Năm yếu tố tôn giáo của bà Kamala Harris, ứng viên liên danh phó tổng thống của ông Biden

191

Năm yếu tố tôn giáo của bà Kamala Harris, ứng viên liên danh phó tổng thống của ông Biden

americamagazine.org, Yonat Shimron, 2020-08-11

Ngày 27 tháng 6 năm 2019, hình tài liệu của bà Thượng nghị sĩ Kamala Harris, bang California khi nghe các câu hỏi sau cuộc tranh luận sơ bộ của đảng Dân chủ do đài NBC News tổ chức tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Adrienne Arsht ở Miami. (Ảnh AP / Brynn Anderson, RNS)

Rất ít ứng cử viên phó tổng thống, thậm chí không có ai, có nhiều quan hệ với tôn giáo như bà Kamala Harris. Bà vừa được ông Joseph Biden chọn đứng chung liên danh.

Tiểu sử về sắc dân, chủng tộc và văn hóa của bà Harris đại diện cho một phần dân số Hoa Kỳ đang tăng, nhưng chưa bao giờ có đại diện cao ở cấp thứ nhì quốc gia.

Rất ít ứng cử viên phó tổng thống, thậm chí không có ai, có nhiều quan hệ với tôn giáo như bà Kamala Harris. Bà vừa được ông Joseph Biden chọn đứng chung liên danh.

 

Dưới đây là năm yếu tố về đức tin của bà Harris:

Bà được lớn lên trong đạo Hindu và Kitô giáo.

Mẹ của bà, bà Shyamala Gopalan đến từ Chennai, Ấn Độ; cha của bà, Donald Harris, đến từ Jamaica. Hai người gặp nhau khi còn là sinh viên ở Đại học California, Berkeley.

Kamala tên của bà có nghĩa là “hoa sen” trong tiếng Phạn, và là một tên khác của nữ thần Hindu Lakshmi. Khi còn là thiếu nữ, bà đã về thăm Ấn Độ nhiều lần và quen biết các người thân của gia đình ở đó.

Nhưng vì cha mẹ bà ly hôn khi bà 7 tuổi, bà lớn lên ở Oakland và Berkeley, theo học chủ yếu ở các nhà thờ Da đen. Bà Regina Shelton, người hàng xóm ở tầng dưới thường đưa Kamala và em gái Maya đến Nhà thờ Đức Chúa Trời ở Đại lộ 23 ở Oakland. Bây giờ bà Harris xem mình là tín hữu thuộc giáo pháo Black Baptist.

Bà kết hôn với một người Do thái

Bà kết hôn với luật sư người do thái Douglas Emhoff ở Los Angeles, trong một buổi gặp ở San Francisco. Họ kết hôn năm 2014. Trong hôn lễ, hai người đã đập vỡ một tấm kiếng để tôn vinh sự nuôi dạy của Emhoff (một phong tục đám cưới truyền thống của người Do Thái).

Đó là hôn nhân đầu tiên của bà và thứ nhì của ông Emhoff. Một bài báo trên báo Do Thái mô tả việc bà bắt chước mẹ chồng Do Thái của mình, bà Barbara Emhoff “xứng đáng với giải Oscar”.

Bà bị chỉ trích vì đã không chủ động hỗ trợ trong các vụ án dân sự chống lại việc lạm dụng tình dục các giáo sĩ  công giáo trong thời gian bà làm công tố viên.

Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Luật Hastings ở Đại học California, bà chuyên ngành  truy tố tội phạm tình dục và bóc lột trẻ em với tư cách là một công tố viên trẻ. Nhưng hai cuộc điều tra do The Intercept và Associated Press cho thấy Harris luôn im lặng trước các vụ bê bối lạm dụng của Giáo hội công giáo, đầu tiên với tư cách là luật sư hạt San Francisco và sau đó là tổng chưởng lý của bang California.

Các người sống sót sau vụ lạm dụng tình dục của các linh mục cho biết bà đã từ chối các yêu cầu không chính thức để giúp họ giải quyết vụ việc và từ chối tiết lộ hồ sơ nhà thờ về các linh mục lạm dụng, mà người tiền nhiệm của bà là luật sư  Terence Hallinan đã thu thập được.

Với tư cách là tổng chưởng lý, bà Harris đã đệ đơn lên Tòa án tối cao Hoa Kỳ yêu cầu họ từ chối yêu cầu của Hobby Lobby, không trả bảo hiểm sức khỏe tránh thai vì lý do đức tin tôn giáo của các chủ cửa hàng.

Trong bản điều trình năm 2014, bà được sự ủng hộ của 15 tiểu bang và thành phố Washington, D.C., bà Harris đã viết, nếu Hobby Lobby được phép từ chối trả bảo hiểm hạn chế sinh sản vì lý do tôn giáo, thì điều này có thể sẽ làm cho các công ty khác cũng đòi hỏi các ngoại lệ tương tự.

Trong một quyết định mang tính lịch sử, Tòa án tối cao đã phán quyết các công ty thuộc sở hữu gia đình không buộc phải trả bảo hiểm cho việc tránh thai theo luật, nếu điều này vi phạm vào niềm tin tôn giáo của họ.

Sau đó, với tư cách là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, bà Harris đã đồng tài trợ cho một dự luật của quốc hội nhằm làm suy yếu đạo luật khôi phục lại tự do tôn giáo để đảm bảo đạo luật này không được sử dụng để cho phép phân biệt đối xử nhân danh tôn giáo.

Trong lần tranh cử ứng viên tổng thống năm ngoái, bà thường sử dụng dụ ngôn người Samaritanô nhân hậu trong Tân ước

Chúa Giêsu kể kể dụ ngôn người Samaritanô nhân hậu giúp một người bị đánh đập và bị bỏ lại bên đường. Bà Harris cho biết dụ ngôn này giúp bà làm sáng rõ ai là người “anh em” của mình.

Trong một diễn đàn vận động cho người nghèo năm ngoái, bà Harris nói: “Người anh em không phải là người có cùng mã số bưu cục. Điều chúng ta học trong dụ ngôn này, người anh em là người mà bạn cùng đi trên đường phố. Người anh em là hiểu và sống để phục vụ người khác – rằng tất cả chúng ta đều là anh chị em của nhau.”

Trong các bài phát biểu khác, bà Harris đã viện dẫn thần học giải phóng, dòng tư tưởng kitô giáo nhấn mạnh đến mối quan tâm xã hội đối với người nghèo và giải phóng chính trị cho các dân tộc bị áp bức.

Bà Harris nói tại một sự kiện do Đảng Dân chủ ở bang Iowa tổ chức năm ngoái: “Công lý nằm ở lá phiếu”.

Công bằng kinh tế nằm ở lá phiếu… Công bằng  chăm sóc sức khỏe nằm ở lá phiếu… Công bằng giáo dục nằm ở lá phiếu…. Công bằng sinh sản nằm ở lá phiếu… Công bằng cho trẻ em nằm ở lá phiếu… Iowa, đây là kết quả. Tôi tin rằng khi chúng ta vượt qua các bất công này, chúng ta sẽ mở ra cho một hứa hẹn của nước Mỹ và tiềm năng của người dân Mỹ.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch