Ba Tây: Một bãi biển ở Rio de Janeiro được đặt tên Guido Schäffer, người tôi tớ phục vụ Chúa

145

Ba Tây: Một bãi biển ở Rio de Janeiro được đặt tên Guido Schäffer, người tôi tớ phục vụ Chúa

  Guido Schäffer, người lướt sóng và bác sĩ của người nghèo, Guido Schäffer © guidoschaffer.com.br/

fr.zenit.org, Marina Droujinina, 2018-07-26

Ngày 23 tháng 7 – 2018, hãng tin ACIdigital tiếng Bồ Đào Nha loan tin, tên của tôi tớ phục vụ Chúa Guido Schäffer (1974-2009) được đặt cho một bãi biển ở Rio de Janeiro, Ba Tây. Guido Schäffer là người lướt sóng, là bác sĩ cho người nghèo, anh còn được gọi là “Thiên thần lướt sóng”. Tiến trình phong chân phước cho Guido Schäffer được mở ra vào tháng 1 năm 2015 sau khi được Vatican cho phép chính thức và xác nhận không có cản trở cho việc phong chân phước này (Nihil Obstat). Giai đoạn ở địa phận đã chấm dứt vào ngày 8 tháng 10 năm 2017 và tất cả tài liệu về đời sống của Guido đã được gởi về Vatican.

Theo trang mạng dành riêng cho Guido Schäffer thì Guido sinh ngày 22 tháng 5 năm 1974 ở Volta Redonda, tiểu bang Rio de Janeiro. Anh học tiểu học và trung học ở trường Thánh Mẫu (Colegio Sagrado Caracao de Maria) từ năm 1979 đến năm 1991.

Từ nhỏ, Guido đã làm cho các bạn thức tỉnh để hướng về Chúa Kitô: anh khuyến khích các bạn học thêm sức và mời họ tham dự ngày chầu Đức Mẹ do mẹ của anh tổ chức mỗi tháng một lần.

Từ năm 1993 đến năm 1998, Guido học y khoa ở Phân khoa giáo dục kỹ thuật Souza Marques. Năm anh thi đậu bác sĩ, cùng với Linh mục Jorjão ở giáo xứ Nữ vương Hòa bình, anh sinh hoạt trong nhóm “Lửa Chúa Thánh Thần” (Fogo do Espirito Santo). Anh là bác sĩ tổng quát, trong thời gian làm việc, anh quen biết các nữ tu Dòng Mẹ Têrêxa Calcutta (Dòng Truyền giáo Bác ái) mà sứ mạng là săn sóc người nghèo. Anh bắt đầu săn sóc người nghèo ngoài đường phố.

Nữ tu Caritas, người cùng làm việc với Guido ở nhà Dòng Truyền giáo Bác ái ở Lapa đã viết về anh như sau: “Anh mong muốn mọi người gặp Chúa Kitô một cách riêng tư. Anh không quản ngại khó nhọc. Khi anh săn sóc các anh em ngoài đường, anh không chỉ săn sóc sức khỏe thể xác nhưng còn lo cho tâm hồn họ. Với mỗi người, anh nói về Chúa Kitô. Đa số khi đi ra khỏi phòng khám đều khóc và rất xúc động”.

Anh nghe tiếng gọi đi tu làm linh mục, Guido bắt đầu học triết học, rồi từ năm 2004 đến năm 2006 anh học thần học ở Viện triết thần của Tu viện San Bento ở Rio de Janeiro. Năm 2008 anh vào chủng viện Sao José ở Rio de Janeiro để học hai năm cuối cùng thần học ở đây. Theo lời các bạn đồng học ở phân khoa thần học Sao Bento thì Guido không bao giờ nói xấu ai.

Ngày 1 tháng 5 năm 2009, Guido qua đời ở tuổi 34, anh bị đụng giập gáy, bị ngất và bị chết đuối khi đang lướt sóng ở bãi biển Barra da Tijuca, Rio de Janeiro. Guido thổ lộ cho một vài bạn thân của mình, nếu Chúa cho phép anh chọn lựa thì anh sẽ chọn chết trên biển, ở môi trường thiên nhiên này, anh cảm nhận sự hiện diện của Chúa và nghe tiếng Chúa nói với anh.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch