Đức ông Guido Marini cùng với Đức Bênêđictô XVI và Đức Phanxicô

900

Đức ông Guido Marini cùng với Đức Bênêđictô XVI và Đức Phanxicô

ekai.pl, 2019-11-15

Đức ông Guido Marini trong một thánh lễ với Đức Phanxicô. Hình: Donatella Giagnori / EIDON / REPORTER

Trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo Ý Gente Veneta, Đức ông Guido Marini, trưởng ban nghi lễ phụng vụ giáo hoàng từ 12 năm nay nhắc đến các kỷ niệm của Đức ông bên cạnh Đức Bênêđictô XVI và Đức Phanxicô, Đức ông cho biết: “Đối với tôi, được gần gũi với giáo hoàng là một ân huệ.”

Với giáo hoàng hiện nay, linh mục Marini đã có tâm trạng bình an trong nước mắt, khi đó là ở phòng thánh của Nhà Nguyện Sixtine, giám mục giáo phận Rôma vừa được bầu chọn và đang mặc áo chùng trắng trong phòng thánh. Đức Phanxicô nói với cha Marini: “Cha phải kiên nhẫn với tôi vì tôi hơi giống một linh mục thường”. – Một tháng sau, tôi gặp ngài cũng trong căn phòng này. Tôi hỏi ngài: “Cha còn nhớ cha nói gì với con chiều hôm đó không?” Ngài trả lời: “Cha không nhớ gì hết, ngày hôm đó cha không nhớ gì hết vì cha quá xúc động và hãi sợ. Nhưng còn con, con còn kinh hoàng hơn cha”, ngài vừa nói vừa cười.

Khi được hỏi nếu gần gũi với giáo hoàng có làm thay đổi cuộc đời của cha không, cha Marini thú nhận, trên hết, đây là một ân huệ cho đức tin của cha. – Mỗi lần tôi ở gần người mặc áo trắng này, tôi đều bị choáng ngợp không những vì cảm xúc bình thường của con người mà trên hết là sự kết hợp với đức tin. Một ơn ban khác là thấy được sự phức tạp và vĩ đại của Giáo hội. Ở phương Tây, chúng ta bị mệt mỏi, nhưng ở các nơi khác trên thế giới, chúng tôi thấy có một sức sống và hoa trái nở rộ rất lớn; điều này cho thấy tác động của Chúa Thánh Thần”.

Linh mục Marini cho biết, chuẩn bị các nghi thức phụng vụ của giáo hoàng trước công chúng cần phải chuẩn bị một tháng trước và phải để ý đến nhiều chi tiết. Trong số các buổi phụng vụ có giáo hoàng, linh mục Marini nhắc lại một kỷ niệm phụng vụ trong ngày Thứ Sáu Tuần thánh với Đức Bênêđictô XVI. Khi thay áo phụng vụ trong phòng thánh, Đức Bênêđictô XVI cho biết “hôm nay mọi sự không suông sẻ vì cha đã đọc lầm một bài đọc, mà con biết trong một vài tu viện của Dòng Biển Đức, khi một tu sĩ đọc sai thì ông phải quỳ gối trước ca đoàn, như dấu hiệu của lòng ăn năn. Đó là việc cha phải làm hôm nay: quỳ xuống và đợi khi nào con ra dấu thì cha mới đứng dậy”, ngài vừa nói vừa cười. Tôi khi nào cũng ngạc nhiên trước đức khiêm tốn của ngài.

Còn với Đức Phanxicô, một ngày nọ trong thánh lễ với giáo dân, ngài quay qua tôi và nói: “Con nhìn về phía bên trái; con thấy người cha đang bế con trai mình trên vai. Chúa cũng làm như vậy với chúng ta!”

Còn với Đức Phanxicô, một ngày nọ trong thánh lễ với giáo dân, ngài quay qua tôi và nói: “Con nhìn về phía bên trái; con thấy người cha đang bế con trai mình trên vai. Chúa cũng làm như vậy với chúng ta!”

Marta An Nguyễn dịch

Hình minh họa: