Không có mẫu đăng tìm bạn này thì lịch sử Giáo hội đã đi… một đường khác

775

 

fr.aleteia.org, Pia Bou Acar, 2017-10-13
Không có nhật báo Đức Altoettinger Liebfrauenbote, cũng như không có lòng kiên trì của Joseph Ratzinger cha thì Đức Bênêđictô XVI đã không ra đời. Lịch sử Giáo hội sẽ đi một con đường khác, nếu không có mẫu đăng tìm bạn trên nhật báo công giáo Altoettinger Liebfrauenbote ở Bavaria ngày 7 tháng 3 năm 1920 không?
“Công chức khiêm tốn, độc thân, công giáo, 43 tuổi, có hưu bổng bảo đảm, tìm phụ nữ công giáo tốt, biết nấu ăn, biết may vá, có của hồi môn, có gia sản tốt, nếu được có thể tiến đến hôn nhân ngay. Thư và hình xin gởi về số 734”.
Mẫu đăng này là của ông Joseph Ratzinger viết. Chỉ đến năm 43 tuổi ông mới tìm một phụ nữ để cùng đi với mình trên phần đời còn lại. Lần đăng đầu tiên không có kết quả. Không nản chí, bốn tháng sau ông đăng lại! Ngày 11 tháng 7 năm 1920, ông gởi một mẫu đăng mới, lần này thay vì đăng công chức “khiêm tốn”, ông đăng “công chức trung bình” và thêm “quá khứ không tì vết, yêu đồng quê”, ngoài ra ông còn bỏ các mong chờ của mình: của hồi môn và gia sản không cần thiết nữa.
Lần này ông nhận thư trả lời: Maria Peintner, 36 tuổi, con của bà làm bánh và làm bếp ngoại hạng, Maria gửi thư trả lời cho số 734.
Cuối cùng Joseph Ratzinger có được tình yêu. Bốn tháng sau hai người làm đám cưới. Mang tên là Joseph và Maria thì họ phải sinh con có số mệnh ngoại thường. Và ngày 16 tháng 4 năm 1927, một ngày Thứ bảy Tuần Thánh, Maria hạ sinh người con trai thứ nhì, Joseph Aloisius Ratzinger, Giáo hoàng Bênêđictô XVI tương lai.
Năm 1951, gia đình Ratzinger ở Freising, Bavaria sau khi Joseph chịu chức (bên phải trên cao) và anh là Georg (bên trái). Hàng dưới từ trái qua mặt: em gái Maria, mẹ Maria và cha Joseph.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch