Đức Phanxicô dứt khoát không dùng biệt thự mùa hè Castel Gandolfo

723

Đức Phanxicô dứt khoát không dùng biệt thự mùa hè Castel Gandolfo

fr.aleteia.org, Isabelle Cousturié, 19-10-2016

Một quyết định bất ngờ chấm dứt truyền thống có từ 420 năm nay.

Hai năm sau khi mở các khu vườn tuyệt đẹp của biệt thự mùa hè cho khách du lịch vào xem, năm nay Đức Phanxicô quyết định mở các căn hộ của biệt thự mùa hè huy hoàng Castel Gandolfo cho công chúng xem, ngài dứt khoát không đến đây nghỉ hè như các vị tiền nhiệm của mình đã đến từ bao thế kỷ nay.

Kể từ ngày 21 tháng 10, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các giấy phủ tường đan hoa màu tía và vàng, một loại trang hoàng truyền thống theo Dinh Tông tòa của Vatican. Một nơi bình an mà Đức Bênêđictô XVI đặc biệt thích. Ngày 28 tháng 2-2013, sau khi từ nhiệm, Đức Giáo hoàng Danh dự đã về đây ở trong thời gian các hồng y bầu vị kế nhiệm và chờ sửa xong căn hộ của ngài ở Đan viện Mater Ecclesiae trong các ngôi vườn của Vatican.

Truyền thống chấm dứt sau 420 năm

Năm 1596, dưới triều Đức Giáo hoàng Clément VIII, Tòa Thánh có được lâu đài này sau khi xóa được món nợ của gia đình Gandolfo-Savelli. Từ năm 1626, dưới triều của Đức Giáo hoàng Urbanô VIII (1623-1644), lâu đài này trở thành biệt thự nghỉ hè của các giáo hoàng. Các giáo hoàng Piô XII và Phaolô VI đã qua đời tại đây năm 1958 và năm 1978. Đức Gioan XXIII và Đức Gioan-Phaolô II thường đến đây nghỉ hè để trốn cái nóng oi bức của Rôma mùa hè.

Đức Phanxicô thì như chúng ta biết, ngài không thích nghỉ hè, và nếu ngài phải nghỉ, thì ngài giới hạn công việc của mình lại, ngoài ý muốn và buộc lòng ngài bỏ vài buổi hẹn nhưng vẫn ở lại căn hộ ở Nhà Thánh Mácta, nơi ngài chọn để ở từ sau khi được bầu chọn. Ngài không muốn ở Dinh Tông tòa, “quá lớn và quá sang trọng” đối với ngài, ngài thường hay nói như vậy với người thân, hoặc trong các cuộc họp báo. “Tôi không thể sống một mình với một nhóm nhỏ. Tôi cần sống với nhiều người, gặp nhiều người”, ngài luôn nói như vậy.

Một khu vực nhiều kỷ niệm lịch sử

Một khu vực rộng 5 hêcta với phong cảnh thiên nhiên và nghệ thuật đầy di tích và kỷ niệm lịch sử, có nhiều biệt thự như biệt thự Barberini hay biệt thự của hoàng đế Domitien, hoàng đế cuối cùng của triều Flavien với phong cảnh tuyệt đẹp nhìn xuống hồ Albano gần Rôma. Các kiến trúc ở đây được giao cho bậc thầy kiến trúc La mã thời Ba-rốc Pierre de Cortone (người đồng thời với Bernin).

Ở đây có dựng dàn Kính viễn vọng Quan sát của Vatican, bắt đầu có điện từ năm 1934 và năm 1943, khu vực này đã cho 3000 người Do Thái trú ẩn để họ tránh bị bách hại. Thông báo mở ra cho công chúng chỉ được loan báo không đầy một tuần trước ngày mở cửa chính thức, 21 tháng 10-2016.

Không có một thay đổi cấu trúc nào cho những chuyến viếng thăm sắp tới, cơ sở này trực thuộc các Viện bảo tàng Vatican. Từ ngày 11 tháng 9-2015, du khách và khách hành hương có thể dùng xe lửa nhỏ, từ trước chỉ được dùng cho Đức Thánh Cha, để đi từ Vatican đến Castel Gandolfo.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch