Làm thế nào để giúp em bé có năng khiếu bẩm sinh phát triển ở trường?

138

Làm thế nào để giúp em bé có năng khiếu bẩm sinh phát triển ở trường?

fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, 2017-10-31

Hệ thống giáo dục ở Pháp chưa thích ứng được với các em bé sớm phát triển, một số lớn các em này bị thất bại ở trường học. Trường học là bước đường các em phải đi qua để có một nghề tương xứng với khả năng cao của các em. Như thế làm thế nào để giúp các em có năng khiếu đặc biệt thành công và được triển nở ở trường?

Gần một nửa các em sớm phát triển gặp khó khăn ở trường học. 45% các em phải ở lại lớp. Theo Hiệp hội Pháp của Trẻ em Sớm phát triển (Afep, Association Française des Enfants Précoces) thì chỉ có một phần ba các em này học lên cao. Tuy nhiên các con số này không chính xác vì nó dựa trên các em bé đã được “công nhận”. Trong khi đa số các em chỉ được “công nhận là em bé có năng khiếu đặc biệt” khi các em gặp khó khăn ở trường học. Dù vậy các con số thống kê này cũng cho thấy hệ thống giáo dục chung chưa thích ứng với các em bé sớm phát triển (gồm 2,2% dân số, vào khoảng 400 000 trẻ con đến trường). Tuy vậy hiện nay có ít cơ cấu để đón nhận các em này, nhưng làm sao để các em có thể triển nở và thành công ở trường học?

Ghi nhận đầu tiên là do công trình nghiên cứu của bà Jeanne Siaud-Facchin, tâm lý gia người Chi-Lê, thành viên của Phòng Nghiên cứu về Chức năng Nhận thức của Bệnh viện Salpêtrière, và cũng là Chủ tịch Trung tâm Zebra (Trung tâm các em có năng khiếu bẩm sinh), bà khẳng định trong quyển sách Trẻ em sớm phát triển, giúp các em lớn lên và thành công: trường học xác nhận đã gặp các khó khăn trong việc giúp các em thành công ngang tầm với tài năng của các em. Các thầy cô chưa được đào tạo để giúp cho các em sớm phát triển hoạt động, cũng như ngành giáo dục chưa thích ứng với các em. Hệ thống học đường thích ứng với hình thức thông minh của đại đa số chứ chưa thích ứng với các em có năng khiếu đặc biệt. Vì thế hệ quả trên các em này có thể trầm trọng: sự thất vọng khi hài lòng với “chương trình”, khôi phục lại các hiểu biết mà đối với các em như là chuyện hiển nhiên, thiếu hiểu biết tường tận các luật định và cách làm việc của trường học, chán học, bị bỏ rơi, mất tự tin…

Xin đọc:Làm thế nào để giúp một em bé sớm phát triển xử lý tình trạng nhạy cảm cao độ của em?
http://phanxico.vn/2018/01/10/lam-the-nao-de-giup-mot-em-be-som-phat-trien-xu-ly-tinh-trang-nhay-cam-cao-do-cua-em/

Bà Jeanne Siaud-Facchin đưa ra các chỉ dẫn sau đây để “giai đoạn” đi qua trường học này được tốt hơn. Bởi vì “thành công ở trường học, hạnh phúc khi đến trường, thích thú khi học, chuyên chú học hành, phát triển các giao tiếp với bạn bè, với xã hội là những chuyện rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ em”.

Tiếp xúc và hợp tác với nhóm thầy cô, những người hiểu đặc tính và các khó khăn của một em bé có năng khiếu đặc biệt
Một em bé sớm phát triển cần được giúp đỡ, tiên quyết là sự hội nhập vào trường học của em, các thầy cô phải biết nhu cầu này. Các em này có lối suy nghĩ khác đa số các em khác, các em khó thích ứng với các đòi hỏi của nhà trường. Ngược với những gì người ta có thể nghĩ, một em bé có năng khiếu đặc biệt không tự lập. Các em khó xoay xở với các hình thức học tập của nhà trường. Các em không lập được cơ cấu cho các hiểu biết của mình. Chẳng hạn, làm một bài trình bày thì cực kỳ khó đối với các em này, vì các em không biết phối hợp các tư tưởng và rất nhiều hiểu biết của mình. Các em cũng không biết diễn tả các ký hiệu.

Nhà tâm lý gia Jeanne Siaud-Facchin đưa ra ví dụ của Paul, bây giờ đã là người lớn, ông thường nhớ các bài tập tiếng Pháp khi giải nghĩa các bản văn: “Với câu hỏi như ‘bây giờ các nhân vật làm gì?’, tôi thường bối rối. Chỉ cần đọc bản văn là biết! Có thể đó không phải là chủ đề của câu hỏi! Vì nếu giáo sư đặt câu hỏi này thì nó phải có một ý nghĩa. Nhưng ý nghĩa nào? Khi đó tôi cảm thấy mình không có khả năng hiểu những gì giáo sư đòi hỏi phải làm, vì thế tôi không làm. Không phải vì khiêu khích, không phải vì không hiểu bản văn, cũng không phải vì thiếu thiện chí, nhưng đơn giản chỉ vì tôi không hình dung giáo sư chỉ đơn giản đòi ghi lại các yếu tố đã có rõ ràng trong bản văn”.

Giúp cho em bé ý thức có hai hệ thống

Hệ thống đầu tiên: hệ thống trường học. Với các lề luật, cách điều hành, các đòi hỏi, các tiến trình học tập. Hệ thống thứ nhì: hệ thống của các em bé có năng khiếu đặc biệt. Với lối suy nghĩ, điều hành, các tư tưởng bám rễ và phối hợp với nhau, với óc sáng tạo của nó.

Cả hai hệ thống, dù rất xa nhau, nhưng lại cùng sinh hoạt song song với nhau, không cạnh tranh nhau. Trách nhiệm của chúng ta là giúp các em hiểu và chấp nhận hệ thống trường học, nhưng không vì thế mà phủ nhận hệ thống riêng của mình, dạy cho các em hiểu, hệ thống trường học khác với cách hoạt động của các em, nhưng vì tương lai của mình, các em buộc phải đi qua giai đoạn trường học. Với các em bé này, trường học phải là nơi để các em khai phá, vì thế các em phải khám phá các bí mật, các giải mã để giúp các em có điểm tốt.

Giải thích cho các em hiểu sự quan trọng khi đi đến trường

Một em bé sớm phát triển cần hiểu ý nghĩa, các em cần biết mục đích của mọi hành động. Còn về trường học, các em phải hiểu vì sao phải đến trường, và trường học sẽ giúp cho các em những gì sau này. Vì vậy cần phải bỏ nhiều thì giờ để giải thích cho các em vì sao phải học hành, sự hữu ích của nó và nó sẽ mang lại gì. Như thế các em sẽ chấp nhận hơn khi đi đến trường. Một câu trả lời cụt ngủn kiểu “vì là như vậy!” sẽ không làm cho các em này hài lòng. Các em sẽ chất vấn cho đến khi bạn kiệt sức, để có một câu trả lời thích đáng.

Nhấn mạnh động lực của các em

Không có động lực thì các em không học hành được. Các em phải tìm động lực cho chính mình. Làm việc và thành công phải là mục đích của các em chứ không phải của cha mẹ. Muốn được như vậy, phải khuyến khích, phải khen thưởng các em. Cho các em thấy mình thích thú khi thấy các em thành công. Nói với các em cha mẹ tự hào về con biết là chừng nào. Một em bé sớm phát triển ít nhạy cảm với hình phạt, ngược lại, các em rất thích được khen. Cha mẹ phải khuyến khích để các em thấy mình rất hiệu năng: nâng giá trị trong lãnh vực hiệu năng, trong các môn các em yêu thích đặc biệt.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc: Chúng ta thấy gì nơi trẻ em sớm phát triển
http://phanxico.vn/2018/01/10/chung-ta-thay-gi-noi-tre-em-som-phat-trien/