Coronavirus: Bảy điều bạn nên làm khi bị cách ly ở nhà

4802

Coronavirus: Bảy điều bạn nên làm khi bị cách ly ở nhà

fr.aleteia.org, Agnès Pinard Legry, 2020-03-16

Để hạn chế lây lan của vi-rút, người Pháp phải ở nhà và hạn chế tối đa các giao tiếp và đi lại. Nếu bị ở trong bốn bức tường, thì không đến nỗi sợ  vì đây là dip để phát triển các khía cạnh mới của cuộc sống và để thay đổi thói quen.

Ông Jérôme Salomon, tổng giám đốc y tế nhấn mạnh: “Không phải là vi-rút lan truyền ở Pháp nhưng chính quý vị đang làm lan truyền nó.” Nếu dân chúng đừng đi đây đi đó, nếu họ ở nhà thì dịch bệnh sẽ được hạn chế. Khi cách ly, nhiều người sợ: đời sống xã hội hạn chế, giảm thích thú trong đời sống nghề nghiệp, dẫm chân lên gia đình… Và nếu thời gian cách ly cũng là dịp để chúng ta phát triển các khía cạnh mới của cuộc sống và để thay đổi thói quen tốt hơn không?

Làm việc trực tuyến

Trong khi chờ các biện pháp ngăn chặn triệt để hơn, làm việc trực tuyến được khuyến khích ở Pháp. Tìm một góc trong căn hộ hoặc trong nhà nơi bạn cảm thấy thoải mái… và tập trung. Thiết lập lịch làm việc vào đầu ngày để quản lý tốt hơn hoạt động trong ngày: dành thì giờ nghỉ và ngắt kết nối khi đến giờ. Nếu bạn sợ bị cô lập, bạn đừng ngần ngại nghe nhạc hay nghe podcast. 

Học tại nhà

Bắt đầu từ thứ hai, phụ huynh của mười hai triệu học sinh nghỉ học sẽ thành giáo viên cho chính con cái mình. Và để thời gian học ở nhà là thời gian tốt, bạn nên tôn trọng ngày làm việc và khép mình vào một chỗ cố định. Ví dụ, trẻ em thường sẵn sàng học vào buổi sáng. Không cần phải áp đặt quá nhiều việc trong thời khóa biểu, sự tập trung của trẻ em không thể kéo dài! Và đừng quên: bạn không một mình đứng trước kinh nghiệm chưa từng có này! Nhiều giáo viên đã cho bài học, bài tập để làm … và với các học sinh trung học, giáo viên đã có bài vở gởi qua e-mail, có khi bằng video để trả lời các câu hỏi của con cái bạn.

Trau dồi

Bạn không còn lý do gì để chây lười không nhìn đến đống sách bạn vẫn để đầu giường. Từ lâu, các nhà nghiên cứu luôn thấy lợi ích của việc đọc sách. “Đọc sách là thức ăn tinh thần”, triết gia thời cổ đại Sénèque đã viết. Theo các nhà nghiên cứu, đọc sách, xem sách hay xem báo sẽ thúc đẩy sức tập trung, sống thọ hơn và phát triển sự thông cảm … Một lời nhắc nhở rất hữu ích trong giai đoạn dịch bệnh này! Nếu bạn không có ý tưởng gì, bạn bấm vào các trang đọc sách trên mạng (#ConfinementLecture), bạn sẽ có lời khuyên để áp dụng. 

Cầu nguyện

Bất cứ đâu bạn cũng có thể cầu nguyện, phòng ăn, phòng tắm, nhà bếp… Khi ngủ dậy, bạn quỳ xuống, bạn làm dấu thánh giá và dâng ngày hôm nay cho Chúa. Chỉ mất vài giây nhưng nó tạo cả một sự khác biệt cho cả ngày. Bạn cũng giao các bận tâm, các lo âu cho Chúa…. Trong thời gian cách ly này, có rất nhiều sáng kiến phát huy: làm tuần cửu nhật với Đức Mẹ Lộ Đức… Đây chỉ là vài phút mỗi ngày nhưng những giây phút này tạo nên sự khác biệt. 

Bạn nấu ăn

Nấu ăn trong gia đình là giây phút thần tiên vì nó mang đến cho trẻ con cũng như cha mẹ niềm vui được ở bên nhau, để làm một cái gì có ý nghĩa sâu đậm với nhau. Chuẩn bị làm bánh ngọt, trộn bột, nhào bột, nướng bánh, trang trí… Nhiều thao tác đòi hỏi sự chú ý: không làm hư bánh, phải hào phóng với người thân. Khi nấu ăn, trước hết là nấu cho người khác. Nấu ăn đánh dấu sự thuộc về một cộng đoàn. Nó mang lại sự gần gũi và thường được thể hiện qua lòng quảng đại. Nấu ăn là để cho người khác, nuôi dưỡng người khác, và săn sóc người khác. 

Dọn dẹp

Dù bạn có ý thức hay không, lộn xộn mất trật tự sẽ làm tiêu hao một phần năng lượng của bạn. Ở nhà cũng như ở văn phòng, nó không làm mình hăng hái làm việc. Và nếu cách ly là dịp để hành động? Sắp xếp, vứt bỏ, phân loại… Trong những ngày sắp tới, bạn dùng thì giờ để sắp xếp khoảng không gian để cảm thấy thoải mái hơn.

Bạn tìm hiểu người khác

Kể từ khi kết hôn, đây có thể là lần đầu tiên bạn dành nhiều thì giờ cho người kia. Kẹt bởi công việc hàng ngày, căng thẳng, thiếu thì giờ, giao tiếp với nhau thường dễ nói hơn dễ làm. Dù vậy, nói chuyện, lắng nghe, kể chuyện, chia sẻ ước mong, sở thích là chuyện cần thiết. Vì thế, bạn nên nhân thời gian cách ly này để tìm hiểu nhau, chia sẻ tất cả những chuyện mà bạn không có thì giờ để làm.

Pacôme Hồng Phước dịch

Xin đọc thêm: Các linh mục dâng thánh lễ trên mái nhà thờ để cả khu phố được xem 

Coronavirus, Đức Phanxicô: “Xin anh chị em đừng lãng phí những ngày khó khăn này”