Năm sự kiện lớn của thời sự tôn giáo năm 2017

1044

la-croix.com, Gauthier Vaillant, 2017-01-02

Tông du của Đức Giáo hoàng, các lễ kỷ niệm, các cuộc họp, đối thoại liên tôn… Đầu năm, báo Thập giá chọn năm sự kiện lớn trong sinh hoạt thời sự tôn giáo năm 2017.

Chuẩn bị Thượng hội đồng về giới trẻ

Ngày 6 tháng 10-2016, Đức Phanxicô loan báo việc triệu tập thượng hội đồng khoáng đại về chủ đề «Giới trẻ, đức tin và nhận định ơn gọi». Cuộc họp thượng hội đồng các giám mục trên thế giới sẽ tổ chức vào tháng 10-2018, nhưng từ bây giờ, Vatican đã phải lên chương trình với việc gởi bản câu hỏi chuẩn bị cho các giáo phận trên khắp thế giới.

Nối lại các quan hệ chính thức giữa Tòa Thánh và Al-Azhar

Đây là công việc ngoại giao trường kỳ và sẽ hoàn thiện vào tháng 4 năm 2017. Bị kẹt từ sáu năm nay, các quan hệ giữa Tòa Thánh và Viện Hồi giáo thế giá của phái sunnit đã được Đức Phanxicô quan tâm từ hồi đầu giáo triều của ngài.

Đã có rất nhiều cuộc gặp gỡ giữa các phái đoàn: tháng 10 vừa qua, một phái đoàn Vatican đã đến thủ đô Cairo, một buổi hội thảo sẽ được tổ chức vào tháng 2… Năm 2016 đã có cuộc gặp giữa Đức Giáo hoàng và Đại giáo sĩ Ahmed Al-Tayyeb của Viện Al-Azhar. Việc đối thoại chính thức giữa hai bên sẽ được tổ chức vào tháng 4 trong một cuộc gặp gỡ ở Rôma mà các thể thức sẽ được thông báo sau.

Đức Giáo hoàng đi Fatima

Tòa Thánh đã chính thức loan báo, Đức Phanxicô sẽ đi Fatima vào ngày 12 và 13 tháng 5-2017. Theo bước chân các vị tiền nhiệm của mình là Đức Gioan-Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI, Giáo hoàng Phanxicô sẽ đi Fatima để dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày Đức Mẹ hiện ra cho ba trẻ mục đồng ở Bồ Đào Nha năm 1917.

Lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức nguyên năm ở Đền thánh Fatima, nơi có hàng triệu giáo dân hành hương đến đây.

Tại Mỹ sẽ có một cuộc họp chưa từng có của những người có trách nhiệm về đạo công giáo

Các giám mục, các người có trách nhiệm mục vụ, các phong trào, các dòng, các nhà giáo và các thương gia… theo lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục Mỹ, tổng cộng có khoảng hơn 4 000 người sẽ tham dự buổi «Triệu tập các lãnh đạo công giáo», một sự kiện chưa từng có sẽ được tổ chức ở Orlando (Florida) từ 1 đến 4 tháng 7-2017.

Chung quanh chủ đề «Niềm vui Tin Mừng ở Mỹ», sự quy tụ này được tổ chức theo sáng kiến của «Nhóm làm việc về đời sống và phẩm cách nhân bản» của các giám mục Mỹ, được giới thiệu như một «đối thoại chiến lược dưới sự bảo trợ của các giám mục về việc đào tạo các môn đệ truyền giáo, để làm cho Giáo hội được sinh động và để đào sâu về mặt văn hóa».

500 năm Cải cách

Được bắt đầu từ năm 2016, việc kỷ niệm 500 cải cách Tin lành sẽ được tiếp tục cho đến ngày 31 tháng 10-2017, ngày mục sư Martin Luther đặt «95 chủ đề» của mình lên cánh cửa nhà thờ Wittemberg năm 1517.

Tại Pháp, sự kiện này trùng hợp với liên hoan «Người Tin lành mừng lễ», được Liên hội Tin lành Pháp (FPF) tổ chức ở Strasbourg từ 27 đến 29 tháng 10-2017. Một buỗi lễ ở Zénith của Strasbourg sẽ được chiếu trên đài truyền hình Âu châu. Tại Thụy Sĩ, ngày 5 tháng 11 sẽ là ngày «chúa nhật Cải cách» đánh dấu ngày kết thúc năm thánh với buỗi lễ phụng vụ chung cho tất cả giáo phái địa phương cùng hợp tác với Liên hội Tin lành Thụy Sĩ.

 

Hình: Đức Phanxicô cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ Fatima ở quảng trường Thánh Phêrô ngày 23 tháng 5-2015. / VINCENZO PINTO/AFP

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch