Ấu dâm: “Đức Phanxicô muốn một cuộc chiến triệt để chống các vụ lạm dụng”

239

Ấu dâm: “Đức Phanxicô muốn một cuộc chiến triệt để chống các vụ lạm dụng”

nouvelobs.com, Marcelle Padovani, 2018-08-21

Alberto Melloni, giáo sư lịch sử kitô giáo, bạn của Đức Phanxicô, ông giải thích bức thư của ngài sau các vụ tiết lộ ấu dâm trong Giáo hội được công bố vào ngày thứ hai 20 tháng 8 – 2018. 

Ông có ngạc nhiên về bức thư kinh ngạc của Đức Phanxicô gởi cho “Dân Chúa” để tố cáo và để chiến đấu chống nạn ấu dâm trong Giáo hội không?

Tôi nghĩ Đức Phanxicô vừa phát minh ra một thể loại mới cho truyền thông giáo hoàng. Ngài muốn nó có một chiều hướng mạnh hơn. Thông thường, các giáo hoàng nói với các tín hữu, với những người trong nội bộ hay với những người thiện tâm. Khi ngài gọi là “Dân Chúa”, ngài đưa ra đây một chủ đề thần học, như thế một cách nào đó là không thể sai lầm. Đó là cách của ngài để sửa đổi giáo huấn mà bình thường chỉ ở trong khuôn khổ phân phối các nguyên tắc đạo đức.

Như thế bức thư của Đức Phanxicô không liên quan đến chuyến đi Ai Len sắp tới của ngài, nơi ngài sẽ gặp các tín hữu công giáo trên toàn thế giới?

Có liên quan chứ. Cũng như nó có liên quan đến sự can thiệp của ngài trước đây với các giám mục Chi-lê và các tiết lộ đau buồn của Bồi thẩm đoàn Pennsylvania. Đức Phanxicô muốn chúng ta hiểu vấn đề này không có tính cách thời cơ, liên hệ đến một thời điểm tạm thời nào đó của Giáo hội, nhưng vấn đề thuộc về “hệ thống”, có thể nói đó là sự cấu thành của công giáo. Và như thế là có lý với những người tố cáo tính cách hệ thống các lệch lạc của những kẻ hiếp dâm hàng loạt mặc áo tu sĩ, các giám mục đọc thuộc lòng giáo lý nhưng lại không thể nào nào nghe nỗi đau của trẻ em. 

Ông cũng nói Đức Phanxicô gỡ bỏ “chủ nghĩa giáo quyền”…

Chủ nghĩa giáo quyền là một con quỷ. Đức Phanxicô đưa ra lời kêu gọi mang tính cách mạng khi ngài xin tín hữu ăn chay cầu nguyện, như Chúa Giêsu đã làm với các môn đệ mình, Đức Phanxicô xin “Dân Chúa” noi gương Chúa Giêsu. Bởi vì đây là cách duy nhất để đuổi lui quỷ, vì theo ngài, đây là cấu thành của cấu trúc của Giáo hội. Phi thường, phải không? Ngài dứt khoát loại bỏ các giải thích của những người theo chủ nghĩa truyền thống lập luận rằng, ấu dâm của các tu sĩ là hình thức “thứ yếu của loại văn hóa đồng tính thâm nhập vào Giáo hội công giáo”. Đức Phanxicô từ chối loại giải thích “trấn an” này. Ngài muốn có một cuộc chiến dứt khoát chống các lạm dụng. Ngài cũng từ chối lập luận của những người cho rằng nếu để cho giáo sĩ có cơ hội tiếp xúc với nữ giới thì họ sẽ không thành ấu dâm. Thật là lệch lạc.

Tại sao?

Tôi nghĩ hoàn toàn đúng đắn và hợp pháp nếu Giáo hội cho phép các linh mục lập gia đình, nhưng không phải trong mục đích để chống lại nạn ấu dâm! Tất cả các bác sĩ tâm thần đều nói, ấu dâm tự chính nó là một căn bệnh, ngoài hàng giáo sĩ, các người đàn ông lập gia đình, các người có thói quen có quan hệ tình dục lưỡng giới cũng bị. Đây không phải là một tội ác của người độc thân không có quan hệ tình dục “bình thường”.

Cũng có những người trong Giáo hội lập luận rằng có thể có “phần trách nhiệm của các nạn nhân” trong các vụ ấu dâm. Đó là những kẻ tội phạm. Họ phải bị tù.

Ông đã viết trong báo “La Repubblica” rằng “thảm họa luân lý” mà Đức Phanxicô tố cáo trong bức thư đã giúp rất nhiều cho một “phương Tây trong đó, trào lưu chính thống kitô giáo bắt đầu gạ gẫm các con quỷ khác: chủ nghĩa dân tộc, bài ngoại, chủ nghĩa bài do thái”… Ông có thể nói rõ hơn?

Các quyền của Âu châu đã trở nên quen thuộc với việc sử dụng công giáo như một loại nhiên liệu ý thức hệ. Các quyền phát xít kêu gọi thẳng thừng bảo vệ các giá trị kitô giáo, các giáo sĩ, tôi có thể nói như thế. Sau đó, khi Đức Giáo hoàng đặt chủ nghĩa giáo quyền ra ngoài, ngài tự động đặt ra ngoài vòng pháp luật khuynh hướng giáo sĩ-phát xít. Ngài cắt cỏ tận gốc các quyền. Chưa từng thấy!

Nói một cách cụ thể hơn…

Nói một cách cụ thể hơn và để trở về với Giáo hội, tôi có thể nói, chúng ta có thể chờ trong những tháng tới, sẽ có các giám mục khác từ chức và từ đây sẽ có một sự quan tâm nhiều hơn nữa để giao sứ mệnh cho các chủng sinh. Chắc chắn sẽ làm chận lại sự cuồng nhiệt của các ơn gọi. Đó là điều tích cực, bởi vì tất cả buộc phải suy nghĩ lại về sứ vụ và về vấn đề hôn nhân của các linh mục. Tôi biết, và tôi lặp lại: phải để các linh mục lập gia đình, nhưng không phải với mục đích hão huyền chống lại nạn ấu dâm.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc: Lạm dụng tình dục: “Nhục nhã và ăn năn”, Đức Giáo hoàng Phanxicô viết cho Dân Chúa  

“Chủ nghĩa giáo quyền là một yếu tố trong các vụ lạm dụng tình dục trong Giáo hội”