“Cô con gái nhỏ” của Cha Piô và Wojtyla (3/4)

124

“Cô con gái nhỏ” của Cha Piô và Wojtyla (3/4)

Trích sách “Bí mật của Cha Piô”, Antonio Socci, Nxb Pierre Téqui 

Ngay cả trong số các giám mục, cũng có mốt thích chế giễu các tín điều và thậm chí còn cho sự hiện hữu của Chúa là không chắc (…). Theo tôi, chắc chắn Giáo hội phải chịu các giai đoạn khó khăn. Ngày nay cơn khủng hoảng thật của Giáo hội chỉ mới bắt đầu. Joseph Ratzinger (1970)

Tạ ơn Chúa, vì trong suốt bao nhiêu thế kỷ, Ngài đã ban cho chúng ta những người, mà vì tình yêu Ngài, họ đã rời tất cả, trở nên dấu hiệu sáng tỏ tình yêu của Ngài! Chỉ cần nghĩ đến những người như Biển Đức và Scholastique, như Phanxicô và Clara Axixi, (…) cho đến những người như Mẹ Têrêxa và Cha Piô (…) chúng ta cùng cầu nguyện để xin Chúa cũng ban cho thời buổi chúng ta có nhiều người can đảm bỏ tất cả để phục vụ. Bênêđictô XVI (9 tháng 9-2007)

Nhưng chúng ta trở lại năm 1962. Một chi tiết cần được kể. Tháng 12 năm 1962, bà Wanda Poltawska gặp giám mục Wojtyla khi ngài từ Rôma về, và chỉ lúc đó ngài mới cho bà biết, ngài có xin Cha Piô cầu nguyện. Bà chưa bao giờ nghe về Cha Piô. Vì thật sự bà không tin đây là phép lạ, bà nghĩ do bác sĩ chẩn đoán sai. Nhưng năm 1967 bà qua Ý và được giám mục Wojtyla thuyết phục, bà đi gặp Cha Piô.

Khi đến San Giovanni Rotondo, ngay lập tức bà Wanda Poltawska xúc động khi dự thánh lễ của Cha Piô, là bác sĩ, bà nhận ra ngay cha đã đau đớn như thế nào. Nhưng bà còn xúc động hơn sau thánh lễ, khi Cha Piô đi qua đám đông và ngừng trước mặt bà; cha nhìn bà và với một cử chỉ âu yếm của tình phụ tử, cha vuốt đầu bà và hỏi: “Bây giờ con khỏe rồi chứ?” Cử chỉ này làm cho những người có mặt lúc đó ngạc nhiên, và ánh mắt của cha, ánh mắt sâu đậm thấm nhập trong ký ức và trong tâm hồn bà, nhiều năm sau, bà thố lộ: “Chỉ lúc đó tôi mới hiểu đã có sự san thiệp của cha. Trước đó tôi không tin.”

Điều cần biết là Cha Piô có tiên đoán rõ ràng về giáo hoàng Wojtyla như cha đã tiên đoán về giáo hoàng Montini (Phaolô VI) không, thêm nữa cha có tiên đoán về vụ ám sát không. về vấn đề này, nhiều lần Đức Gioan-Phaolô II trả lời không; tuy nhiên có nhiều lần, ngài trả lời bằng nụ cười, – như các ký giả Campanella và Tornielli quan sát – điều này không có nghĩa là không có lời tiên đoán, nhưng có thể Cha Piô không nói rõ với đương sự, hoặc đã có một lời hứa im lặng giữa hai người, cũng như im lặng của tòa giải tội.

Tuy nhiên chắc chắn Cha Piô có lời tiên đoán này theo số lượng và nhiều nguồn tin khác nhau cho biết. Thêm nữa, lời tiên đoán của Cha Piô về vụ ám sát (và như thế cũng là tiên đoán ngài được bầu chọn) đã loan ra từ trước ngày 13 tháng 5 năm 1981. Ký giả danh tiếng người Anh Peter Nichols đã làm chứng chuyện này.

Kỳ lạ thay, ngay cả các linh mục lỗi lạc làm việc về Positio cũng không quan tâm đến ngày tháng và không cho chuyện này có một tầm quan trọng. Đúng vậy, việc này chỉ được nói đến sau ngày ám sát, ông Giuseppe Giacovazzo, lúc đó là giám đốc báo Gazzetta del Mezzogiorno nói đến chuyện này vào ngày 17 tháng 5 – 1981. Bài xã luận của ông mang tựa đề: “Con sẽ là giáo hoàng trong máu, Cha Piô nói với Đức Gioan-Phaolô II.” Và tựa đề phụ là: “Lời tiên đoán về Wojtyla?” Ông với, nguồn tin của ông là từ ký giả Peter Nichols, báo Times, một năm trước đó, năm 1980, hai người đã nói chuyện với nhau (chi tiết ngày tháng này được ông Giacovazzo xác nhận ở Campanella).

Nguồn của ký giả Anh từ tu sĩ Dòng Biển Đức sống ở Ý. Tu sĩ đã biết từ một trong các anh em của mình ngày hôm đó có mặt ở San Giovanni Rotondo và thấy linh mục Ba Lan đi ra, rất giao động qua cuộc nói chuyện với Cha Piô. Một chi tiết lý thú được ông Giorgio Venturi nói thêm trên báo Gente. Theo ông, Karol Wojtyla vui cười kể chuyện này cho các bạn, cha mẹ và bề trên của mình, rằng Cha Piô đã quan sát mình rất lâu, ngay cả không nghe mình nói, sau đó, Cha Piô rất xúc động, nói một lời như lời tiên tri: “Con sẽ là giáo hoàng, nhưng cha thấy nơi con có máu và có bạo lực!” Nhiều ít, cha Wojtyla khi nói về chuyện này đều nói một cách như sau: “Lúc đó, tôi thấy mình không có một khả năng nào làm giáo hoàng nên tôi yên tâm. Như thử tôi có một đảm bảo chẳng có gì xấu sẽ xảy ra cho mình.”

Chi tiết này rất đáng kể, vì chúng ta thấy y hệt trong một chứng từ khác, chứng từ của một người thấy tận mắt sự việc: bà Giovanna Rizzani mà chúng tôi đã nói về lần đầu tiên hiện hai nơi của Cha Piô (năm 1905 khi bà mới sinh) và sự hiện diện kỳ bí của bà khi Cha Piô qua đời.

Ngày 21 tháng 6 linh mục Franco d’Anastasio ghi lại chứng từ của bà Giovanna Rizzani: “Vừa sau chiến tranh, tôi đi từ Rôma về San Giovanni Rotondo với cô bạn Margherita Hamilton, cùng đi xe với giáo sư nổi tiếng Enrico Medi, một tín hữu trung thành của Cha Piô. Một trong các cuộc viếng thăm này trở thành danh tiếng vì có linh mục trẻ Ba Lan tham dự: giáo hoàng Wojtyla hiện nay. Câu chuyện diễn tiến như sau. Cô bạn Margherita Hamilton và tôi thường đến Đại học La Mã để nghe các buổi diễ thuyết về thần học. Đó là một trong các dịp chúng tôi được biết linh mục Ba Lan, khi đó cha chưa nói tiếng Ý giỏi. Cha thích nói tiếng Đức với bạn Margherita, cô biết tiếng Đức. Biết là mùa hè sắp tới, cả hai chúng tôi sẽ đi San Giovanni Rotondo thăm Cha Piô, cha xin cho giáo sư Medi cùng đi theo. Đến San Giovanni Rotondo, chúng tôi có thói quen đến nhà trọ Maria Bianco, nơi Margherita và tôi mỗi người có một phòng. Tôi còn nhớ đó là một ngày có rất đông người; chúng tôi vừa ra khỏi chiến tranh, và ở nhà trọ thì không có nhiều chỗ. Tôi nhường phòng của mình cho linh mục Ba Lan, tôi ở chung phòng với bạn tôi. Sáng hôm sau, giáo sư Medi đi theo linh mục Ba Lan vào nhà thờ của các tu sĩ Capuxinô. Ở đó cha dâng thánh lễ và xưng tội với Cha Piô, Cha Piô chào linh mục Ba Lan cũng như chào các tín hữu khác. Về lại nhà trọ, giáo sư Medi kể cho chúng tôi, ngay khi Cha Piô thấy linh mục Ba Lan, cha nhìn vào mắt linh mục và nói: ‘Con sẽ là giáo hoàng, nhưng con sẽ có máu và bạo lực.’ Trên đường về, linh mục trẻ nói với giáo sư Medi: ‘Thưa giáo sư,  Cha Piô muốn nói đùa. Tôi là người Ba Lan, tôi sẽ không bao giờ là giáo hoàng.’ Nhưng đó không phải là lời nói đùa, đó đúng là lời tiên tri của Cha Piô”.

Bà Giovanna Rizzani nói thêm: “Với ngày 16 tháng 10 – 1978 và ngày 13 tháng 5 – 1981, hai yếu tố của lời tiên tri này trở thành các sự kiện cụ thể của lịch sử. Theo tôi và những người biết chuyện này, chúng tôi kinh hoàng khi nghĩ lại lời của Cha Piô. Các sự kiện chính nó đã nói lên lý lẽ của nó.”

Trong bối cảnh như vậy, sự hiện diện xá tội của nữ tu Rita, con thiêng liêng của Cha Piô đã có thể tránh được chuyện kinh khủng khi giáo hoàng bị bắn, tự hiến mình để cứu giáo hoàng, đã trở thành một trong những chuyện góp phần vào cho một hoạch định cao lớn. Thêm nữa, Wojtyla cảm nhận ngay lập tức có một mối liên hệ sâu đậm mà Chúa đã kết nối ngài với tu sĩ nhận năm dấu thánh. Ngày 3 tháng 5 năm 1972, Hội đồng giám mục Ba Lan gởi cho Đức Phaolô VI một bức thư để trình án phong thánh cho Cha Piô. Hồng y Wojtyla – chắc chắn là một trong những người có sáng kiến xác tín nhất – là nhân vật đứng thứ nhì sau Hồng y giáo trưởng Wyszynski.

Chắc chắn Hồng y Wojtyla cảm nhận rất mạnh có sự hiện diện của Cha Piô nên ngày 1 tháng 11 năm 1974 khi Hồng y về Rôma để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 28 ngày chịu chức của mình, ngài quyết định dâng thánh lễ ở mộ Cha Piô ở San Giovanni Rotondo cùng với bảy linh mục Ba Lan khác, trong đó có Đức ông Deskur. Ngài ở lại đó ba ngày và dâng thánh lễ ở nhà nguyện dưới tầng ngầm của Cha Piô. Trong số tất cả các nơi Tưởng niệm Tông tòa và các đền thờ Đức Mẹ ở Rôma và Ý, vì sao ngài chọn một nơi xa vắng, thêm nữa ở một ngôi mộ của một người chưa là chân phước, chưa là thánh? Điều này không cho thấy xác tín của một mối dây liên hệ đặc biệt với cuộc đời và định mệnh của ngài sao? Thêm nữa khi Thượng hội đồng chấm dứt, ngài cũng có thể về Ba Lan để kỷ niệm ngày sinh nhật chịu chức này.

Khi lên làm giáo hoàng, ngài còn trở lại San Giovanni Rotondo. Ngày 20 tháng 3 năm 1983, ngài mở án phong thánh cho Cha Piô, đưa đến ngày phong chân phước là ngày 2 tháng 5 – 1999 và phong thánh ngày 16 tháng 6 – 2002. Cả hai ngày đều được Đức Gioan-Phaolô II cử hành – và như mọi người biết -, không có ngài thì án phong thánh khó thành, cho đến bây giờ trong hàng giáo sĩ vẫn còn có người chống đối.

Marta An Nguyễn dịch

Đức Gioan-Phaolô II trong ngày phong thánh Cha Piô tại Rôma 16 tháng 6-2002