Nhà văn Marek Halter chuẩn bị “Tuần hành của người hồi giáo để chống nạn khủng bố”

162

Nhà văn Do Thái Marek Halter (người đầu tiên bên trái) tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công ở nhà hát Bataclan, Paris, ngày 13 tháng 11-2015.

parismatch.com, Elisabeth Chavelet, 2017-04-02

82 tuổi, nhà văn Marek Halter đã sống đủ, từ vinh quang đến tấn công. Nhưng ông còn sống qua những chuyện khác: từ khi còn nhỏ ông đã phải trốn khỏi khu gettô ở Krakow, đến tản cư ở nước Cộng hòa xô-viết Ouzbékistan lúc 6 tuổi, rồi nhập quốc tịch Pháp năm 1980. Với tác phẩm thứ ba mươi – người ta không còn đếm được ông có bao nhiêu tác phẩm – “Chúng ta đi về đâu, các bạn của tôi?” (Où allons nous mes amis?, Ed Robert Laffont), nhân vật nổi bật của thời @com. và của các vụ nổi đình nổi đám, ông muốn thức tỉnh người dân mạnh.

Ông loan báo sẽ tổ chức một cuộc “tuần hành lớn cho người hồi giáo để chống nạn khủng bố”. Cuộc Tuần hành sẽ bắt đầu ngày 8 tháng 7 sắp tới ở Berlin, nước Đức và kết thúc ngày 14 tháng 7 ở Champ de Mars, Paris, nơi ông sẽ xây “Bức Tường hòa bình”.

Paris Match. Vì sao ông tổ chức cuộc Tuần hành chưa từng có này?

Marek Halter. Để kết hợp các người hồi giáo ở Pháp, Bỉ và trên toàn thế giới, để huy động chống tà phái của những kẻ giết người đang đe dọa những gì chúng ta và những gì họ đã có được. Chúng ta tất cả có ở cùng trên chuyến xe lửa đó không? Để tránh sự bành trướng hận thù và các chạm trán liên-cộng đoàn, vì thế phải hành động nhanh và một cách to lớn.

Ông có thể hé cho biết tiến trình cuộc tuần hành này?

Hai trăm giáo sĩ hồi giáo từ khắp Âu châu sẽ về Berlin ngày 8 tháng 7, với sự hiện diện của Bà Thủ tướng Đức. Sau đó họ sẽ đi xe đến các thành phố mà những tên sát nhân của Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã có những cuộc tấn công khủng khiếp như: Bruxelles – Molenbeek, Saint-Etienne du Rouvray, Toulouse, Nice, Paris. Họ sẽ được lực lượng an ninh, các hưóng đạo sinh hồi giáo hộ tống và giới truyền thông quốc tế đi theo. Tại quảng trường Champ de Mars, Paris, họ sẽ được tân tổng thống Pháp đón, rồi họ sẽ đi giữa đám đông, ước chừng có khoảng  500 000 người tham dự và một lúc trước buổi hòa nhạc truyền thống ngày 14 tháng 7, họ sẽ bước lên bục trước Tháp Eiffel. Đài truyền hình France 2 sẽ tưòng trình buổi tuần hành và tôi hy vọng tất cả các phương tiện truyền thông lớn của thế giới cũng sẽ tường trình. Cả hành tinh sẽ chứng kiến người hồi giáo biểu tình chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Đã đến lúc phải làm!

Ông hình dung giai đoạn kế tiếp sẽ như thế nào?

Kinh nghiệm cho thấy hận thù nảy sinh từ sự không biết. Vì thế giáo dục là nền tảng. Dĩ nhiên tôi theo nguyên tắc thế tục. Không đưa tôn giáo vào trường học. Tôi chỉ khuyến khích nên dạy cho con em chúng ta lịch sử các tôn giáo. Bởi vì các tôn giáo thuộc về văn minh của chúng ta. Cũng như chúng ta kể câu chuyện Hoàng Tử Bé của văn hào Saint-Exupéry cho học sinh nghe, thì tại sao chúng ta lại không kể cho chúng nghe các câu chuyện đẹp như: Chúa Giêsu đã sinh ra trong máng cỏ ở Bê lem như thế nào, vì sao để cứu con mình, mẹ của ông Môsê đã thả nôi con trên dòng sông Nil… Các tên khủng bố đã phản lại kinh Coran, câu 32 kinh Coran viết: “Ai giết một người là có tội máu với toàn nhân loại”. Với sự hiểu biết, chúng ta sẽ vạch trần âm mưu của họ. Một cuộc đấu tranh khác của tôi.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Sách: “Chúng ta đi về đâu, các bạn của tôi?” (Où allons nous mes amis?, Ed Robert Laffont)