“Chúng tôi đùa rất nhiều với Đức Phanxicô”

179

“Chúng tôi đùa rất nhiều với Đức Phanxicô”

Điện ảnh gia Wim Wenders tại Liên hoan phim Cannes ngày 13 tháng 5 – 2018

leparisien.fr, Catherine Balle, 2018-05-13

Điện ảnh gia người Đức Wim Wenders, tác giả cuốn phim tài liệu “Đức Phanxicô: người của lời”, giới thiệu cuốn phim không tranh giải của mình tại liên hoan phim Cannes, nước Pháp, ông kể lại “đầu đuôi câu chuyện”.

Đức Giáo hoàng sẽ không đi trên thảm đỏ, nhưng lời của ngài vang lên ở Cung điện các liên hoan. Điện ảnh gia Wim Wenders từng được giải ở liên hoan phim Cannes năm 1987 với tác phẩm “Đôi cánh ước muốn”, chủ tịch ban giám khảo Liên hoan Cannes năm 1989, ngày chúa nhật 13 tháng 5 ông trình chiếu cuốn phim “Đức Phanxicô: người của lời”, cuốn phim sẽ được ra mắt công chúng ngày 12 tháng 9 sắp tới. Điện ảnh gia Wendes năm nay 72 tuổi, ông giải thích vì sao ông thực hiện cuốn phim, ông phối hợp hình ảnh các chuyến đi của ngài với các lần phỏng vấn ngài.

Ông đã thành công đem giáo hoàng đến liên hoan phim Cannes…

Wim Wenders: Hôm nay ngài không thể đến đây vì là ngày chúa nhật (cười)… Nhưng tôi mang lời ngài đến.

Làm thế nào ông làm được một cuốn phim về ngài?

Bộ trưởng Truyền thông của Vatican là người rất mê phim, cha liên lạc với tôi để hỏi tôi có muốn làm một cuốn phim về Đức Giáo hoàng không? Tôi rất ngạc nhiên nhưng tôi đồng ý gặp  cha để thảo luận. Cha cho biết Vatican sẽ mở thư viện cho tôi tham cứu mà không can thiệp vào công việc của tôi. Thật là hấp dẫn nhưng dù sao tôi cũng rất thích Giáo hoàng này.

Những lúc quay như thế nào?

Tôi gặp Đức Giáo hoàng bốn lần, mỗi lần hai giờ nhưng rất sâu đậm. Dĩ nhiên tôi không đòi ngài phải làm những chuyện như tôi đòi hỏi ở các diễn viên… Tôi không nghĩ đến việc phải trang điểm cho ngài (cười). Và mỗi cảnh chúng tôi chỉ quay một lần. Không có chuyện phải bắt ngài lặp lại lời nói của mình… Tôi dùng hình ảnh các chuyến đi của ngài, nhưng tôi không theo ngài trong các chuyến đi này, vì như thế ngân sách của cuốn phim sẽ rất cao. Tôi không thể làm một cuốn phim của một người có đời sống nghèo với các phương tiện khổng lồ. Chúng tôi làm phim nghèo!

Ông nhiệt tình với ngài từ lúc nào?

Từ ngày đầu khi ngài được bầu chọn. Khi tôi biết ngài là giáo hoàng đầu tiên dám chọn tên Phanxicô (Thánh Phanxicô Axixi khó nghèo) là tôi hiểu ngay ngài là người can đảm. Người mang tên này buộc họ phải: tuyệt đối đoàn kết với người nghèo, người bị loại trừ, có một lòng yêu mến thiên nhiên và phải trở thành người của hòa bình.

Ông chọn cách làm việc không đánh bóng chân dung giáo hoàng nhưng cứ để sự việc xuôi theo dòng…

Tôi không thích làm tiểu sử của ngài. Đây là một con người rất khiêm tốn và tôi tin chắc ngài cũng không thích nói về mình. Tôi muốn lời của ngài là nhân vật chính của cuốn phim.

Và ông khám phá ngài là một con người như thế nào?

Một người không biết sợ, vô cùng can đảm, rất thẳng thắn và tự phát với một khả năng truyền thông, với lối tiếp xúc không thể tưởng tượng được đối với tất cả những ai ngài gặp. Một người có tinh thần lạc quan tôi chưa từng thấy: ngay khi ngài đi vào một căn phòng, người ta cảm thấy ngài có một ý chí mãnh liệt vô cùng để cải thiện thế giới.

Trong cuốn phim, đôi khi ngài rất vui..

Đúng, chúng tôi đùa rất nhiều với ngài. Có thể đối với tôi đó là chuyện khó nhất vì các cuộc phỏng vấn bằng tiếng Tây Ban Nha. Và tôi không giỏi tiếng Tây Ban Nha, chuyện tế nhị nhất trong mỗi ngôn ngữ là tinh thần hài hước. Khi nói đùa, đôi khi tôi hiểu chậm hơn.

Ông có quan hệ như thế nào với tôn giáo?

Tôi lớn lên trong một gia đình công giáo, nhưng tôi xa nhà thờ từ những năm 68. Tôi là sinh viên khoa xã hội học, tôi thích đạo Phật…. Và khi tôi 50 tuổi, tôi quay trở về với con đường tuổi thơ của tôi. Tôi nhận ra, dù rất lâu tôi mới trở về nhưng tôi luôn tin ở Chúa.

Đức Phanxicô có biết cuốn phim của ông sẽ trình chiếu ở liên hoan phim Cannes không?

Có. Ngài gởi cho tôi một tin nhắn, ngài nói ngài chưa xem một phim nào của tôi, và nói tôi đừng buồn về chuyện này. Câu đầu tiên ngài nói khi mới gặp tôi là, ‘ông phải biết tôi không biết một phim nào của ông. Xem phim không phải là thói quen của tôi’.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc: Wim Wenders: “Đức Phanxicô không hành động cho mình mà cho lợi ích chung”

“Người trung thành với lời”, phim tài liệu về Đức Phanxicô

Điện ảnh gia Wim Wenders quay một cuốn phim tài liệu về Đức Phanxicô

Cuốn phim Đức Phanxicô đóng vai của mình được chiếu ở Liên hoan phim Cannes