Từ bốn năm nay, ông và cháu đi bộ đến Compostelle 

116

Từ bốn năm nay, ông và cháu đi bộ đến Compostelle 

Hai ông cháu trìu mến ôm nhau. Hình trên Instagram của hai ông cháu (https://www.instagram.com/santi_y_su_abuelo/?utm_source=ig_embed)

 

fr.aleteia.org, Dolors Massot, 2020-01-08

Từ năm 2016, người cháu là Santi bị hội chứng thiếu chú ý đã cùng với ông của mình là Jaime đi bộ đến nơi hành hương nổi tiếng Thánh Giacôbê Compostelle. Một con đường làm hai ông cháu gần nhau. Đi từ khi cháu 7 tuổi, ông 76, bây giờ cháu 10 tuổi và ông 79!

Càng ngày càng có nhiều người theo dõi chuyến đi của hai ông cháu trên tài khoản Instagram. Santi, tên gọi thân mật của “Santiago” và ông của mình là Jaime từ mùa hè năm 2016 đã cùng nhau đi bộ đến nơi hành hương Thánh Giacôbê Compostelle. Năm đó Santi mới 7 tuổi và bác sĩ vừa chẩn đoán em bị hội chứng thiếu chú ý (TDAH, trouble déficitaire de l’attention). Ông Jaime 76 tuổi, đề nghị đưa cháu đi với mình đến Camino. Từ đó hai ông cháu thường xuyên đi con đường đến Compostelle, khi thì đi ngả Via de la Plata, khi thì đi ngả Camino de Santiago. Hai ông cháu đi trong kỳ nghỉ hè hoặc những ngày rảnh rỗi, bây giờ họ đã đi được 1200 cây số. Đủ để nói họ có kinh nghiệm và biết các ngõ ngách như thế nào.

Nhưng điều đặc biệt nhất là sự biến đổi phi thường ở mỗi người. Những ngày đầu không dễ chút nào với Santi. Chú bé mau mệt và chán. Ông Jaime không biết cách nào để giữ sự chú tâm của cháu, nhiều lúc ông tưởng đã phải bỏ cuộc.

Cho đến khi ông thấy một con bọ cánh cứng khổng lồ nằm khổ sở bên vệ đường. Santi muốn thấy một con bọ cánh cứng khổng lồ, loại lớn nhất Âu châu và trên đường đi hai ông cháu chưa thấy. Khi thấy con bọ này, ông Jaime xem đây như một dấu hiệu, thêm nữa lúc này Santi có được sức khỏe, em sẽ chăm sóc con côn trùng và như thế làm cho em thêm động lực.

Bây giờ Santi tiến bộ rất rất nhiều và hai ông cháu hợp nhau như chưa từng thấy. Chuyến đi dong duỗi đường dài của hai ông cháu chưa xong!

Santi và con bọ cánh cứng em tìm được trên đường đi đã giúp em tiếp tục lên đường đến Compostelle.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Trang Instagram của hai ông cháu: https://www.instagram.com/santi_y_su_abuelo/?utm_source=ig_embed