Kinh tế trên tất cả

250

Kinh tế trên tất cả

Donald chống Trump

revue-etudes.com, kinh tế gia Alain Faujas, 2020-06-03

Cứ nói những chuyện điên khùng càng ngày càng lớn hơn ông, may quá Donald Trump đang ở trên con đường nguy hại cho cuộc tái ứng cử của ông tháng 11 – 2020. Ông đã làm mất đi hệ thống quân giai và một số ông chủ lớn. Bây giờ ông mất điểm trong cuộc bầu cử cấp cao, họ lo cho sự mù quáng chống vệ sinh và việc ông từ chối bỏ phiếu bằng bưu chính nếu dịch bệnh kéo dài. Điều tồi tệ nhất sẽ xảy đến, nhờ ông.

Thật vậy, ông nên tiếp tục ám ảnh, xem Trung quốc là thủ phạm của tất cả các căn bệnh của nước Mỹ. Quá đúng, có gì đáng giá cho bằng có con dê tế thần vĩ đại để đổ trên nó tất cả giận dữ trong nhà và hàn gắn đội quân dễ bị tán loạn.

Chắc chắn, ông chưa dám khẳng định Trung Quốc đã sản xuất và cố tình phân tán Covid-19. Nhưng ông sẽ ngụy biện cho đến mất thở, rao giảng Trung quốc đã làm lây nhiễm thế giới, đã làm mất hàng triệu công ăn việc làm ở Mỹ, rằng họ cướp bí quyết công nghệ Mỹ, rằng họ là đối tác thương mại không thẳng thắn, thêm nữa, họ là chế độ độc tài đè bẹp Hồng Kông và muốn xâm chiếm Đài Loan. Điều này sẽ hấp dẫn các người thuộc giáo phái phúc âm và những người chủ trương giữ nguyên vẹn-những người theo thuyết tạo hóa-những người hoài nghi khí hậu, tất cả những người hỗ trợ cho công việc của ông.

Không phải mọi thứ đều sai trong trong chuỗi sự kiện bất bình này, nhưng bộ não bò sát của Donald không phù hợp với trò chơi Go và chỉ hình dung ra phản ứng đánh trả của người tiền sử có nghĩa là điều khiển búa rìu mà kết quả sẽ ngược với những gì ông nhắm. Vì kinh tế, “ngu!”

Thật vậy, sự tái khởi động cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc sẽ có hậu quả khủng khiếp cho Mỹ, xuất khẩu, tiêu dùng, việc làm và ưu thế kinh tế. Ngắn hạn, việc tiếp tục thù địch sẽ dẫn đến việc Bắc Kinh từ chối thực hiện lời hứa sẽ mua hàng trong năm 2020 và 2021, 200 tỷ đô la phụ trội hàng hóa và dịch vụ của Mỹ. Nói lời tạm biệt với doanh số bán đậu nành và bắp ngon ngọt mà các người hâm mộ của Donald có thể hy vọng cho nông dân ở Iowa! Vô tổ chức trong vụ cách ly công ty Hoa Vi, thuế hải quan chết người, các chuỗi sản xuất công nghệ của người Mỹ gốc Á có bộ não ở Thung lũng Silicon! Đặt thị trường Wall Street ở thế yếu mà quỹ hưu trí của hàng chục triệu người Mỹ về hưu phụ thuộc vào!

Bằng cách cản trở sự phục hồi kinh tế Trung quốc khi hết đại dịch, Donald ngăn người mua nguyên liệu chính trên thế giới, làm tăng giá dầu, đồng, bông, v.v. và đẩy nhanh việc khởi động tăng trưởng toàn cầu. Như thế các công ty Mỹ sẽ không sớm thuê lại 32 triệu công nhân mà họ vừa bị thất nghiệp. Rất nhiều người trong số họ sẽ tung hô Donald, những người đã tuyên bố ông là Đấng cứu thế của nền kinh tế Mỹ.

Đúng vậy, “Jupiter muốn ai thất bại thì khi nào cũng thành công làm cho người đó thành điên!”  (Quos vult perdere Jupiter demendat).

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Vụ Floyd: Vì sao Donald Trump trưng quyển Kinh Thánh

Donald Trump, một tổng thống lắm chuyện, nhưng lại vắng mặt

Trump đặt đất nước của ông và kitô giáo vào tình trạng nguy hiểm

Bàn tay trong túi