Nhật báo Trung quốc Global Times tiên đoán sẽ có quan hệ ngoại giao giữa Vatican-Trung quốc

317

Nhật báo Trung quốc Global Times tiên đoán sẽ có quan hệ ngoại giao giữa Vatican-Trung quốc

cath.ch, 2018-02-06

Ngày 6 tháng 2-2018, nhật báo tiếng Anh Global Times của Trung Quốc đưa tin “sớm hay muộn” Trung Quốc và Tòa Thánh sẽ có quan hệ ngoại giao. Theo nhật báo, một sự xích lại của hai bên dù phải gây thiệt hại cho Đài Loan. Báo Global Times giải thích: “Dù tiến trình khó khăn, nhưng người Trung quốc không công giáo thật sự không bao giờ chống Vatican” và người Trung quốc có một “hình ảnh tích cực” về Đức Phanxicô. Theo tờ báo chính thức của Trung quốc, Đức Phanxicô có đủ “minh triết” để giải quyết các vấn đề giữa hai bên. Một thỏa hiệp giữa Bắc Kinh và Vatican là điều “rất có lợi cho người công giáo”. Một ý kiến không được Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân, Giám mục danh dự của Hong Kong chia sẻ, ngài lên tiếng chỉ trích mạnh một thỏa hiệp trong chiều hướng này.

“Bỏ Đài Loan?”

Giai đoạn mới trong quan hệ ngoại giao giữa Vatican-Trung quốc sẽ làm cho chính quyền Đài Loan lo ngại. Theo nhật báo Global Times, một sự xích lại gần với Trung quốc buộc Tòa Thánh “phải bỏ” Đài Loan. Đã rất nhiều lần, Bắc Kinh đặt điều kiện cho sự xích lại gần này, Vatican phải cắt đứt quan hệ với Đài Loan.

Năm nghị viên Đài Loan đã có chuyến đi Vatican ngày 3 tháng 2-2018 vừa qua. Chuyến đi nhằm củng cố quan điểm của Đài Loan với Tòa Thánh. Tòa Thánh có quan hệ ngoại giao với Cộng hòa Trung Hoa – tên chính thức của Đài Loan – từ năm 1942 trong số 20 Quốc gia trên thế giới công nhận Đài Loan. Ngược lại, các quan hệ chính thức với Trung quốc cộng sản bị cắt đứt từ năm 1951.

Một thỏa hiệp đang được chuẩn bị ở Vatican

Theo nguồn tin của hãng Reuters ngày 1 tháng 2, một thỏa hiệp với Trung quốc về việc phong các giám mục đã sẵn sàng và có thể ký trong vài tháng sắp tới.

Ngoài ra, người ta ghi nhận càng ngày càng có nhiều đảng viên đảng cộng sản theo một tôn giáo.

Báo Global Times là nhật báo tiếng Anh của Trung quốc, xuất bản 1’700’000 ấn bản. Báo tôn trọng quan điểm của các cơ quan chính thức Trung quốc, nhưng cũng có được các phân tích các quan hệ quốc tế, tránh theo đường lối của các cơ quan thông tấn chính thức.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc:  Vì sao Vatican đưa tay ra với Trung quốc?

Năm nghị viên Đài Loan viếng Vatican

Giả định có một thỏa hiệp giữa Tòa Thánh với Trung Quốc 

Giáo hội và Trung quốc: Tương lai sẽ như thế nào