Đức Mẹ Mễ Du: “Giáo dân không thể đến đây và ở lại mà không có mục tử”

139

Đức Mẹ Mễ Du: “Giáo dân không thể đến đây và ở lại mà không có mục tử”

Đức Tổng Giám mục Henryk Hoser là Đặc sứ Tòa Thánh ở Mễ Du, Bosnie-Herzégovine tháng 5 – 2018, ngài đặc trách mục vụ cho tín hữu hành hương.

 

la-croix.com, Pierre Sautreuil, 2019-08-05

Vào tháng 5-2019 với việc cho phép tổ chức các cuộc hành hương và việc 14 giám mục đến dự đại hội giới trẻ tại Mễ Du là dấu hiệu của việc thành tựu cho sứ mệnh của cha ở Mễ Du phải không ?

Đức Tổng Giám mục Henryk Hoser: Đây không phải là thành tựu mà chỉ là bước khởi đầu cho sứ mệnh của tôi. Sứ mệnh của tôi còn dài và cần thời gian để thực hiện theo một chương trình lâu dài. Nhưng năm nay là quan trọng. Việc cho phép tổ chức các cuộc hành hương và việc các giám mục đến đây giúp bỏ đi một số nghi ngờ về nơi này. Chúng ta đã thấy có các hiệu ứng phi thường trong lần đại hội có số người tham dự vượt kỷ lục như vừa qua. Các người tham dự đông hơn các năm trước và sự hiện diện của 14 giám mục chứng tỏ cho thấy Giáo hội hoàn vũ tham dự vào sự năng động của mục vụ Đức Mẹ Mễ Du. 

Sau khi được bổ nhiệm, cha đến Mễ Du trong tinh thần nào ?

Tôi đến trong tinh thần vâng phục bề trên và để hoàn thành sứ mệnh. Cái nhìn của tôi không thay đổi từ khi tôi đến thăm lần đầu tiên năm 2017: đây là nơi để thực hiện những chuyện khó thực hiện ở nơi khác. Mọi người nói “có ai đó” có mặt ở đây và có sự mong chờ tiếp xúc được với điều quan trọng trong đức tin, đó là mối quan hệ với Chúa.

Một cách cụ thể, ngoài sự hiện diện của các giám mục, làm thế nào Giáo hội mở ra ở Mễ Du để đón nhận các giáo dân hành hương?

Tôi đến đây ngày 22 tháng 7 năm 2018 với nhiệm vụ Tòa Thánh giao là phát triển việc chăm sóc mục vụ cho giáo dân hành hương và đáp ứng một chương trình phù với khát khao mong mỏi về mặt tâm linh của họ. Một trong các thách thức lớn nhất là đảm bảo đủ số lượng linh mục và cha giải tội. Chúng tôi có năm mươi tòa giải tội và giải tội trong nhiều ngôn ngữ khác nhau, số người xếp hàng không bao giờ giảm. Chúng tôi được các linh mục các giáo xứ bên cạnh giúp đỡ và cả các linh mục nước ngoài đi theo nhóm hành hương của họ.

Công việc này bao gồm các khía cạnh tổ chức khác, phát triển kiến trúc sẽ được phát triển trong các năm tới. Cơ sở hạ tầng chưa đủ. Phải nới rộng thêm không gian phụng vụ, tăng số nhà nguyện để có thánh lễ trong nhiều ngôn ngữ khác nhau. Và cũng phải có một nhà nguyện mở cửa suốt ngày đêm để chầu liên lỉ. 

Cha nói Mễ Du là một mô hình truyền giáo mới, như thế có nghĩa là gì?

Chúng tôi đang tìm cách kéo giáo dân về với đức tin. Và đức tin không phải là một ý tưởng, nhưng là sự tiếp xúc liên bản vị giữa con người và Chúa. Chúng tôi chỉ là người trung gian giúp giáo dân tìm lại mối quan hệ đã mất này. Đó là truyền giáo. Giáo dân khám phá Thiên Chúa là Đấng Tạo Dựng, hành động và tương tác. Tôi luôn nhấn mạnh đức tin không phải là một ý tưởng. Chúng ta tiếp xúc thực sự và mật thiết với Chúa. Sự mở ra, sự khám phá này được làm ở đây.

Thuật ngữ tân phúc âm hóa là thuật ngữ Đức Gioan-Phaolô II đã dùng. Một số người nói về việc phúc âm hóa thứ nhì để trả lời cho sự suy tàn của đức tin. Đó là sự hồi sinh của những gì đã tồn tại để thoát ra khỏi sự teo tóp và để tìm lại sự tăng trưởng, để mọi người tìm đường trở về với Chúa. Xác tín cá nhân của tôi, Mễ Du là mô hình có thể đề xuất vì tôi thấy giáo dân tìm gì ở đây. Khi đáp ứng việc đi tìm này, với niềm khao khát Chúa này, chúng tôi thấy được kết quả. Chúng tôi là chứng nhân của những cuộc trở lại sâu đậm, làm rúng động tâm hồn người trở lại chỉ trong một thời gian ngắn.

Làm thế nào cha cảm nhận sự cần thiết phải có sự tham dự mạnh mẽ của Giáo hội ở Mễ Du?

Năng lực tăng trưởng ở Mễ Du đòi hỏi phải có phương tiện đầy đủ. Giáo dân không thể đến đây và ở lại mà không có mục tử. Đức Phanxicô dạy chúng tôi, chủ chăn phải đi theo đàn chiên của mình. Vì thế chúng tôi làm công việc này, không phải chỉ có các linh mục mà còn có các người hướng dẫn, các thông dịch viên truyền tải sứ điệp Mễ Du cho toàn thế giới. Không có sự hiện diện của Giáo hội thì có nguy cơ đi trệch, và như thế, thêm một lần nữa đức tin bị suy tàn, và năng lực của tín hữu bị giảm đi.

Có phải có một tình trạng tế nhị khi mở cửa Mễ Du mà không chấp nhận các cuộc hiện ra không ?

Có rất nhiều đền thánh trên thế giới, nơi có các sự kiện được cho là Đức Mẹ hiện ra và việc tôn kính Đức Mẹ được thịnh hành. Như trường hợp của Ile-Bouchard chẳng hạn. Các vụ hiện ra chưa được chấp nhận nhưng được giám mục cho phép tôn kính. Và có nhiều trường hợp như vậy trên thế giới.

Các giáo dân đến hành hương ở Mễ Du được đón nhận tốt, các linh mục đến đây tin vào những gì đang xảy ra ở đây. Không có sự hoài nghi về việc tôn kính Đức Mẹ mà chúng tôi hỗ trợ ở Mễ Du. Việc tôn kính Đức Mẹ là đúng vì  giúp cho giáo dân đến gần Chúa. Đây là lòng mộ đạo tốt đẹp và lành mạnh. Không có cuồng loạn hay các biểu hiệu kỳ cục. Tất cả đều yên bình.

Hiện nay bà Myriam, một trong sáu người được thấy Đức Mẹ đang ở đồi Đức Mẹ hiện ra và nói là thấy Đức Mẹ. Nhưng không được ghi vào chương trình của đại hội, vì sao?

Chúng tôi không cổ động cho các vụ hiện ra, chúng tôi cổ động cho đức tin nói chung.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch