Melania và Ivanka thăm Bệnh viện Nhi đồng và thăm Cộng đoàn Sant’Egidio

492

lastampa.it, at, Salvatore Cernuzio, 2017-05-24

Thư giãn hơn lần gặp Đức Giáo hoàng, mang đôi giày cao gót 12cm, mặc áo đen và tóc búi, đệ nhất phu nhân Mỹ đến thăm Bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù, một bệnh viện thuộc Tòa Thánh và có tầm cở cao ở Âu châu.

Cuộc viếng thăm của bà Melania Trump kéo dài 40 phút, ngoài chụp hình selfie với trẻ em, chơi với các em, cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ, bà Melania còn đi thăm phòng cấp cứu đặc biệt khoa tim mạch, thư viện và nhà nguyện của bệnh viện. Hai em Leonardo và Ines đón bà, tặng bà bó hoa hồng trắng, bà đã đặt bó hoa dưới chân tượng Đức Mẹ. Bà Melania là người công giáo, bà không bao giờ phủ nhận đức tin của mình, hôm nay bà mang voan đen khi gặp Đức Giáo hoàng, dù bây giờ thủ tục này không còn bị bắt buộc như ngày trước. Bà ngừng lại cầu nguyện một lúc và làm dấu hai lần, sau đó bà vào nhà nguyện cùng với linh mục Luigi Zucaro Cappellano, cha đã thắp nến cầu nguyện.

Bà được bà Mariella Enoc, giám đốc bệnh viện đón tiếp. Bà giám đốc bệnh viện đưa bà Melania đến phòng chơi của các em và gặp 20 em bé đến từ 9 nước khác nhau, trong đó có Ukraina, Libia và Irak.

Bà hỏi các em: “Chào các con, các con khỏe không? các con đang làm gì nào?”. Bà ngồi bên cạnh các em và nhờ thông dịch viên, bà đã trao đổi vài câu nói đùa với các em. Bà cùng vẽ với các em và tặng các em quà đặc biệt của Tòa Bạch Ốc. Các em tặng bà quyển sách “Những đời sống can đảm” kể kinh nghiệm hàng ngày của các em ở Bệnh viện nhi đồng Bambino Gesù.

Bà đã vui lòng chụp hình selfie, hôn và vuốt ve một em bé mang khẩu trang. Cuối cuộc gặp, bà nói với các em: “Các con cùng đứng dậy lên nào!” và tất cả giơ tay lên làm dấu hiệu hòa bình. Trước khi rời bệnh viện, bà ký vào sổ vàng: “Cuộc viếng thăm thật tốt đẹp! Các con hãy vững mạnh và tích cực. Yêu thương, Melania”. Bên cạnh chữ ký, bà vẽ bằng bút đỏ một quả tim và một cái hoa.

“Quy chế” hơn nhưng cũng không kém phần sâu đậm, cô Ivanka Trump đến Cộng đoàn Sant’Egidio. Cô gái tóc vàng “Nữ hoàng của Nhà Trắng” như báo chí thường đặt tên cho cô, cô Ivanka đến Cộng đoàn Sant’Egidio để nâng đỡ một nhóm phụ nữ Nigeria, nạn nhân của nạn buôn người. Cô nói với họ: “Đức Giáo hoàng là luật sư giỏi nhất cho các chị em”. Cuộc gặp kín được diễn ra trong vòng 45 phút và rất cảm động như một vài thiện nguyện viên tham dự cho biết. cuộc gặp có sự hiện diện của bà Alganesh, nhà hoạt động người Ý-Êrythrê đã cứu hàng trăm phụ nữ nạn nhân của nạn buôn người ở vùng bán đảo Sinai.

Chung quanh đề tài “Vì hòa bình” mà các thỏa ước được ký kết cho Mozambique năm 1992, Ivanka và các cô gái đã nói về các kinh nghiệm đau thương: họ là nạn nhân của lợi dụng tình dục, nô lệ, làm điếm, buôn bán nội tạng và họ được Cộng đoàn Sant’Egidio Ý cứu, tìm cho họ việc làm. Tất cả phụ nữ đều mặc áo cổ truyền Phi châu. Một trong các cô khi kể kinh nghiệm của mình đã bật khóc, những người khác cũng khóc theo. Ivanka cũng xúc động. Cô quan tâm nghe, ghi chú và hỏi đâu là giải pháp, các chính quyền có thể làm gì và có luật lệ nào có thể bảo vệ. Cô cho biết: “Cha tôi rất quan tâm đến nạn buôn người”. Cuộc gặp gỡ đề cập đến các nước ở Phi châu vì phụ nữ ở đây không biết họ đi về đâu, điều quan trọng là phải giáo dục cho phụ nữ. Cộng đoàn Sant’Egidio đã tích cực hoạt động trong nhiều chương trình và trên nhiều nước. Ivanka Trump đăng trên tài khoản Twitter lời cám ơn Đức Giáo hoàng vì ngài mang “hy vọng cho toàn thế giới”. Trong buổi gặp hôm nay, cô cũng đã gặp các cấp cao của Cộng đoàn Sant’Egidio, nhà sáng lập Andrea Riccardi phát biểu: “Chúng tôi nói đến vai trò của tôn giáo, bạo lực và tôn giáo, phụ nữ và tôn giáo, vai trò của tôn giáo trong việc kiến tạo hòa bình. Cô Ivanka nói đến chuyến đi của cha cô đến “các nơi của ba tôn giáo của tổ phụ Abraham”. Ông Ricardi tiếp tục: “Chúng tôi đã giải thích chúng tôi đã làm việc như thế nào và chúng tôi cũng nói về sự hợp tác giữa các nước thành viên với Cộng đoàn Sant’Egidio. Chúng tôi không đưa ra biểu đồ, nhưng chúng tôi gặp các nhân vật, và đó là tinh thần của Cộng đoàn Sant’Egidio”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch