Một linh mục Mỹ thú nhận khi còn trẻ đã gia nhập tổ chức Ku Klux Klan

360

Những người biểu tình trong một cuộc tụ họp của Ku Klux Klan ((KKK) ở công viên Justice Park, ngày thứ bảy 8 tháng 7 –  2017 tại Charlottesville, Virginia / Steve Helber/AP

la-croix.com, Delphine Allaire, 2017-08-23

Trong một bức thư công bố ngày 21 tháng 8-2017, một linh mục Mỹ thuộc giáo phận Arlington, tiểu bang Vatican thú nhận trong thời gian tuổi trẻ đã gia nhập tổ chức Ku Klux Klan.

Các cuộc bạo loạn ở Charlottesville đã làm cho cha nhớ lại thời gian đen tối của một quá khứ mà bây giờ cha lấy làm hối hận. Sau khi thú nhận mình đã thuộc về tổ chức Ku Klux Klan, cha lên án chủ trương thế thượng tôn của người da trắng “đã làm nhiễm độc đầu óc” với ý thức hệ “gàn dở” của họ.

Linh mục William Aitcheson viết: “Khi tôi nghĩ đến chữ thập chéo cháy hừng hực, những bức thư đe dọa, tôi có cảm tưởng như nói với một người nào khác. Thật khó cho tôi để nghĩ tôi đã làm những chuyện như vậy”.

Trong một bức thư công bố ngày 21 tháng 8 – 2017 trên trang Arlington Catholic Herald, báo chính thức của địa phận Arlington, thuộc tiểu bang Virginia, miền đông nước Mỹ, linh mục William 62 tuổi nhắc lại quá khứ xấu xa đã tham gia vào tổ chức Ku Klux Klan một tổ chức chủ trương thế thượng tôn của người da trắng được thành lập ở Mỹ. Sau lời thú nhận trên, linh mục đã xin từ nhiệm tạm thời khỏi các chức vụ của mình vì “lợi ích cho Giáo hội và cho cộng đồng giáo xứ”. Bức thư có tựa đề “Từ hận thù đến tình yêu nhờ ơn Chúa”, cha kể câu chuyện “cứu chuộc” của mình. 

Từ gia nhập tổ chức bài công giáo đến chức thánh

Cách đây 40 năm, khi còn là sinh viên ở trường Đại học Maryland (miền đông-bắc nước Mỹ), William Aitcheson lúc đó 23 tuổi gia nhập vào tổ chức Ku Klux Klan. William đã đốt nhiều thánh giá, trong đó có một cây thánh giá trong vườn của một cặp vợ chồng da đen. Một chi hội của KKK cho William là “người đóng góp lớn lao được biểu dương”, một cách gọi dành cho các người điều khiển tổ chức. Sau khi bị tù và phải bồi thường 20 000 đôla cho các nạn nhân, William nghe “tiếng gọi của Chúa” và trở lại đạo công giáo. Anh vào chủng viện Rôma và được chịu chức năm 1988. William Aitcheson trở về lại miền đông nước Mỹ, phục vụ ở nhiều giáo xứ khác nhau ở bang Virginia.

Những ngày gần đây, khi linh mục thấy các hình ảnh bạo lực giữa các phong trào chủ trương thế thượng tôn của người da trắng, trong đó có nhóm Ku Klux Klan, và những người chiến đấu để chống nạn kỳ thị, là nhóm Black Lives Matter, ở Charlottesville (bang Virginia), linh mục Aitcheson cảm thấy cần phải thú nhận công khai quá khứ nặng nề của mình. Cha viết: “Các việc làm của tôi là đáng khinh, khi đó tôi là một thanh niên dễ bị lôi kéo”. Các hối tiếc đã làm cho cha phải lên án các hành động của những người chủ trương thế thượng tôn của người da trắng: “Những người kỳ thị đã làm nhiễm độc đầu óc, họ bị gàn dở vì một ý thức hệ nghĩ rằng mình hơn người khác”, cha mong muốn mình quên giai đoạn này trong đời của mình. Linh mục cũng nhấn mạnh đến điểm “oái oăm cho số phận” của một người theo một phong trào thù nghịch với người công giáo thì bây giờ lại là người phục vụ Chúa: “Như thế cho thấy, các thay đổi tận căn có thể có được nhờ lòng thương xót Chúa”. 

Một sự ăn năn hối cải “đích thực”

Trong một bản tin qua trung gian giám mục của mình, Đức ông Michael F. Burbidge cho rằng, quá khứ của linh mục Aitcheson thì thật “đáng buồn và làm xáo động một cách sâu xa”.

Giáo phận cũng tuyên bố đã biết quá khứ gây tranh luận của linh mục khi cha chính thức được nhận vào chức vụ năm 1998. Ông Billy Atwell, phát ngôn viên của địa phận Arlington cho biết, sau khi đã kiểm tra, hồ sơ luật pháp của cha William không có một “hành vi trọng án” nào và sự ăn năn hối cải này là “đích thực”.

Ông Billy Atwell giải thích: “Từ giữa những năm 2000, đã có các kiểm tra thường xuyên trên nhân viên và các linh mục Mỹ. Các kiểm tra này được thực hiện với sự giúp đỡ của hệ thống nhận diện do cơ quan FBI cung cấp vân tay”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch