Khi Đức Giáo hoàng Lêô XIII đến viếng Đức Mẹ Lộ Đức mà không ra khỏi Vatican

789

Hang đá Đức Mẹ Lộ Đức ở Vườn Vatican

fr.aleteia.org, Xavier Le Normand, 2017-07-29

Việc các giáo hoàng kế tiếp nhau kính Đức Mẹ Lộ Đức thì không cần phải chứng minh…. vì các ngài cho dựng hang đá Đức Mẹ Lộ Đức ngay trong Vườn Vatican.

Đức Bênêđictô XVI đặc biệt thích nơi yên tỉnh này, trong triều giáo hoàng của mình, hàng ngày ngài đến đây để cầu nguyện. Dưới bóng vòm của Đền thờ Thánh Phêrô, xa nơi nơi náo nhiệt và cũng có thể xa các tiếng động ồn ào của Dinh Tông Tòa….

Sau khi từ nhiệm, cùng với Đức ông Georg Ganswein thư ký riêng của ngài, gần như ngài tiếp tục đến đây mỗi ngày để lần hạt. Ngày 31 tháng 5-2014, trong ngày Đức Phanxicô đến đây để kết thúc tháng Đức Mẹ, Đức Phanxicô tuyên bố “Đức Mẹ Lộ Đức là Đấng nhanh chóng đến giúp chúng ta khi chúng ta xin Mẹ che chở”.

Trước đó, Đức Gioan-Phaolô II cũng thích đến đây vào buổi chiều để lần hạt. Nhưng Đức Gioan-Phaolô II còn đi đến Lộ Đức hai lần, lần cuối là năm 2004, đây cũng là chuyến đi ngoài nước Ý cuối cùng của ngài.

Phép lạ mặt trời… ở Vatican

Đức Giáo hoàng Piô XII đặc biệt được đánh động bởi nơi này. Ngày 30 tháng 10 năm 1950, các suy tư của Giám mục địa phận Rôma hướng về tín điều Đức Mẹ Lên Trời mà ngài sẽ tuyên bố vào ngày hôm sau. Ngài đến hang đá để cầu nguyện và để nhìn mặt trời nhảy như đám đông đã nhìn vào tháng 10 năm 1918 ở Fatima, Bồ Đào Nha. Phép lạ đã tái diễn hai ngày liền nhau và thêm một lần nữa vào tuần sau. Đức Giáo hoàng Piô XII xem đây như sự xác nhận thiêng liêng của tín điều.

Nếu phiên bản hang đá Đức Mẹ Lộ Đức có ở Vườn Vatican, đó là vì các giáo hoàng kế tiếp nhau đều đánh động bởi sứ điệp của Đức Mẹ Lộ Đức. Nhưng ở thế kỷ 19,  sau các lần Đức Mẹ hiện ra năm 1858, các giáo hoàng không ra khỏi Vatican, lại càng không ra khỏi nước Ý. Đức Giáo hoàng Lêô XIII tìm ra giải pháp: năm 1903 ngài xin xây một phiên bản Đức Mẹ Lộ Đức ở Vườn Vatican. Vì Đức Giáo hoàng không thể đi Lộ Đức nên Đức Mẹ Lộ Đức đến với ngài.

Vậy là giám mục địa phận Lộ Đức tổ chức một buổi gây quỹ để ước mơ này được thực hiện và hang đá giống như hang đá chính đã được xây, dù nhỏ hơn một chút. Qua năm tháng, sự trung thành với hang đá chính còn đi xa hơn, năm 1958 bàn thờ của Massabielle được thay thế và bàn thờ cũ được gởi về Rôma cho hang đá của Giáo hoàng.

Chính Đức Piô X, người kế vị Đức Lêô XIII khánh thành và cung hiến hang đá năm 1905. Ngài còn được vui hơn, vì lý do sức khỏe, trước khi bầu chọn ngài đã không đến Lộ Đức được. Còn về phần nước Pháp, lún sâu trong đường lối bài hàng giáo sĩ, đã không có mặt trong buổi lễ.

Mỗi năm một lần, các giáo hoàng nhường hang đá cho giáo dân vào chiều ngày 31 tháng 5, ngày kết thúc tháng Đức Mẹ. Ngày này có một cuộc rước kiệu Đức Mẹ và kết thúc ở hang đá Đức Mẹ Lộ Đức ở Vườn Vatican.

Khi màn đêm buông xuống thành phố Rôma, đoàn rước kiệu với hàng ngàn ánh đuốc đi chầm chậm từ Đền thờ Thánh Phêrô và leo dần lên đồi cho đến nơi cao nhất của Vườn. Tuy nhiên phải có một điều kiện để được tham dự: được một nhân viên của Tòa Thánh tháp tùng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô trong buổi rước kiệu ngày 31 tháng 5-2014 ở hang đá Đức Mẹ Lộ Đức, Vườn Vatican.