Ở thời đại dịch, chúng ta khám phá lại tinh thần của Mẹ Têrêxa

199

Ở thời đại dịch, chúng ta khám phá lại tinh thần của Mẹ Têrêxa

vaticannews.va, Alessandro Gisotti, 2020-09-14

Một cuộc sống tận hiến phục vụ cho các người nghèo nhất trong số các người nghèo. Mẹ Têrêxa Calcutta tiếp tục là gương sáng cho nhiều người trên thế giới, cả những người tin và không tin. Dấu hiệu thấy rõ sức mạnh của “Vị Thánh của những người rốt cùng” là trong thánh lễ ngày 5 tháng 9 năm 1997 khi Mẹ Têrêxa qua đời, Mẹ được kính nhớ trong lịch phụng vụ và Liên Hiệp Quốc dành một ngày kỷ niệm Ngày Quốc tế Bác ái. Nghị quyết được Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua ngày 17 tháng 12 năm 2012 đã nêu rõ Mẹ Têrêxa là gương mẫu tình yêu cho những người gặp thiếu thốn.

Trong bài diễn văn trước các phương tiện truyền thông Vatican, Đức Hồng y Chủ tịch Caritas Thế giới Luis Antonio Tagle “ghi nhận, bác ái xây dựng cho sự nhất quán của xã hội và hòa bình, Liên Hiệp Quốc mong muốn cổ động mọi người và tổ chức giúp đỡ những người gặp khó khăn thông qua các hoạt động từ thiện.” Ngài nói tiếp: “Với Giáo hội, ngày Mẹ Têrêxa qua đời, ngày 5 tháng 9 là ngày đáng ghi nhớ, Mẹ là người được cả thế giới biết đến, người được giải Nobel Hòa bình, Mẹ chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là phục vụ Chúa qua người nghèo, Hồng y Tagle nhắc lại, Mẹ Têrêxa là một trong những người bảo trợ của Caritas Quốc tế, Mẹ thành lập Dòng Thừa Sai Bác Ái năm 1950, qua công việc từ thiện của nhà Dòng, Mẹ đã giúp cho rất nhiều người trên thế giới.” Hồng y Tagle cho biết: “Theo Mẹ Têrêxa, lòng bác ái là các cử chỉ bé nhỏ được làm vì lợi ích cho người khác. Các việc làm từ thiện thực sự chỉ có thể đến từ một người từ thiện. Nguồn cội cuối cùng của đức ái là Chúa, Đấng Hằng Sống của chúng ta.

“Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4, 8), thư đầu tiên của Thánh Gioan đã nói rõ. Tình yêu là danh Thiên Chúa, Thiên Chúa ban sự sống, tha thứ tội nhân, bảo vệ kẻ yếu, nuôi dưỡng trái đất, cùng đau khổ với người nghèo, cùng đồng hành với kẻ bị bỏ rơi. Nơi Chúa Giêsu, tình yêu của Chúa đã thắng cái chết.” Hồng y nhắc lại: “Mọi con người đều được tạo ra theo hình ảnh của Chúa để trở thành khuôn mặt tình yêu của Ngài trên trái đất”, như thế Mẹ Têrêxa “đã biến con người của mình thành công cụ Lòng bác ái của Chúa cho người nghèo.”

Đức Hồng y Tagle là Bộ trưởng bộ Truyền giáo các Dân tộc và là Chủ tịch Caritas Quốc tế, ngài giải thích cho chúng ta hiểu, tinh thần và tấm gương của Mẹ Têrêxa có thể giúp chúng ta như thế nào trong thời gian thử thách do đại dịch, đặc biệt trong Năm Quốc tế Bác ái 2020.  Hồng y xin chúng ta: “Tất cả chúng ta được gọi để làm việc bác ái, giảm nạn nghèo đói, cổ động cho sự ổn định và hòa bình. Tôi nghĩ, theo tinh thần của Thánh Têrêxa Calcutta, ngày kỷ niệm năm nay đặt ra đặt ra các câu hỏi sâu đậm: Tôi là người như thế nào? Chúng ta đang đào tạo loại người nào cho thế hệ trẻ của chúng ta? Chúng ta có tôn trọng những người khác biệt với chúng ta không? Đại dịch đánh thức bản năng yêu thương của chúng ta hay nó làm chúng ta dửng dưng? Ngày nay, hơn bao giờ hết, chúng ta cần đến lòng bác ái đích thực từ những con người đích thực!”

Đức Tổng Giám mục Francisco Cerro đã nói: “Cầu xin ân sủng của Năm Thánh chữa lành trái tim bị tan nát của bao nhiêu là anh em bị đau khổ.”

Nguyễn Tùng Lâm dịch