Bà Merkel: “Để nói lên đức tin, đối với tôi, các bài hát hay rất quan trọng”

317

 

fr.aleteia.org, Jules Germain, 2017-11-21

Trong một lần đến Potsdam với các cộng đoàn kitô, khi được hỏi về cách diễn tả và sống đức tin của mình, Bà Angela Merkel, Thủ tướng Đức, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của bài giảng và các bài hát hay. Bà cũng nhấn mạnh đến các hoạt động của người kitô hữu bên cạnh những người khuyết tật, “khi còn nhỏ, tôi sống dưới chế độ Cộng hòa Dân chủ Đông Đức, các kitô hữu là những người duy nhất hành động cho những người khuyết tật”.

Tuần báo kitô Sonntag Sachsen đã tường thuật lại cách bà sống và diễn tả đức tin của mình trong Chúa Giêsu Kitô trong lần bà viếng thăm một trung tâm lo cho người khuyết tật ở thành phố Potsdam. Bà Merkel giải thích vai trò nền tảng của các kitô hữu trong các cơ quan mà người Đức gọi là các “cơ sở gom lại”. Tại các cơ quan này, người khuyết tật và không khuyết tật được săn sóc với các thiết bị phù hợp.

Bà Angela Merkel vinh danh các cơ sở này,họ  đã giúp cho những người mong manh được hội nhập vào thị trường việc làm, tìm lại được chỗ đứng của mình trong lòng xã hội. Bà kể, khi còn nhỏ bà ở nước Cộng hòa Dân chủ Đông Đức, chỉ các kitô hữu là những người duy nhất cố gắng làm cho những người khuyết tật tinh thần được hội nhập qua các cơ sở tôn giáo của họ. 

“Đối với tôi, các bài hát hay rất quan trọng”

Nhân chuyến thăm này, các ký giả hỏi bà về cách bà thích sống đời sống đức tin của mình như thế nào. Bà nhấn mạnh đến tầm quan trọng của bài giảng và các bài hát hay: “Bài giảng hay, các bài hát hay là rất, rất quan trọng đối với tôi”. Có thể đó là dấu ấn của một sự nhạy cảm đặc biệt Đức đối với nét đẹp phụng vụ, đặc biệt thấy ở Đức Bênêđictô XVI và tất cả phong trào phụng vụ nảy sinh từ nước Đức chung quanh nhà thần học Romano Guardini.

Các trao đổi này cho thấy có một tương quan rất dịu dàng trong các liên hệ giữa kitô giáo và các đại diện của chính quyền Đức. Bà Angela Merkel cũng đã từng khuyên đồng bào của mình đừng ngại hát lên các bài hát đạo và người Âu châu nên can đảm quay trở về với thánh lễ và đọc Thánh Kinh. Có thể đây là thái độ mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nên noi theo, sắp đến đây ông sẽ là kinh sĩ của Đền thờ Latran.

Marta An Nguyễn dịch