Georgia tiếp đón Đức Giáo hoàng hơi lạnh nhạt

1271

lefigaro.fr Jean-Marie Guénois, 2016-10-01

Các rạn nứt làm chia rẽ người công giáo và người chính thống, những người chiếm đa số ở đây, nhưng cũng làm chia rẽ trong chính nội bộ người công giáo.

Sự đón tiếp danh cho Đức Giáo hoàng ở Georgia hơi lạnh nhạt. Khi ngài đến Georgia ngày thứ sáu 30 tháng 9, có một nhóm biểu tình chống “giáo hoàng bội- giáo” và chống “Vatican, người hướng dẫn thiêng liêng hung hăng” do một nhóm người chính thống tận căn cầm đầu khi Đức Giáo hoàng đi ra khỏi phi trường của thủ đô Tbilissi, đã cho thấy mức độ phải đi trong tiến trình hội nhập các kitô hữu, một trong các mục tiêu của chuyến tông du lần thứ 16 của Đức Phanxicô. Trong đất nước ở vùng Caucase này, các rạn nứt đã làm chia rẽ người công giáo và người chính thống (chiếm đa số 83%) và cũng gặm nhắm trong chính nội bộ thiểu số người công giáo (2,5% dân số), chia mảnh ra thành ba nghi thức, la-tinh, Armênia, Assyro-canđê.

Quốc gia cứng ngắt

Đức Phanxicô biết tất cả các vấn đề này. Khiêm tốn, rất cung kính, ngài cúi đầu như kiểu một người con trước Đức Thượng phụ lớn tuổi của Giáo hội Georgia, Đức Êlia II. Sau khi được Tổng thống Cộng hòa Giorgi Margvelashvili đón tiếp theo nghi lễ, một nghi thức cho thấy sau 25 năm độc lập, họ vẫn không hạ xuống tường rào cứng ngắt của quốc gia. Đức Giáo hoàng xin “các khác biệt về sắc dân thiểu số, về ngôn ngữ, chính trị, tôn giáo” sẽ không bao giờ “được dùng như lý do để biến đổi các khác biệt này thành xung đột, và các vụ xung đột biến thành thảm kịch không bao giờ chấm dứt”. Ngài gằn mạnh: “Để cho mỗi người được sống trong hòa bình trên vùng đất của mình và được tự do trở về nếu vì một lý do nào đó họ buộc phải từ bỏ đất nước để ra đi”. Trong đầu Đức Phanxicô là nước Nga, một nước chống Georgia về vùng đất Nam Ossetia và Abkhazia. Miền Cao-Karabakh là nơi có xung đột giữa Georgia và Armênia, nơi Đức Phanxicô đã đến viếng thăm hồi háng 6 vừa qua, và nước Azerbaidjan, nơi Đức Phanxicô sẽ thăm vào chúa nhật ngày mai 2 tháng 10. Và đương nhiên là với Syria và Irak chỉ cách đây một ngày xe, xuyên qua vùng cao nguyên của Thỗ Nhỉ Kỳ đông phương.

Trong chương trình của Đức Giáo hoàng, hai đất nước có giao tranh đẫm máu này được mời đến dự buổi cầu nguyện chiều thứ sáu ở nhà thờ công giáo của người Canđê ở Tbilissi. Thượng phụ Canđê, Louis Raphael I Sako đặc biệt đến từ Irak và tất cả các giám mục của Giáo hội này đến chờ Đức Phanxicô. Cuộc gặp tuy có dự trù trước nhưng niềm xúc động thật sâu xa. Trong bầu khí rất thống thiết, cộng đoàn nhỏ này tràn ngập niềm vui khi họ thấy Đức Phanxicô, họ đã cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, xin phủ bóng thập giá của Chúa trên các dân tộc đang có chiến tranh, để họ đi trên con đường giải hòa, đối thoại và tha thứ. (…) Xin Chúa nâng đỡ các kitô hữu khỏi bị chia rẽ.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch