Niềm vui trở lại Raqqa

149

Niềm vui trở lại Raqqa với đám cưới đầu tiên ở Raqqa của cô dâu chú rễ Ahmad và Heba. Raqqa là thành phố ở Syria cách đây vài ngày được hoàn toàn giải phóng khỏi tay nhóm Hồi giáo ISIS.

parismatch.com, Ban biên tập, 2017-10-28

Trong sân một căn nhà ở Raqqa, mọi người trang điểm nhảy múa theo điệu nhạc dân gian để mừng đám cưới của Ahmad và Heba: một cảnh không thể tưởng tượng được cách đây vài tháng khi thành phố còn bị nhóm Hồi giáo ISIS chiếm giữ. Hãng tin AFP cho biết, theo người dân trong vùng Jazra, một vùng ngoại ô phía tây của thành phố Raqqa thì đây là đám cưới đầu tiên kể từ ngày thành phố được giải phóng khỏi tay nhóm Hồi giáo ISIS, 17-10-2017, sau khi bị nhóm này chiếm đóng trong vòng ba năm.

Các người tham dự đám cưới nhảy điệu nhảy dân gian đặc biệt trong những ngày lễ hội, ngày đám cưới. Tiếng nhạc lẫn vào tiếng máy phát điện của khu phố, nhà cửa ở đây bị tàn phá, bị bỏ hoang còn mang nặng hệ quả nặng nề trong bốn tháng bị bỏ bom, bị xung kích.

Khu vực Jazra là một trong các khu vực đầu tiên được giải phóng nhờ đồng minh Ả rập-Kurde được Mỹ hỗ trợ. Gia đình chú rể may mắn về lại thành phố cách đây một tháng khi thành phố còn hoang tàn, đa số người dân ở đây đã ra đi. Thân phụ chú rể, ông Othmane Ibrahim vui mừng: “Chúng tôi rất hạnh phúc. Đây là đám cưới đầu tiên sau khi quân khủng bố rời đi”, ông đứng chào khách ở sảnh phòng. Ông nói với hãng tin AFP, gương mặt hân hoan: “Trước khi nhóm Hồi giáo ISIS chiếm đóng, chúng tôi có những bài hát dân gian để hát trong các đám cưới, nhưng nhóm Hồi giáo ISIS cấm, họ không cho mừng lễ hội nào. Bây giờ  vui mừng hân hoan được trở lại trong thành phố chúng tôi”.

Đám cưới là dấu hiệu của hy vọng

Khách tham dự vui vẻ hát các điệu nhạc dân gian, họ trang điểm thật đặc biệt cho dịp này, trong ba năm trời bị chiếm đóng, các bà phải mặc áo đen, choàng khăn đen kín mít, bây giờ họ măc áo hoa, thoa môi son đỏ. Ngồi trên ghế, cô dâu chú rể có vẻ chẳng lo lắng, chú rể Ahmad, 18 tuổi, mặc áo truyền thống jellabiya, cô dâu Heba mặc áo cưới trắng, mang voan hoa, cô cầm trên tay bó hoa giả trong khi các bạn cô chụp hình với điện thoại cầm tay.

Các em bé gái đặc biệt vui với đám cưới, các em thoa son, nhún nhảy theo điệu nhạc, tay mang vòng ngủ sắc bằng nhựa. Các em khác phụ việc, đi phát nước hoặc khiêng ghế cho khách mới tới. Mùi nước hoa hòa lẫn và nụ cười nở trên mọi khuôn mặt.

Phần lớn thành phố vẫn chưa ở được vì nhà cửa bị tàn phá và vì còn mìn của quân khủng bố để lại. Nhưng dù sao đám cưới này là dấu hiệu của hy vọng, dù những người đi xa chưa về, dù người thân trong gia đình đã mất. Bà Khaldiya, người dì của chú rể vui mừng: “Raqqa sẽ hạnh phúc lại”, bà vừa nói vừa đánh đàn derbaké, một nhạc khí gõ của đông phương. Bà tuyên bố: “Không một ai sẽ cấm chúng tôi ca hát nhảy múa. Chúng tôi sẽ mừng các lễ hội như chúng tôi muốn”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch