Tu sĩ Dòng Somasca: Đến với nhân loại bị bỏ rơi với lời rao giảng Phúc Âm hiệu quả

246

fr.zenit.org, Constance Roques, 2017-03-30

Sáng thứ năm 30 tháng 3, Đức Phanxicô tiếp các Tu sĩ Dòng Somasca về Rôma dự khóa họp Tổng công nghị lần thứ 138 của Dòng từ 14 tháng 3 đến 1 tháng 4-2017. Tổng công nghị mang chủ đề: “Chúng ta đi qua bờ bên kia với các anh em chúng ta muốn sống và chết”. Buổi tiếp kiến được diễn ra ở Phòng Công Nghị của Dinh Tông Tòa Vatican. Dòng Somasca được Thánh Jérôme Emilien (1481-1537) thành lập, nhờ lời cầu bàu của Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Jérôme được ra khỏi tù, ngài hiến đời mình cho người nghèo, người bệnh, trẻ em bị bỏ rơi, các cô gái điếm hoàn lương. Ngài thành lập Dòng ở Somasca vùng Lombardi, nước Ý, từ đó có tên Dòng “Somasca”.

Đức Giáo hoàng cổ võ các tu sĩ “trung thành với cảm hứng nguyên thủy”, cảm hứng đã thúc đẩy nhà sáng lập Dòng của họ “trước hết cải cách chính mình, với lòng trung tín với Phúc Âm, sau đó với cộng đoàn kitô giáo và xã hội dân sự, cùng lúc không thể quên những người thấp bé và những người sống bên lề”.

Đức Giáo hoàng nhắc lại: “Đặc nét của nhà dòng Somasca là quan tâm đến những người rốt cùng, đặc biệt với các trẻ em bị mồ côi và các em bé bị bỏ rơi. Về các em bé mồ côi, ngày nay xã hội chúng ta có một loại mồ côi đặc biệt, đó là các em “một nửa mồ côi” : những người di dân, các thanh thiếu niên trẻ, các em trẻ đến một mình trên đất chúng ta và họ cần một tình phụ tử, một tình mẫu tử”.

Đức Giáo hoàng cũng khuyến khích các tu sĩ của Dòng “quan tâm đến các hình thức khác biệt của tình trạng sống bên lề các vùng ngoại vi địa lý cũng như hiện sinh” và đừng sợ “buông bình rượu cũ” khi đối diện với sự biến đổi các cơ cấu, nơi rất hữu ích cho sự phục vụ có tính cách phúc âm hóa hơn. Ngài lập lại: “Trong một vài trường hợp, các cơ dấu mang đến một loại bảo vệ giả tạo và chận đứng sự năng động của đức ái và của tinh thần phục vụ Nước Chúa”.

Tầm quan trọng của các giáo dân

Như thường lệ, Đức Phanxicô khuyến khích các tu sĩ nên dựa nhiều hơn vào giáo dân của Dòng. Họ rất quý cho Giáo hội địa phương vì họ dấn thân mạnh vào trong môi trường xã hội. Đức Phanxicô kêu gọi: “Một trong hiểm nguy lớn của Giáo hội là chủ nghĩa giáo quyền. Anh em hãy làm việc với các giáo dân, chính họ là những người có can đảm đi tới đàng trước”.

Dòng các tu sĩ Somasca có mặt ở Âu châu, Mỹ châu và Á châu.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch