Linh mục gốc Việt được bổ nhiệm làm giám mục phụ tá ở Orange, California

564

Crux | 07-10-2017

Đức Giáo hoàng Phanxicô vừa chỉ định cha Nguyễn Thái Thành, một linh mục ở Giáo phận St. Augustine, Florida, làm giám mục phụ tá của Giáo phận Orange, California.

Đức ông Walter Erbi, phụ trách ngoại vụ của tòa sứ thần Tòa thánh ở Washington, vừa công bố quyết định này hôm 06-10.

Sinh ra ở Việt Nam, cha Thành, 64 tuổi, đã vượt biên vào năm 1979 bằng thuyền, và ở trại tị nạn tại Phi Luật Tân 10 trước khi đến được Hartford, Connecticut, vào năm 1980. Sau một thời gian ngắn học tại Đại học Kỹ thuật Hartford, cha làm giảng viên môn toán và khoa học ở các trường công tại Hartford.

Năm 1984, cha gia nhập Dòng Truyền giáo Đức Bà La Salette, học tại Đại học Merrimack và Trường Thần học Weston, cả hai đều ở Massachusetts. Cha được truyền chức linh mục ngày 11-5-1991.

Tám năm kế tiếp, cha làm việc ở các giáo xứ tại Georgia và Florida. Năm 1999, cha được chuyển đến Giáo phận St. Augustine. Cha quản xứ giáo xứ St. Joseph ở Jacksonville, Florida, từ năm 2014.

Giám mục Felipe J. Estevez của giáo phận St. Augustine nói rằng cha đã biết việc bổ nhiệm này từ ngày 27-9, ngày Đức Phanxicô mở chiến dịch hai năm “Chia sẻ Hành trình.” Khởi xướng toàn cầu này nhằm thúc giục người Công giáo thông hiểu với những người tị nạn và di dân, đã phải xa quê hương vì nghèo khổ, bạo lực, bách hại và chiến tranh.

Năm 1979, cha Thành và gia đình đã rời Việt Nam. Họ đi bằng thuyền, và sau 18 ngày trên biển, đã đến được bờ biển Phi Luật Tân. Cha sống trong trại tị nạn 18 tháng trước khi đến được Hoa Kỳ vào năm 1980.

Giám mục Estevez nhìn nhận, “Cha Thành biết tình cảnh của người tị nạn là thế nào, cha hiểu hành trình tìm kiếm một mái nhà an toàn và lo được cho gia đình mình là thế nào. Cha có một ơn đặc biệt về việc mục vụ cho những người thuộc các nền văn hóa đa dạng khác nhau.”

Và trong bài phát biểu về việc bổ nhiệm của mình, cha Thành nói rằng, “Giờ bắt đầu một hiện thực mới, tôi cần phải bắt đầu buông tay và để Chúa làm việc. Buông tay những nơi quen thuộc, những người quen thuộc, các giáo dân và nhân viên trong giáo xứ St. Joseph và giáo xứ Kitô Vua, những người có vai trò quan trọng trong việc mục vụ linh mục của tôi suốt hơn 20 năm.”

Dù là quản xứ và còn nhiều công việc của hội dòng, nhưng cha Thành đã nỗ lực đem sự hòa hợp đến cho cộng đồng gốc Việt, bằng cách cử hành thánh lễ chúa nhật bằng tiếng Việt và xây một Trung Tâm Việt Nam để duy trì truyền thống văn hóa.

Là quản xứ giáo xứ St. Joseph, cha Thành đã góp phần củng cố cộng đồng đức tin bằng cách tổ chức nhiều sự kiện của giáo xứ để mừng nhiều dịp lễ văn hóa đa dạng suốt cả năm. Cha còn xây một hội trường giới trẻ và thêm một thánh lễ dành riêng cho giới trẻ. Giáo xứ đã mở một chiến dịch gây quỹ lên đến bốn triệu mỹ kim để phát triển giáo xứ.

Giám mục Estevez cho biết, “Cha Thành không chỉ thăng tiến sự hiệp nhất trong giáo xứ, mà còn nuôi dưỡng nhiều ơn gọi linh mục và đời sống tu trì hơn bất kỳ giáo xứ nào trong giáo phận.”

Giáo phận Orange, nơi cha Thành sẽ là giám mục phụ tá, là một cộng đoàn Công giáo gốc Việt lớn.

Giáo phận Nam California là giáo phận lớn thứ 10 cả nước Mỹ, và là một trong những giáo phận phát triển nhanh nhất cả nước, với 1,3 triệu người Công Giáo.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch