Phụ nữ công giáo Đức kêu gọi đình công

306

Phụ nữ công giáo Đức kêu gọi đình công

la-croix.com, Anne-Bénédicte Hoffner, 2019-03-22

 

Từ ngày 11 đến 18 tháng 5, phụ nữ công giáo Đức được yêu cầu “đừng đặt chân đến nhà thờ”, mặc “áo trắng” và ngưng “mọi công việc tự nguyện”. Katharina Ebel/KNA-Bild/CIRIC

 

 

Điều gì sẽ xảy ra cho Giáo hội công giáo nếu phụ nữ không có ở đó? Để “nghe nửa kia của Giáo hội”, các nữ giáo dân của giáo phận Münster ở Đức kêu gọi đình công từ ngày 11 đến 18 tháng 5.

“Chúng tôi, phụ nữ, chúng tôi thật sự muốn đổi mới Giáo hội của mình. Chúng tôi muốn đóng góp vào công việc này và chúng tôi muốn có tiếng nói. Trên cơ sở bình đẳng, giữa đàn ông đàn bà, chúng tôi muốn đi theo ơn gọi của mình và tiến bước trong tinh thần huynh đệ để đi về cùng một hướng: hướng của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đòi hỏi Tất Cả chúng ta phải làm cho tình yêu của Ngài được thể hiện trên thế giới.”

Từ ngày 11 đến 18 tháng 5, phụ nữ công giáo Đức được yêu cầu “đừng đặt chân đến nhà thờ”, mặc “áo trắng” và ngưng “mọi công việc tự nguyện.” Các bà dũng cảm nói: “Chúng tôi sẽ dâng thánh lễ bên ngoài nhà thờ, ở sân trước nhà thờ”.

Các hoạt động này phát sinh từ giáo xứ  Thánh giá ở giáo phận Münster (vùng bắc Rhénanie) trong cuộc họp hàng tháng suy gẫm về Thông điệp Chúc tụng Chúa Laudato si’. Bầu khí thật ủ rũ. Bà Elisabeth Kötter nói với báo chí công giáo Đức: “Chúng tôi xuống tinh thần vì các vụ tấn công tình dục của các linh mục và sự loại trừ phụ nữ dai dẳng, đó là một trong các lý do”. 

Khó chịu ngày càng tăng

Với các thành viên khác trong nhóm đọc sách này, các phụ nữ và những người có trách nhiệm trong Giáo hội công giáo có một ý tưởng: đưa ra mô thức cụ thể chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ đình công! Họ đặt tên cho chiến dịch là “Maria 2.0” và logo là hình phụ nữ bị dán băng keo trên miệng…

Giáo hội Đức giúp các phụ nữ có các vị trí có trách nhiệm

Bà Ruth Koch giải thích trên trang mạng “Giáo hội và Sự sống”: Chúng tôi muốn tạo ra một hướng đi để đối diện với tình trạng khó chịu ngày càng tăng mà mỗi người chúng tôi đã cảm thấy từ lâu”.

Nhờ các trang mạng truyền thông xã hội, lời kêu gọi đã nhanh chóng vượt qua ranh giới của giáo phận. Khoảng năm mươi phụ nữ đã đăng tin nhắn ủng hộ trên trang Facebook của họ. “Cuối cùng! Một hoạt động hữu ích, chúng tôi chờ như thế từ lâu!” “Không im lặng nữa, Bây giờ là khẩn cấp!” Đa số những người ủng hộ là phụ nữ, nhưng cũng có các ông, họ ở mọi lứa tuổi. Ông Harald viết: “Không còn thì giờ nữa!” Ông Holger viết: “Tất cả mọi người phải ủng hộ lời kêu gọi này.” Còn ông Michael tự hỏi: “Nhân phẩm của con người là bất khả xâm phạm. Vì sao Giáo hội công giáo lại cho phép có sự bất công này?”

Thư gởi Giáo hoàng Phanxicô

Cộng đoàn Phụ nữ Công giáo Đức (KFD) ủng hộ chiến dịch này. Kể cả Giám mục Franz-Josef Overbeck, giáo phận Essen (Bắc Rhénanie) và linh mục tổng đại diện Klaus Pfeffer cũng bày tỏ sự ủng hộ của mình trên trang Facebook.

Bà Elisabeth Kötter giải thích: “Lời kêu gọi được gởi đến tất cả những ai đau khổ của Giáo hội và những người đã rời Giáo hội”. 

Ở Đức, luôn có nhiều người công giáo rời bỏ Giáo hội

Các người khởi xướng đã viết một bức thư gởi cho Đức Phanxicô mà hồng y Reinhard Marx, tổng giáo phận Munich và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức đã trao cho ngài nhân Hội nghị thượng đỉnh về các vụ lạm dụng tình dục. Họ xin đạo đức tình dục thích nghi với “thực tế của cuộc sống con người”, bỏ bậc sống độc thân bắt buộc cho các linh mục và phụ nữ được làm việc trong tất cả các sứ vụ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch