cả để bảo vệ mạng sống của những người biểu tình, bất chấp bạo lực của cuộc đột nhập. Con số người bị nguy hại có thể còn tồi tệ hơn nhiều. 

Cha nghĩ Donald Trump đã góp phần như thế nào vào một cuộc bạo động như vậy?

Donald Trump có trách nhiệm rõ ràng trong cuộc bạo loạn này, vì ông đã khẳng định với những người ủng hộ rằng các cuộc bầu cử đã bị gian lận và thậm chí người dân còn bị đánh cắp cuộc bầu cử này. Ông luôn không chịu nhìn sự thật về sự thất bại của mình, thay vì xoa dịu tình hình, ông đổ dầu vào lửa bằng cách tạo một bầu khí gây hấn, một cảm giác phản bội nơi những cử tri thất vọng.

Sẽ mất nhiều thời gian để làm dịu tình hình vì trong nhiều năm Trump đã thao túng một phần dân chúng. Ông chỉ nghĩ đến bản thân và chỉ lòng trung thành của những người ủng hộ ông là quan trọng, như chúng ta thấy ông đã hét vào mặt một số chính trị gia đảng Cộng hòa khi họ không đồng ý với ông. Trong suy nghĩ của ông, hoặc ở phía ông, hoặc chống ông, bất chấp luật pháp.

Chúng tôi cũng ghi nhận có hai biện pháp trong việc xử lý bạo lực này. Donald Trump đã không lên án những kẻ bạo loạn da trắng theo kiểu Trung cổ như ông đã làm với phong trào Cuộc sống người Da đen đáng tôn trọng (Black Lives Matter), dù đa số ôn hòa, người đi biểu tình bị giải tán bằng hơi cay. Chúng ta đừng để bị lừa, nếu những kẻ bạo loạn ở Điện Capitol là người da đen, quân đội đã can thiệp.

Cha có nghĩ rằng một số nhà lãnh đạo kitô giáo đã góp phần vào bầu khí nguy hiểm này không?

Các nhà lãnh đạo tôn giáo đã nhất trí lên án những hành động bạo lực này, nhưng cần phải hiểu, một phần trong số họ ủng hộ Donald Trump và giả vờ không thấy mối liên hệ giữa bạo loạn và trách nhiệm của tổng thống. Một số nhà lãnh đạo tôn giáo đeo kính che mắt để tránh nhìn thấy sự vô đạo đức của Donald Trump, nhất là trong vấn đề bảo vệ người di dân, một vấn đề gần gũi với trái tim của tín hữu kitô. Thỏa hiệp này có được vì ông Trump có quan điểm chống phá thai và chống hôn nhân đồng tính, đã hoạt động theo hướng của họ.

Trong số những người ủng hộ này, đặc biệt có các mục sư phái phúc âm ủng hộ đường lối bảo thủ của Trump, mặc dù cuối cùng có một số đã dần xa cách ông. Trong Giáo hội công giáo Mỹ cũng có một sự chia rẽ chính trị lớn, và một số giám mục công giáo da trắng Mỹ đã đứng về phía ông, ban phúc cho ông bằng cách phớt lờ hạnh kiểm của ông.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Làm thế nào để có cái nhìn tâm linh về vụ tấn công vào Điện Capitol

Điện Capitol, Đức Phanxicô: “Tôi đã rất ngạc nhiên, bây giờ là lúc khắc phục”

Hoa Kỳ: giờ của hòa giải

Một vài hình ảnh cuộc bạo loạn ngày 6 tháng 1 tại Quốc hội Mỹ.