Internet sẽ giết tôn giáo hay khơi động tôn giáo lên?

66

La Vie, Bosco d’Otreppe, 11-4-2014

Nếu ở Mỹ, đà giáo dân quay lưng với tôn giáo gia tăng cũng như đà gia tăng của Internet thì ở Trung quốc, Chúa Giêsu hạ bệ chủ tịch Mao trên các trang mạng xã hội.

Nếu có một nhóm nào đang tăng trưởng mạnh ở Mỹ thì nhóm đó là nhóm «không». Được định nghĩa như nhóm không thuộc một tôn giáo nào, ngày nay họ đại diện cho 25% dân số, ngược với năm 1985 chỉ có 8%.

Đó là chỉ số do trang CIRP Freshmann Survey đưa ra, trang mà CNN phối hợp với các dữ liệu khác trong bài có tên là «Sự thuộc về một tôn giáo, giáo dục và cách dùng Internet ».

Nhà nghiên cứu về vi tính, ông Allen Downey đã đưa ra một liên hệ khá lý thú giữa việc dùng Internet và sự dửng dưng với tôn giáo. Năm 1990, việc dùng Internet ở người lớn là zero; 20 năm sau là 80%», CNN giải thích; càng bỏ nhiều thì giờ trên Internet thì càng «lơ là» với tôn giáo.

Ở đây không hẳn là có liên hệ ‘nhân quả’ rõ rệt vì dĩ nhiên còn có nhiều yếu tố khác nữa (thành phố hay nông thôn, giáo dục, môi trường văn hóa…), ông Downey giải thích Internet mang đến các viễn cảnh suy nghĩ mới hơn, làm cho những người chất vấn về quyền lực có thể chia sẻ với nhiều người có cùng quan điểm trên khắp thế giới. Các cộng đoàn tu sĩ sẽ không còn là nơi trao đổi chính và họ sẽ thấy mình bị nhiều diễn đàn khác trên mạng cùng ‘cạnh tranh’.

Theo bà Cheryl Casey, một người nghiên cứu khác được CNN trích, khi có một kỹ thuật mới như in ấn hay Internet ra đời thì nó phát động một sự thay đổi văn hóa lớn lao, thách thức đối với tôn giáo thì vô cùng, những xáo trộn văn hóa này thúc đẩy cách suy nghĩ về Thiên Chúa.

Ở Trung quốc Đức Giêsu là ngôi sao trên các trang mạng

Cũng cùng thời gian này, hãng thông tấn APIC cho biết, tại Trung quốc, Internet đóng một vai trò quan trọng trong việc chống quyền lực và ngay cả có một vai trò quan trọng trong việc Phúc Âm hóa.

Một phân tích của trang Weibo, còn được gọi là “Twitter Trung quốc” cho biết các thảo luận có nội dung Kitô giáo thì được ưa thích hơn các câu ‘Twitter’ của những người cộng sản.

Chữ “Thánh Kinh” có 17 triệu lượt trích trên các trang mạng xã hội Trung quốc trong khi các câu của Mao chỉ có 60 000 lượt trích. Một ví dụ điển hình khác: tên Chúa Giêsu được trích 18 triệu lần trong khi tên của Chủ tịch nước chỉ được trích có 4 triệu lần. Điều này cho thấy sự quan tâm đến đạo Thiên Chúa giáo được gia tăng rất nhiều và càng ngày người dân càng lánh xa ý thức hệ cộng sản.

Trần An Huy dịch