Đức Phanxicô, giáo hoàng từ năm năm nay (2/5): Những thời điểm then chốt

194

Đức Phanxicô, giáo hoàng từ năm năm nay (2/5): Những thời điểm then chốt

cath.ch, Bernard Litzler, 2018-03-05

Giáo hoàng đã tạo nên sự kiện. Tại Rôma, ngài đi thăm người nghèo, ngài mang lại một làn gió mới. Theo bước đi  của người được tuần báo Mỹ Time bình chọn là nhân vật trong năm 2013, ngài vẫn có các hành vi mạnh và các hình ảnh đáng kể.

Bốn nhân vật của chúng tôi được mời để nhắc lại các thông điệp then chốt trong năm năm giáo triều của Đức Phanxicô, giữa năm 2013 và 2018. 

Ký giả Christophe Büchi:

“Theo tôi, giây phút xúc động nhất vẫn là năm phút đầu tiên triều giáo hoàng của ngài khi tân giáo hoàng “chào buổi chiều!” (‘Buona sera’). Một tông giọng mới chưa từng có. Sau đó ngài tự giới thiệu mình là giám mục Rôma chứ không phải là tân giáo hoàng, như thế Đức Phanxicô đã đặt cả một chương trình quản trị của mình.

Một giây phút khác của quan trọng là khi ngài trả lời một câu hỏi của ký giả hỏi ngài về những người đồng tính: “Tôi là ai để phán xét…?” Bằng cách không phản đối một nguyên tắc bằng một nguyên tắc khác, nhưng hướng cuộc thảo luận theo một lối khác, Đức Phanxicô chứng tỏ cho thấy ngài là một tu sĩ Dòng Tên đích thực”. 

Bà Madeleine Duc-Jordan:

“Các giây phút quan trọng rất nhiều, các giây phút này đã làm cho tôi rất xúc động và ngạc nhiên. Giây phút xúc động là khi ngài ra ban công “chào buổi chiều”, ngài xin giáo dân chúc lành cho mình trước khi ngài ban phép lành cho họ và sau đó là ngài cầu nguyện cho Đức Bênêđictô XVI.

Một hành vi can đảm và giây phút quan trọng nữa là chuyến đi đầu tiên của ngài là đến Lampedusa với người di dân vào tháng 7 năm 2013. Những lần đi khác với các hành vi biểu tượng: ngài đi tông du với chiếc cặp trong tay, các buổi họp báo ngẫu phát, làm đám cưới trên không… Theo tôi, đó là các hành vi đập mạnh, cắm sâu trong tinh thần mục vụ gần gũi.

Và còn một thời điểm quan trọng khác là tháng 10 năm 2016 ngài đi Thụy Điển để mừng kỷ niệm 500 năm Cải cách giáo phái tin lành. Ngài chứng tỏ cho chúng ta thấy ngài quyết tâm theo đuổi con đường hiệp nhất”. 

Mục sư Denis Müller:

“Về mặt chính trị và thần học, dự định cải cách Giáo triều chưa xong; về lãnh vực luân lý, cách trả lời trong vấn đề ấu dâm. Về vấn đề gia đình, thật khó để biết cái gì sẽ xảy ra. Các kết luận của Thượng Hội đồng Gia đình có rõ ràng và chặt chẽ như người ta có thể nói bên trong nội bộ không?

Còn về chỗ đứng của phụ nữ, thái độ vẫn còn rất truyền thống, không nói gì về hôn nhân của các linh mục và phụ nữ được làm linh mục, các chủ đề này chắc chắn đi chung với nhau và vì thế sát cánh với nhau. Ngược lại, tôi thán phục sự trì chí của ngài về vấn đề hôn nhân đồng tính. Trên điểm này, các phê phán của tin lành vẫn còn theo phong tục tập quán, đành lòng theo tinh thần của thời đại”. 

Cha xứ Pascal Desthieux:

Giây phút then chốt bắt đầu ngay từ đầu, khi ngài xin giáo dân cầu nguyện cho tân giám mục Rôma. Chọn lựa chuyến tông du đầu tiên của ngài cũng rất ý nghĩa: tháng 7 năm 2013 ngài đi Lampedusa để tưởng niệm tất cả những người di dân đã bỏ mình trên biển cả.

Một thông điệp đáng lưu ý khác là các buổi lễ ngày Thứ năm Tuần Thánh: ngài bỏ phong tục cử hành lễ ở thánh đường Latran để đến các nhà tù (năm 2013, 2015 và 2017), đến bệnh xá cho người lớn tuổi và khuyết tật (2014) hay đến một trung tâm tiếp nhận người tị nạn (2016). Ngài rửa chân cho tù nhân, cho người lớn tuổi, cho người tị nạn cả cho đàn ông lẫn phụ nữ!

Một giây phút quan trọng khác trong tinh thần đại kết là ngài đã tham dự ngày mở đầu năm kỷ niệm 500 Cải cách ở Thụy Điển vào tháng 10 năm 2016.

Chúng ta có thể kể ra rất nhiều các giây phút quan trọng khác của ngài, nhưng một thời điểm quan trọng khác trong triều giáo hoàng của ngài là Năm Thánh Lòng thương xót, ngài mời gọi toàn Giáo hội, đặc biệt là những người có trách nhiệm để họ có một sự hoán cải hướng về lòng thương xót và trắc ẩn. Để chúng ta luôn “thương xót như Cha chúng ta hằng thương xót”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc: Đức Phanxicô, giáo hoàng từ năm năm nay (1/5)

Đức Phanxicô, giáo hoàng từ năm năm nay (3/5): “Xin cha tiếp tục!”

Đức Phanxicô, giáo hoàng từ năm năm nay (4/5): Các chỉ trích

Đức Phanxicô, giáo hoàng từ năm năm nay (5/5): Các lời chúc 

Christophe Büchi, ký giả Thụy Sĩ nói tiếng Đức ở vùng Thụy Sĩ nói tiếng Paris, ông là tùy viên của báo Neue Zürcher Zeitung (NZZ), dịch giả và tác giả của nhiều quyển sách.

Pascal Desthieux, linh mục đại diện của Giáo hội công giáo Rôma ở Genève  (ECR)

Bà Madeleine Duc-Jordan, cựu nghị viên Đảng Kitô Xã hội Thụy Sĩ (PCS) và cựu chủ tịch Hội đồng Cố vấn hạt Fribourg

Denis Müller, mục sư, thần học gia tin lành, cựu giáo sư trường Đại học Lausanne và Neuchâtel.