Đức Phanxicô giúp các người chuyển giới đang gặp khó khăn

221

Đức Phanxicô giúp các người chuyển giới đang gặp khó khăn

Các người chuyển giới được Đức Phanxicô giúp đỡ làm việc tại các đường phố Torvajanica, Rôma

cath.ch, 2020-04-30

Ngày 29 tháng 4, nhật báo Fatto Quotidiano loan tin, Đức Phanxicô giúp một nhóm người chuyển giới đang gặp khó khăn. Không còn nguồn trợ cấp nào, nhóm này đến xin Đức Hồng y Konrad Krajewski, phụ trách từ thiện của giáo hoàng giúp đỡ.

Giữa cơn đại dịch, nhóm chuyển giới người mỹ-latinô đến gõ cửa nhà thờ ở Torvaianica, một thành phố nhỏ ở vùng ven biển Rôma. Linh mục Andrea Conocchia, cha xứ nhà thờ kể không giấu giếm: “Họ đến xin giúp đỡ, họ không có gì để ăn vì họ không còn khách ngoài đường”. Xúc động vì hoàn cảnh của họ, linh mục giúp họ vừa tài chánh vừa về mặt thiêng liêng.

Cha xứ kể, vì khả năng tài chánh của giáo xứ nhỏ không đủ giúp họ, nên cộng đoàn nhỏ này kêu cứu trực tiếp đến giáo hoàng qua hồng y Konrad Krajewski. Hồng y đến giúp ngay lập tức: ngài đích thân mang nhu yếu phẩm đến.

Hành động này đã được các người mỹ-latinh hết lòng cám ơn, họ gởi đến Đức Phanxicô một video ngắn. Linh mục Andrea Conocchia cho biết: “Những người này quý mến Đức Bergoglio. Họ có đức tin”. Theo linh mục Andrea, cuộc khủg hoảng coronavirus này là dịp để Giáo hội trở về với điều thiết yếu.

Còn về hồng y Konrad Krajewski, ngày thú năm 29 tháng 4, ngài nói với hãng tin Reuters qua điện thoại: “Tôi không hiểu vì sao việc này lại gây chú ý, vì đây là công việc bình thường của Giáo hội, là cách làm việc của Giáo hội như một bệnh viện dã chiến. Họ là những người không có giấy tờ hợp pháp, đôi khi họ bị những người mafia kiểm soát lấy giấy tờ, nên họ gặp  khó khăn khi xin giúp đỡ từ các tổ chức an sinh của nhà nước”.

Ngài nói tiếp: “Mọi thứ đã không còn gì. Họ không có tiền. Họ đến gặp cha xứ vì họ không thể đến gặp một chính trị gia hay một nghị sĩ. Và cha xứ nhờ đến chúng tôi.

Nguyễn Tùng Lâm dịch