“Gần như chắc chắn” Đức Phanxicô sẽ đi Ấn Độ và Bangladesh năm 2017

1230

lorientlejour.com, 2016-10-03

Trên chuyến bay từ thủ đô Baku của Azerbaidjan về Rôma tối chúa nhật 2 tháng 10-2016, Đức Phanxicô tuyên bố “gần như chắc chắn” ngài sẽ đi Ấn Độ và Bangladesh vào năm 2017, và một nước Châu Phi mà ngài chọn, ngài cũng có nhắc đến nước Pháp nhưng chưa dứt khoát.

Sau ba ngày đi thăm nước Georgia và Azerbaidjan vùng Caucase, trên chuyến bay từ thủ đô Baku của Azerbaidjan về Rôma, được hỏi về những chuyến đi sắp tới của mình, Đức Phanxicô cho biết năm tới ngài sẽ đi Bồ Đào Nha, nhưng chỉ đến Fatima vào ngày 13 tháng 5 để kỷ niệm 100 năm ngày Đức Mẹ hiện ra ở đây. Sau đó ngài cho biết sẽ đến Ấn Độ và Bangladesh, “gần như chắc chắn” nhưng chưa có ngày chính xác.

Ngài cũng nhắc đến chuyến đi Phi Châu, tuy nhiên ngài chưa chọn nước nào và sự lựa chọn này cũng tùy thuộc vào tình hình chính trị của nước này lúc đó.

Còn về Mỹ châu, ngài xác nhận ngài muốn đến Colombia nhưng chỉ với điều kiện người dân bỏ phiếu “có” cho cuộc trưng cầu dân ý về thỏa hiệp hòa bình vừa mới ký giữa chính quyền Colombia và Lực lượng vũ trang theo mác-xít Farc.

“Khi tất cả mọi chuyện đã được bảo đảm, người ta không thể nào đi lui đàng sau, không còn cách nào cứu vãn thì lúc đó tôi sẽ đi, nhưng tất cả tùy thuộc vào dân chúng”, ngài đảm bảo, ngài chưa biết kết quả của cuộc trưng cầu dân ý ngày chúa nhật vừa qua.

Kể từ ngày 13 tháng 3 năm 2013 đầu triều giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô đã có 16 chuyến đi nước ngoài – một kỷ lục – ngài ưu tiên cho các nước nhỏ của vùng “ngoại vi” như Albania, Bosnia-Herzegovina hoặc trong những ngày gần đây là các nước Georgia và Azerbaidjan.

“Thực tế được hiểu và thấy rõ hơn nếu nhìn từ ngoại vi hơn là từ trung tâm. Nhưng điều này cũng không ngăn việc đi đến một nước lớn như nước Bồ Đào Nha, nước Pháp, tôi chưa biết”, ngài nói.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch