Đài Loan xử lý gương mẫu nạn dịch coronavirus

353
Đài Loan xử lý gương mẫu nạn dịch coronavirus
lacroix.cpm, Dorian Malovic, 2020-03-06

Thiết bị đặc biệt để tránh lây lan ở một lớp học ở Đài Loan
Đài Loan là hòn đảo nhỏ với 23 triệu dân chỉ cách lục địa mênh mông Trung quốc khoảng một trăm cây số. Hơn một triệu rưỡi người Đài Loan cư trú hoặc làm việc ở Trung quốc, hàng năm có 3 triệu du khách Trung quốc đến thăm Đài Loan. Dù vậy từ đầu nạn dịch chỉ có 44 ca nhiễm coronavirus và chỉ có một người chết ở Đài Loan. Một cách xử lý gương mẫu nạn dịch.
Ở Trung quốc hiện nay đã có hơn 80 000 ca bị nhiễm và hơn 3 000 người chết từ đầu tháng 1 năm 2020.
Trong những năm vừa qua, trao đổi kinh tế và du lịch giữa hai nước đã tăng rất nhiều: Hơn một triệu rưỡi người Đài Loan cư trú hoặc làm việc ở khap nơi trên lục địa Trung quốc, hàng năm có 3 triệu du khách Trung quốc đến thăm Đài Loan.
Trong bối cảnh gần gũi và trao đổi như vậy, người ta nghĩ Đài Loan sẽ bị ảnh hưởng nguy hiểm của dịch coronavirus. Tuy nhiên không phải vậy: tính đến thứ năm, 5 tháng 3, chỉ có 44 trường hợp nhiễm và chỉ có một trường hợp tử vong do vi-rút.
Từ tháng 12, người Đài Loan đã có thể đánh giá thực tế nguy hiểm này
Một trong các lý do đầu tiên về tỷ số thấp này là nhờ  thông tin rất nhanh về vi-rút và khả năng phản ứng của chính quyền Đài Loan. Ngay từ đầu tháng 12-2019, người dân Đài Loan sống và làm việc tại Trung Quốc đã nghe nói về một bệnh viêm phổi kỳ lạ đang bắt đầu lưu hành ở đây. Đặc biệt là ở Vũ Hán, nơi có hàng trăm người Đài Loan làm việc trong các nhà máy.
Ngay lập tức, các nhân viên y tế Đài Loan bắt đầu sàng lọc tất cả hành khách đến trực tiếp từ Vũ Hán bằng máy bay. Vào ngày 31 tháng 12, khi Trung Quốc vừa tiết lộ thông tin cho Tổ chức Y tế Thế giới biết thì Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan (CCE) đã bắt đầu cách ly hành khách có triệu chứng từ Vũ Hán đến. Ngày 9 tháng 1, 14 chuyến bay gồm 1 317 hành khách được xét nghiệm 26 loại vi-rút, trong đó có vi-rút Sras và Mers. Nhanh chóng, Đài Loan hủy tất cả chuyến bay đến từ Trung quốc.
Đài Loan rút tỉa bài học từ SARS năm 2003
Trên thực tế, một lý do quan trọng khác cho khả năng đáp ứng của Đài Loan là trải nghiệm đau thương về dịch Sras năm 2003, làm cho 73 người chết tại chỗ. Ông Jason Wang, bác sĩ Mỹ người gốc Đài Loan ở Stanford giải thích: “Vào thời đó chính phủ Đài Loan đã thành lập Trung tâm Chỉ huy Sức khỏe Quốc gia  (CCNS) có nhiệm vụ xử lý bất kỳ cuộc khủng hoảng nào ở tầm mức quốc gia”.
Sau đó Trung tâm này thành lập Tổng hành dinh chống các nạn dịch (CECC), một cơ cấu liên hệ do Bộ trưởng Y tế lãnh đạo, được huy động vào đầu tháng 1 năm 2020. Bác sĩ Wang nói thêm: “Tổng hành dinh CECC lập danh sách gồm 124 hành động để bảo vệ sức khỏe người dân Đài Loan.”
Trong một bài báo được đăng trên tạp chí rất uy tín  của Hiệp hội Y khoa Mỹ, bác sĩ  Jason Wang nhấn mạnh, “vì  nạn dịch Covid-19 lan trên toàn thế giới, nên danh sách 124 hành động của chúng tôi có thể giúp ích cho nhiều quốc gia khác”.
Tính minh bạch cao của thông tin
Trong các hành động này, chúng ta có thể kể đến việc kiểm soát biên giới đường bộ và trên không, xác định các ca nhờ dùng kỹ thuật công nghệ mới nhất (nhất là nối kết các dữ liệu của an sinh xã hội, các dịch vụ nhập cư và hải quan), cách ly các trường hợp nghi ngờ, giáo dục quần chúng cũng như chống các thông tin sai lạc, đàm phán với các quốc gia khác, áp dụng các chính sach chính xác cho các trường học và hãng xưởng… Tất cả phải được làm trong minh bạch.
Ngày 5 tháng 3, ông Chen Shih-chung, bộ trưởng Y tế khẳng định Đài Loan ở trong tình trạng được kiểm soát, nhưng Đài Loan phải có các biện pháp cần thiết để ngăn các làn sóng nhiễm khác theo tầm mức thế giới và địa phương.
Trong tư thế dự đoán này và dù Đài Loan không được sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới –  Đài Loan không phải là thành viên vì Trung Quốc ngăn chận, ngay cả cũng không được với tư cách quan sát viên -, Đài Loan  bảo vệ ý tưởng, cho rằng một chế độ dân chủ trang bị tốt hơn để chống lại dịch bệnh loại này hơn là một chế độ cộng sản mờ ám và toàn trị.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Xin đọc thêm: Coronavirus: Trường hợp đầu tiên ở Vatican, các biện pháp dự kiến để bảo vệ giáo hoàng
Dịch coronavirus, một thách thức cho người công giáo
Nhà thờ đóng cửa, không thánh lễ, không hành hương: Giáo hội trong tình trạng chiến tranh với coronavirus