Đức Phanxicô: Bác ái không phải là “sản phẩm của tâm hồn chúng ta” nhưng là ơn của Chúa

600

cath.ch, 2017-03-15

Đức ái không đến từ chúng ta. “Đức ái là một ơn, là món quà của Chúa và chúng ta phải xin Chúa ơn này”.

Lòng bác ái không được giả hình giả bộ. Anh em hãy gớm ghét điều dữ, tha thiết với điều lành; thương mến nhau với tình huynh đệ, coi người khác trọng hơn mình; nhiệt thành, không trễ nải; lấy tinh thần sốt sắng mà phục vụ Chúa. hãy vui mừng vì có niềm hy vọng, cứ kiên nhẫn lúc gặp gian truân, và chuyên cần cầu nguyện. hãy chia sẻ với các thánh đang lâm cảnh thiếu thốn, và ân cần tiếp đãi khách đến nhà.(Rm 12,9-13)

Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 15 tháng 3-2017 tại quảng trường Thánh Phêrô, trước 12 000 tín hữu, Đức Phanxicô khẳng định bác ái “không phải là sản phẩm của tâm hồn chúng ta” nhưng là ơn của Chúa.

Đức Phanxicô giải thích: “Chúng ta được gọi để đến với tình yêu, với đức ái, đây là thiên chức cao nhất, ơn gọi tiêu biểu nhất của chúng ta”. Tuy nhiên ngài cảnh báo chúng ta trước hiểm nguy biến đức ái và tình yêu này thành “đạo đức giả”.

Đó là nghĩ rằng “nếu chúng ta yêu thương là vì chúng ta tốt, như thử đức ái do con người tạo ra, là sản phẩm tâm hồn của chúng ta”.

“Đức ái trước hết là một ơn”

Đức Phanxicô nhắc lại: “Trước hết, đức ái là một ơn, chúng ta không nên làm ra vẻ nhưng đúng hơn là tự nguyện nhận những gì Chúa đã ban cho chúng ta. Đức ái chỉ có thể diễn tả được qua sự gặp gỡ với người khác nếu đức ái  này được nảy sinh trong sự gặp gỡ với khuôn mặt hiền dịu và thương xót của Chúa Giêsu”.

Đức Phanxicô nói: “Thói đạo đức giả có thể len lỏi khắp nơi trong cách chúng ta yêu thương”. Theo ngài, điều này có thể kiểm được khi tình yêu của chúng ta vụ lợi, có động lực là theo lợi ích riêng của mình, khi các công việc từ thiện chúng ta làm là để phô bày hoặc để lương tâm được yên ổn”.

Đạo đức giả trong tình yêu thì nặng hơn hận thù

Trong buổi tiếp kiến chung hôm nay có nhiều phái đoàn hành hương nhiều ngôn ngữ khác nhau. Đoàn hành hương nói tiếng Pháp là Hiệp hội Con đường Nhân đạo (Chemin d’Humanité) do Đức Giám mục Jean-Luc Brunin, giáo phận Havre, vùng Normandie hướng dẫn. Được thành lập năm 1996, hiệp hội đào tạo cho các linh mục về mặt kinh tế do các nhà điều hành các công ty hướng dẫn.

Với đoàn hành hương đến từ Syria, Liban và Trung Đông, Đức Phanxicô giải thích đạo đức giả trong tình yêu thì nặng hơn hận thù: “Vì đó là tính ích kỷ trá hình trong tình yêu. Tình yêu đích thực là kiên nhẫn, là không điều kiện và đau khổ vì mọi chuyện”.

Hiện diện trong buổi tiếp kiến chung hôm nay còn có Phong trào Focolari, họ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập phong trào.

Đức Phanxicô cũng chào các giáo dân hành hương Trung Hoa, họ quỳ xuống chân ngài và khóc ngay từ đầu buổi tiếp kiến. Họ mang theo tượng Đức Mẹ Fatima để xin ngài làm phép.

Marta An Nguyễn chuyển dịch