Bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù: Mổ tách hai em bé sinh đôi dính nhau

213

Gia đình hai em bé đến từ Algeria, họ cám ơn Đức Giáo hoàng và nhóm nhân viên y tế. Rayenne và Djihene và cha mẹ hai em @ Bambino Gesù

fr.zenit.org, Marina DroujininaMédecine, 2017-11-09

Rayenne và Djihene, 17 tháng, là hai em bé sinh đôi dính nhau người Algeria, hai em dính nhau ở phần ngực và bụng. Ngày thứ năm 9 tháng 11 – 2017, trong một bản thông báo của bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù (bệnh viện trực thuộc Vatican) cho biết bệnh viện đã giải phẫu thành công ca mổ này. Cha mẹ hai em đã đăng trên Facebook để xin giúp đỡ cho hai con mình. Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình, cha mẹ hai em đã cám ơn Đức Phanxicô và các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật ngày 7 tháng 10 – 2017.

Ca mổ kéo dài 10 giờ và được một nhóm các nhân viên y khoa gồm 40 người, dưới sự hướng dẫn của giáo sư Alessandro Inserra, giám đốc khoa phẫu thuật. Đây là trường hợp thứ nhì bệnh viện đã tiến hành loại mổ này.

Các khuôn và hình in 3D của hai em đã được thực hiện để chuẩn bị cho ca mổ: các cấu trúc, các cơ quan, hệ thống mạch máu, vóc dáng hai trẻ sinh đôi được “tái dựng lại” từng chi tiết.

Sau khi tách đôi, tiến trình tái cấu trúc được thực hiện song song ở hai phòng mổ. Nhờ cách tổ chức này mà đã giảm số lượng giờ mổ (trung binh từ 18 đến 20 giờ mổ) và số giờ hai em ở dưới tác dụng của thuốc mê. Sau một thời gian theo dõi ở phòng hồi sinh, ngày 24 tháng 10 hai em đã có thể quay về lại trại mổ.

Phải cần 11 tháng để chuẩn bị cho việc tách đôi này (từ tháng 11 năm 2016 đến tháng 10-2017), để giúp cho hai em chịu đựng cuộc phẫu thuật tinh vi và rất mạnh này. Các thử nghiệm lâm sàng được các bác sĩ và các chuyên gia thực hiện trong bảy chuyên ngành khác nhau: y khoa tổng quát, y khoa trẻ sơ sinh, mổ tim, mổ tạo hình, gây mê và phục hồi, mổ gan-mật-tụy tạng, chẩn đoán qua hình ảnh.

Giáo sư Alessandro Inserra cho biết: “Phẫu thuật này là một kinh nghiệm phấn khởi về mặt nhân bản cũng như nghề nghiệp. Hai em không có vấn đề và tiến triển tốt. Trong tương lai, chúng tôi sẽ xem lại để sửa lại cho đẹp, nhưng tiến trình tăng trưởng của các em bình thường”.

Hai em Rayenne và Djihene sinh tại Algeria ngày 10 tháng 5 -2016. Các bác sĩ nói không hy vọng gì, nhưng cha mẹ hai em không buông bỏ. Họ tin chắc sẽ có một người nào trên thế giới có thể cứu được con mình nên họ đăng lời kêu gọi trên Facebook. Nhờ rất nhiều người đáp ứng, kể cả một tổ chức Pháp Halal Verif, tổ chức lo chi phí di chuyển, ăn ở cho gia đình, trong vòng sáu tháng, hai em và cha mẹ đã có thể rời làng Oum El Bouaghi, miền bắc-đông Algeria để đến Rôma.

Hai em sinh đôi dính nhau khác sẽ được nhập viện Bambino Gesù, và sẽ được mổ tách ra trong vài tuần sắp đến. Các em này người gốc Burundi. Con số các em ở nước ngoài được bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù săn sóc tăng lên hàng năm. Năm 2016, có 46 bệnh nhân nước ngoài nhập viện, họ đến từ 18 nước khác nhau (Albania, Algeria, Benin, Biélorussia, Đảo Ngà Voi, Ai Cập, Etiôpia, Israel, Kenya, Kosovo, Maroc, Moldavia, Népal, Nigeria, Palestina, Syria, Somalia, Ukraina), chi phí tổng cộng cho các bệnh nhân này hơn 1 triệu euro. So với năm ngoái, chín tháng đầu năm 2017, con số bệnh nhân nước ngoài đã tăng gần gấp đôi.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nhóm bác sĩ mổ tách hai em song sinh dính nhau, các giáo sư Inserra, Zama, Bagolan, Picardo, Carotti.