12 câu nói xây dựng để nói với con cái mỗi ngày

841

12 câu nói xây dựng để nói với con cái mỗi ngày

fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, 2018-04-21 

Kẹt trong nhịp sống sôi động mỗi ngày, đôi khi chúng ta không có thì giờ để suy nghĩ, để nói những câu xét ra là rất cần thiết phải nói, tạo điều kiện cho con cái mình phát triển tốt đẹp. Một vài câu nhắc chúng ta suy nghĩ lại!

Các nhà ngôn ngữ học đều nói, để diễn tả, để kể lại, để nêu lên, đó là để làm cho cuộc sống tồn tại. Ngôn ngữ là một thực tại mới, nó mang ý nghĩa vì có chữ đặt vào đó. Vì thế cần phải nói chuyện với trẻ con, phải nói những gì mình cảm nhận, mình thấy có giá trị. các câu này góp phần vào việc xây dựng nhân cách, tăng thêm sự tự tin, trấn an con cái mình. Quyền lực đơn giản của chữ làm cho trẻ con lớn lên, vậy chúng ta không nên kiệm lời với chúng!

Diễn tả tình thương của mình

Chúng ta có thể biện minh “dù sao chúng cũng biết tình thương của cha mẹ cho nó, cứ nhìn thì giờ chúng tôi bỏ ra, quà cáp đắt tiền chúng tôi cho dịp sinh nhật của chúng!” Nói vậy nhưng không phải vậy! Kinh nghiệm cho các bạn thấy, một đứa bé không thể nào đoán hết mọi chuyện, là cha mẹ mình phải nói lên mình thương các con biết bao.

  1. Cha/mẹ thương con. Ba chữ tự nó nói lên ý nghĩa và truyền tình thương mà bạn dành cho con cái. Không có ba chữ này, chúng không phát triển trọn vẹn được.
  1. Cha/mẹ vẫn luôn thương con dù cha/mẹ không thích câu con vừa nói, việc con vừa làm. Nếu chúng có làm điều bê bối hay bạn phải đối đầu với chúng, bạn có thể la mắng hay chống lại, nhưng điều quan trọng là cho chúng biết, dù sao mình cũng luôn thương chúng.
  1. Dù cha/mẹ không ở bên cạnh con (tối nay, ngày mai hay tuần sau) nhưng cha/mẹ luôn thương con. Với con cái còn nhỏ, khi chúng lo vì không có mặt mình, dù chỉ một đêm, bạn vẫn trấn an con, dù cha/mẹ vắng mặt nhưng cha/mẹ luôn thương con.
  1. Cha/mẹ luôn thương con. Cho các con biết mình luôn thương chúng là một cảm nhận rất mạnh đối với chúng, trấn an chúng. Chúng biết chúng có thể trông cậy vào mình.

Nâng giá trị của con cái

Nâng cao giá trị của chúng, các ý kiến của chúng, tạo nơi chúng một cảm nhận thoải mái và phát triển lòng tự tin của chúng. 

  1. Cha/mẹ biết con sẽ làm được! Khuyến khích con cái ở nhà, ở trường, trong sinh hoạt thể thao hay trong tất cả các hoàn cảnh cần sự cố gắng của chúng. Chúng sẽ cảm thấy tự tin hơn. Sự nâng đỡ của cha mẹ là hàng đầu.
  1. Con có ý kiến hay! Công nhận một ý kiến hay và nói cho con biết là cho con một chỗ đứng mà nó xứng đáng được có. Và như thế, sự trao đổi, đối thoại được thuận lợi hơn, lòng tự tin rất cần để có một quan hệ lành mạnh giữa cha mẹ và con cái.

 Con đặt một câu hỏi rất hay! Khi con cái bạn đặt câu hỏi, bạn hãy làm cho câu hỏi này nổi bật lên. Một câu hỏi không bao giờ là ngố cho người đặt câu hỏi. Trẻ con chờ một câu trả lời hay một phản ứng tình cảm của bạn.

  1. Cha/mẹ cám ơn con, việc làm của con giúp cha/mẹ rất nhiều. Khi con cái giúp làm việc nhà, bạn đừng quên cám ơn con, dù từng hành vi nhỏ, rất nhỏ cũng là quan trọng đối với trẻ con và cho chúng biết sự giúp đỡ của chúng là quý báu.
  1. Con là duy nhất. Mỗi trẻ em mỗi khác, mỗi duy nhất qua phẩm chất, qua sai sót, qua tính tình, qua cuộc sống của chúng… Và điều quan trọng là nhắc cho chúng biết, nhất là trong các gia đình đông con, để chúng có chỗ đứng, chúng như thế nào được chấp nhận như thế ấy, được yêu thương như thế ấy. Đó là cách để nói chúng có giá trị, chúng rất quý đối với bạn.

 Nói lên các cảm nhận riêng của mình

Nói lên các cảm nhận riêng của mình đối với con cái là điều rất tốt, là nguồn của đối thoại và của lòng tin tưởng. Đừng ngần ngại khi bạn nói về bạn, về những gì bạn cảm nhận. Trẻ con rất thông cảm và rất nhạy cảm đối với lòng biết ơn, đến mức chúng có thể xem sự không biết ơn như một điều bất công.

  1. Cha/mẹ rất thích chuyện này! Cho các con thấy mình rất hài lòng khi chúng dọn bàn hay làm giường khi mình không nhờ con làm. Một tình cảm dễ chịu khi biết mình đã làm cho người khác vui. Cảm nhận lòng biết ơn là một cảm nhận tốt đẹp, tuổi nào cũng thích nghe.
  1. Cha/mẹ hãnh diện về con. Nói với con cái khi chúng làm cho mình hạnh phúc và hãnh diện. Một cách để khuyến khích con làm điều tốt, để con biết làm như vậy là làm cho cha/mẹ được hạnh phúc!
  1. Xin lỗi. Làm cha/mẹ, mình hay bắt con cái xin lỗi. Xin lỗi anh, xin lỗi chị, xin lỗi bạn, xin lỗi chính mình. Nhưng khó hơn khi mình xin lỗi con cái. Dù vậy cũng phải xin lỗi khi cái bực mình của mình vượt giới hạn hoặc khi mình quá nghiêm khắc với con. Xin lỗi là làm gương, là dạy con cái, lỗi lầm là chuyện có thể xảy ra, nhưng xin lỗi là chân thành và khiêm tốn, có thể thanh tẩy được nhiều tình trạng. Xin lỗi là xây dựng một quan hệ tốt đẹp.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc: Sự quan trọng dạy cho trẻ con biết yêu thương

Bảy đức tính bạn nên khuyến khích con cái thực hành

Giáo dục trẻ vị thành niên: Có tâm và có hành động

Mười câu nói hữu ích cho gia đình và ba chữ kỳ diệu