Các lãnh đạo kỹ thuật số thế giới gặp Đức Phanxicô

262

cath.ch, 2016-11-05

Ngày 4 tháng 11-2016, hãng tin I.MEDIA cho biết, nhân cuộc hội thảo về vấn đề trao truyền các giá trị cho kỷ nguyên kỹ thuật số, Đức Phanxicô đã tiếp hai mươi nhân vật hàng đầu thế giới về kỹ thuật số.

Trong buổi tiếp kiến, ngài xin họ “nói về sự dịu dàng”, vì theo ngài, “đó là những gì thế giới đang cần”. Cùng ngày, các nhân vật lãnh đạo kỹ thuật số này đã tham dự một buổi hội thảo trao đổi ở Đại học Latran ở Rôma để chia sẻ các ưu tư của họ dưới sự điều khiển của Linh mục Dario Edoardo Viganò, Chủ tịch Quốc vụ viện Truyền thông.

Buổi hội thảo có tên “Các giá trị căn bản: trao truyền các giá trị vào thời kỹ thuật số,” được Đại học Latran và Quốc vụ viện Truyền thông tổ chức, với sự tham dự của các ông, Maurice Levy, chủ tịch công ty Publicis (Pháp), Carlo d’Asaro Biondo, chủ tịch công ty Google Âu châu, Kenneth W. Lowe, chủ tịch công ty Scripps Network Interactive (Mỹ), hoàng tử Nicolas de Liechtenstein, chủ tịch Hiệp hội Phúc âm hóa qua Truyền thông (FEM), Vincent Montagne, chủ tịch nhóm Média-Participations (Pháp) bao gồm các báo Magnificat, Famille Chrétienne, Aleteia và I.MEDIA

Một “cuộc cách mạng của sự dịu dàng”

Tất cả đã được Đức Giáo hoàng tiếp, trong buổi trao đổi, ngài tuyên bố, “thế giới cần một cuộc cách mạng của sự dịu dàng”. Ngài xin họ “nói về sự dịu dàng. Xin quý vị nói lên các giá trị này, các giá trị mà quý vị có trong tâm hồn”. Trong cuộc gặp gỡ này, ông Vincent Montagne đã tặng Đức Giáo hoàng quyển tranh hoạt họa về Thánh Vinh Sơn (1581-1660) của Jean Dufaux và Martin Jamar, được nhà xuất bản Dargaud ấn hành, nhà xuất bản này thuộc nhóm  Média-Participations.

Trước đó, trong cuộc hội thảo, ông Vincent Montagne đã phát biểu, “điều quan trọng là phải cải thiện quan hệ giữa thế giới số và thế giới thật, vì thế giới thật chứa đựng những giá trị thiết yếu và cao hơn thế giới số”.

Tình yêu và khiêm tốn

Ông Maurice Levy, chủ tịch công ty Publicis nhận biết sức mạnh của sứ điệp về tình yêu của Giáo hội và mạng của các tín hữu gồm hàng trăm triệu người trên thế giới đã “làm cho ông khiêm tốn”. Nhắc đến các giá trị của chính công ty mình, ông chủ người Pháp thú nhận mình “không thể truyền thông nếu mình không yêu người dân”. Trong buổi nói chuyện, ông Maurice Levy cho biết hãng tin I.MEDIA sẽ gởi đến Đức Phanxicô một bản tin chính xác về cuộc gặp gỡ của họ.

Ông chủ người Mỹ, Kenneth W. Lowe, khẳng định vai trò của một nhà lãnh đạo chính trị được quyết định trong việc quảng bá các giá trị. Ông nói thêm, Đức Phanxicô là một tấm gương rất thuyết phục. Than phiền về các cách ứng xử lệch lạc trên internet, ông Naguib Sawiris, chủ tịch công ty Orascom Telecom, (Ai Cập) đề nghị có một hiến chương trên Facebook để yêu cầu người dùng loại hẳn sản phẩm khiêu dâm và các trò chơi tiền bạc tên Facebook.

“Chúng tôi phải gương mẫu”, ông Maurice Levy khẳng định

Ông Maurice Levy là chủ tịch nhóm Publicis, một trong những nhóm truyền thông quảng cáo lớn nhất thế giới. Hãng tin I.MEDIA đã phỏng vấn ông vài giờ trước khi ông gặp Đức Phanxicô.

Vì sao ông chấp nhận tham dự buổi hội thảo này?

Vì đây là cuộc hội thảo trao truyền các giá trị. Đây là vấn đề có tính cách hoàn vũ, chứ không phải duy nhất chỉ có Giáo hội công giáo mới cần trao truyền các giá trị. Đó cũng là công việc của các công ty, các tôn giáo khác. Đó là tất cả những cơ quan trên thực tế cần có những giá trị mạnh và trao truyền chúng.

Nhóm của ông có thể góp phần quảng bá các giá trị này trong thế giới kỹ thuật số không?

Việc đầu tiên là tôn trọng các giá trị của chúng tôi để chúng tôi có thể đi đến cùng những gì chúng tôi tuyên xưng. Kể từ khi chúng tôi nghĩ rằng mình có các nguyên tắc, thì lúc đó chúng tôi phải trở nên gương mẫu và áp dụng chúng. Nếu chúng tôi cho rằng mình ngay thẳng, thì bắt buộc truyền thông của chúng tôi cũng phải ngay thẳng. Nếu chúng tôi khẳng định mình nhân bản, thì cách cư xử của chúng tôi cũng phải như vậy. Khi chúng tôi nói phải tôn trọng và vinh danh sự khác biệt, thì trong lãnh vực này, chúng tôi phải minh bạch. Rõ ràng là trong thế giới chao đảo và chịu nhiều áp lực, đặc biệt là các áp lực kinh tế và khiếp sợ, điều quan trọng là phải bám vào các giá trị. Nhất là khi các giá trị này là hoàn vũ.

Sứ điệp nào ông muốn gởi đến Đức Giáo hoàng?

Tôi có một sứ điệp chính xác để gởi đến ngài. Tôi nghĩ nếu sứ điệp này được Đức Giáo hoàng nhận thì chắc chắn nó sẽ được nghe.

Hình: Ông Maurice Lévy, chủ tích nhóm Publicis