Trưởng tộc Raoni được đề cử Giải Nobel Hòa bình

337

Trưởng tộc Raoni được đề cử Giải Nobel Hòa bình

goodplanet.info, 2019-09-16

Trưởng tộc các sắc dân bản địa người Ba Tây Raoni Metuktire ngày 17 tháng 5 – 2019 tại Brussels © Hình AFP / EMMANUEL DUNAND

 

 

Quỹ Darcy Ribeiro, một tổ chức ở Ba Tây đã đề cử Trưởng tộc Raoni vào danh sách các ứng cử viên giải Nobel Hòa bình năm nay. Ông là nhân vật tiêu biểu trong cuộc chiến chống phá rừng ở Amazon, năm nay ông sắp 90 tuổi.

“Động vật, cây cối, sông ngòi đang gặp nguy hiểm. Không tôn trọng thiên nhiên, đó là không suy nghĩ đúng đắn. Không có rừng sẽ không còn bóng mát và gió sẽ lồng lộng thổi, đất đai sẽ khô cằn, sẽ có các vụ cháy rừng rất lớn, sẽ không còn nước, không còn thức ăn. Ở vùng chúng tôi, các cuộc xâm lấn đã bắt đầu, các thợ đốn rừng, các người đi tìm vàng không tôn trọng vùng này. Các luật lệ bị đe dọa sẽ thay đổi, Quốc gia xây đường xá, xây đập thủy điện mà không tham khảo ý kiến chúng tôi. Chúng tôi không có phương tiện để bảo vệ vùng rừng mênh mông này mà chúng tôi là những người bảo vệ vùng này cho tất cả quý vị.” Raoni Metuktire, Trưởng tộc kayapo (1989).

Ngày 27 tháng 5-2019 Đức Phanxicô đã tiếp Trưởng tộc Raoni Metukire ở Vatican trong chương trình chuẩn bị cho thượng hội đồng về Amazon sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 27 tháng 10 tại Rôma.

Đức Phanxicô gặp Trưởng tộc Raoni

Trong một công bố của mình, Quỹ Darcy Ribeiro giải thích: “Việc đề cử này là để ghi ơn công trình của Trưởng tộc Raoni Metuktire, nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới đã cống hiến đời mình cho cuộc đấu tranh vì quyền của người bản địa và bảo tồn khu vực Amazon.”

Quỹ Darcy Ribeiro được đặt theo tên của nhà nhân chủng học Ba Tây nổi tiếng Darcy Ribeiro (1922-1997), cựu bộ trưởng và nhà văn danh tiếng đã phát động một chiến dịch trên mạng xã hội với hashtag #raoninobeldapaz2020

Các thông điệp được minh họa bằng bức ảnh của Trưởng tộc Raoni 89 tuổi đội mũ lông lớn màu vàng và vòng môi nổi tiếng của ông. Từ những năm 80 toàn cầu đã biết đến ông, nhất là khi ông ở bên cạnh ca sĩ Sting.

Theo quy định, các quy tắc để đề cử Giải Nobel Hòa bình có thể thực hiện qua các thành viên của Hội đồng Quốc gia, nhưng cũng có thể do các giáo sư đại học đề nghị.

Quỹ Darcy Ribeiro mong được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nâng đỡ, Tổng thống đã gặp Trưởng tộc Raoni vào cuối tháng 8 vừa qua trong cuộc họp Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz (miền tây nam nước Pháp).

Tổng thống Macron cũng đã tranh luận với Tổng thống Ba Tây cực hữu Jair Bolsonaro về vấn đề Amazon, được cả thế giới lên tiếng báo động vì các vụ cháy rừng khổng lồ ở đây.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch