Học một nghề ở Khách sạn Zazie Hôtel

40

Học một nghề ở Khách sạn Zazie Hôtel

lavie.fr, Floriane Leclerc, 2018-05-09

Từ hơn sáu năm nay, nhờ các chương trình hội nhập, Khách sạn Zazie ở quận 12, Paris đã đào tạo những người có hoàn cảnh khó khăn và sau đó thuê họ làm việc.

Bà Anne-Sophie de Boulois là người có sáng kiến đề ra chương trình này, bà chán “làm công ăn lương” nên tự mở hãng cho mình. Bà giải thích: “Tôi mong muốn phối hợp làm kinh tế và lợi ích xã hội, phát triển một trải nghiệm khác của việc làm, mang lợi ích nhiều hơn cho người ăn lương”. Và thế là một hãng chủ trương hội nhập ra đời. Ý tưởng ban đầu là dùng một khách sạn cũ và từ đó nảy ra: “Công việc này gồm các việc làm đủ loại mà không cần phải có một tay nghề đặc biệt, những khả năng dễ dàng có được và đáp ứng được vấn đề hội nhập”.

Để bảo đảm công ăn việc làm cho mọi người, một vài việc như giặt ủi được làm tại khách sạn. Bây giờ khách sạn có 8 nhân viên làm việc với 20 phòng, 4 nhân viên được hội nhập. Được hãng giới thiệu đến Cơ quan hay hiệp hội có chương trình hội nhập, họ được đào tạo trong vòng hai năm để làm công việc bảo trì hay tiếp khách. Trong số này có cô Ana Maria, 37 tuổi, mẹ của hai người con, cô người gốc Rumania, cô học nghề dọn dẹp phòng: “Khi tôi đến đây, tôi nói ước muốn nghề nghiệp của tôi với chuyên gia tư vấn. Nghề này hợp với tôi và tôi được đào tạo, dù các phương pháp có thể thay đổi theo từng khách sạn”. Sau khi được đào tạo xong, cô muốn làm trong bộ phận quản trị khách sạn sang trọng. Ông Olivier Verdiere-Famery, người có trách nhiệm trong chương trình hội nhập cho biết: “Muốn được như vậy phải có bằng, một loại chứng chỉ nghề nghiệp. Một chương trình đào tạo đặc biệt, tuy nhiên cũng có một vài khó khăn. Các cô phải học tiếng Pháp, những người đến đây thường không biết viết… Hiện nay, ngôn ngữ là cản trở chính khi đi tìm việc. Và những người này cũng phải có cuộc sống quân bình. Vai trò của tôi là giúp họ đi tìm chỗ ở, lo giấy tờ hợp lệ và các vấn đề liên hệ đến sức khỏe. Để học, họ cũng phải được tự do về mặt tinh thần.” Vào lúc này đã có hơn hai mươi người được đào tạo ở khách sạn này.

Bà Anne-Sophie de Boulois, người điều hành Khách sạn Zazie cho biết: “Khi họ học xong, các nhân viên của chúng tôi dễ dàng cho thấy họ được huấn luyện tốt”.

Cô Ana Maria, trong chương trình hội nhập cho biết: “Cơ cấu giúp chúng tôi đi tới, cụ thể hóa được chương trình của tôi”.

Ông Olivier Verdiere-Famery, phụ trách chương trình hội nhập phát biểu: “Mục đích của tôi là tháp tùng họ để họ có một nghề trong tay mà họ mong muốn có”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch