Logic của thời sau tương lai

268

Trong bài giảng thánh lễ ban sáng ngày thứ sáu 16-9, tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta, Đức Giáo hoàng Phanxicô suy niệm theo các bài đọc trong ngày, về ‘logic’ của đức tin Kitô, cách suy nghĩ căn bản xuất hiện từ sự đồng thuận thực sự với chân lý mà Kitô giáo thúc đẩy, một logic mà Đức Thánh Cha mô tả là của ‘ngày sau ngày mai’ một logic hướng đến sự sự sống lại của thân xác.

11027519_1022270197784584_7746121479210213156_n

Bắt đầu từ đoạn văn trích thư thánh Phaolô gởi tín hữu Corintho (15:12-20) nói rõ với người ngoài Do Thái về sự xác tín trong đức tin Kitô về sự sống lại của thân xác, bắt nguồn từ xác tín rằng Chúa Kitô đã phục sinh từ cõi chết.

Logic của thời sau tương lai là logic của Chúa Kitô phục sinh

“Thật dễ cho tất cả chúng ta đi vào logic của quá khứ, bởi nó cụ thể, và cũng dễ đi vào logic của cái hiện thời bởi ta thấy được nó. Tuy nhiên, khi nhìn về tương lai, rồi nghĩ tốt hơn đừng nên nghĩ, hay là rơi vào cám dỗ đừng nghĩ cho đến cùng, kiểu như: “Logic của hôm qua thật dễ dàng. Logic của hôm nay thật dễ dàng. Logic của tương lai thật dễ dàng. Là tất cả đều chết.” Nhưng logic của thời sau tương lai, thì thật khó. Và đây là điều thánh Phaolô muốn dạy, là logic cho thời sau tương lai.

Sẽ thế nào đây? Ngài sẽ thế nào đây? Chính là sự sống lại. Chúa Kitô sống lại. Chúa Kitô sống lại và khá rõ ràng rằng Ngài không sống lại như một bóng ma. Trong đoạn Phúc âm theo thánh Luca về phục sinh, ta đọc thấy: “Chạm vào Ta.” Một bóng ma không có xương, có thịt. “Chạm vào Ta. Lấy cho Ta cái gì để ăn.” Logic của thời sau tương lại là logic có thân xác.

Chúng ta tự nhủ, bầu trời sẽ thế nào, hay liệu chúng ta có ở đó không, nhưng chúng ta lại không đến với điều thánh Phaolô muốn chúng ta hiểu, là logic của thời sau tương lai. Và như thế là chúng ta đang theo Ngộ đạo thuyết, khi nghĩ rằng mọi sự đều là duy linh, và lại e ngại thân xác.

Đừng quên, Ngộ đạo thuyết là dị giáo đầu tiên mà thánh Gioan lên án. “Ai nói rằng Lời Chúa không đến trong xác phàm, thì là kẻ Phản Kitô.”

Chúng ta sợ phải chấp nhận và mang lấy những hệ quả tối hậu với thân xác Chúa Kitô. Một lòng mộ đạo duy linh thì dễ dàng hơn, đấy là mộ đạo thoang thoảng, nhưng đi vào logic thân xác của Chúa Kitô thì khó khăn hơn nhiều. Và đấy là logic của thời sau tương lai. Chúng ta sẽ phục sinh như Chúa Kitô đã phục sinh, với thân xác của mình.

Các Kitô hữu tiên khởi đã hỏi Chúa Giêsu phục sinh thế nào, và chính trong đức tin vào sự phục sinh thân xác là gốc rễ của việc làm lòng thương xót. Mặc khác, chính thánh Phaolô đã nhấn mạnh rằng mọi sự sẽ thay đổi, thân xác của chúng ta sẽ được biến đổi.

Anh chị em nhớ rằng sau khi phục sinh, Chúa đã để các tông đồ thấy và chạm vào mình, Ngài còn ngồi ăn với họ. Đây là logic của thời sau tương lai, một logic mà chúng ta thấy thật khó để hiểu, và thật khó để sống.

Hiểu rõ logic của quá khứ là dấu chỉ của sự chính chắn. Đi vào logic của hiện tại là dấu chỉ của chính chắn. Và khôn ngoan nhìn ra logic của tương lai, là dấu chỉ của chính chắn. Nhưng, phải cần ơn trọng của Chúa Thánh Thần để hiểu logic của thời sau tương lai, sau sự biến đổi, khi Ngài đến và đưa chúng ta lên các tầng mây, để ở với Ngài muôn thưở. Chúng ta hãy xin Chúa ơn có đức tin này.”

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio